ASIANET: บริษัท เชฟรอน เท็กซาโก เริ่มต้นการปฏิบัติการทั่วโลกเป็นวันแรก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 10, 2001 15:25 —Asianet Press Release

นิวยอร์ค--10 ต.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท
พิธีเปิดที่ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ค เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับการซื้อขายของบริษัทด้านพลังงานระดับโลกรายใหม่
บริษัท เชฟรอนเท็กซาโก (Chevron Texaco Corp.) เริ่มดำเนินธุรกิจอย่างเป็นทางการ ด้วยการซื้อขายหุ้นของบริษัทในตลาดทั่วไป โดยเริ่มการเปิดตัวที่ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ค (New York Stock Exchange)เมื่อเช้านี้ โดยผู้ถือหุ้นของบริษัท เชฟรอนและเท็กซาโกได้ร่วมประชุมผู้ถือหุ้นของแต่ละบริษัทเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ซึ่งมีการลงคะแนนเสียง เพื่ออนุมัติการควบกิจการ
โดยนายเดวิด เจ โอเรลลีย์ (David J. O'Reilly) ประธานบริษัท เชฟรอนเท็กซาโก และประธานบริษัท เชฟรอน ร่วมด้วยนายเกลนน์ ทิลท์ตัน (Glenn Tilton) รองประธาน และนายจอห์น วัตสัน (John Watson) หัวหน้าฝ่ายการเงิน ได้ร่วมในพิธีเปิดที่ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์คร่วมกับนายริชาร์ด กราสโซ (Richard Grasso) ประธานตลาดหลักทรัพย์
เชฟรอนเท็กซาโก เป็นบริษัทที่เกิดจากการควบกิจการระหว่างบริษัท เชฟรอน และเท็กซาโก โดยเชฟรอนเท็กซาโกก้าวเข้าสู่ตลาดโลกในฐานะที่เป็นบริษัทด้านพลังงานใหญ่เป็นอันดับที่สองที่ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกา และเป็นบริษัทที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 5 ในโลกจากมูลค่าหุ้นที่ได้มีการซื้อขายทั้งหมดเมื่อเช้านี้ที่จำนวน 97 พันล้านเหรียญ
เชฟรอนเท็กซาโกเป็นบริษัทที่อยู่ในอันดับที่ 3 ของโลกในด้านพลังงานน้ำมันและอยู่ในอันดับที่ 4 สำหรับการผลิตน้ำมันและแก็ส โดยมีการปฏิบัติการด้านการสำรวจและการผลิตในภูมิภาคที่อุดมสมบูรณ์และมีอนาคตที่สุดของโลก ส่วนธุรกิจปิโตรเคมีขั้นปลายของเชฟรอนเท็กซ์โกนั้นได้ให้ความสำคัญกับผลการดำเนินงานและลูกค้า และจะดำเนินธุรกิจในการจำหน่ายปลีกจำนวน 25,000 สาขาที่ตั้งอยู่ในหกทวีปที่มีความสามารถในการกลั่นน้ำมันจำนวน 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน บริษัทยังมีธุรกิจที่น่าพึงพอใจในด้านพลังงาน เคมี การพัฒนาเทคโนโลยี และพลังงานที่ทันสมัย
พนักงานของเชฟรอนเท็กซาโกจำนวน 53,000 รายใน 180 ประเทศทั่วโลก ดำเนินการผลิตน้ำมัน แก็สธรรมชาติ จำหน่ายเชื้อเพลิงและผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับพลังงานอื่นๆ ภายใต้ยี่ห้อที่เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีคือ เชฟรอน เท็กซาโก คาลเท็กซ์ (Caltex) เดโล (Delo) ฮาโวลีน (Havoline) ข้อมูลเกี่ยวกับเชฟรอนเท็กซ์โกมีให้บริการออนไลน์ที่เว็บไซต์ www.chevrontexaco.com.
นายโอเรลลีย์ได้กล่าวว่า บริษัทตั้งมั่นที่จะให้ได้มาซึ่งผลตอบแทนทางการเงินที่ดีกว่าและเพื่อการแข่งขันที่ดีที่สุด บริษัทยังมีทรัพย์สินที่มีคุณภาพสูง ธุรกิจ ทักษะ และเทคโนโลยี ที่เป็นผลมาจากการควบกิจการ และบริษัทหวังว่าจะได้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากผลการดำเนินงานที่ได้มีการปรับปรุงแล้ว
" จากการควบกิจการที่เสร็จสมบูรณ์แล้วนั้น ทีมงานของบริษัทได้ปรับตัว เพื่อดำเนินแผนการณ์ให้บรรลุถึงซึ่งกลยุทธ์ของบริษัทที่ได้มีการกำหนดไว้เมื่อบริษัทได้ประกาศการควบกิจการเมื่อปีที่ผ่านมา บริษัทมุ่งมั่นที่จะเป็นอันดับหนึ่งในเรื่องผลตอบแทนจากผู้ถือหุ้นในบรรดาคู่แข่งของวงการอุตสาหกรรม ในขณะเดียวกันแนวทางการดำเนินการที่จะทำให้บริษัทบรรลุถึงวิสัยทัศน์ในการเป็นบริษัทด้านพลังงานระดับโลก ซึ่งพนักงาน ความเป็นพันธมิตร และการดำเนินการเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมที่สุด"
ทั้งนี้ ได้มีการประกาศการควบกิจการของเชฟรอนและเท็กซาโกเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2543 โดยคณะกรรมาธิการด้านการค้าแห่งรัฐบาลกลางสหรัฐอเมริกา (The U.S. Federal Trade Commission) ได้อนุมัติคำร้องขอเมื่อวันที่ 7 กันยายน พ.ศ.2544 เพื่อให้การควบกิจการของทั้งสองบริษัทเป็นไปตามที่ต้องการ
หมายเหตุ: เชฟรอนเท็กซ์โก จะจัดการประชุมกับนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ในวันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ.2544 ตั้งแต่เวลา 10.30 - 12.00 น. ตามเวลาของพีเอสที โดยการประชุมดังกล่าวมีให้บริการเฉพาะรูปแบบการรับฟังให้แก่นักลงทุน สื่อมวลชน และหัวข้อที่น่าสนใจอื่นๆของแผนกนักลงทุนสัมพันธ์ของเชฟรอนเท็กซาโกที่เว็บไซต์ www.chevrontexaco.com
การใช้ข้อความให้ปลอดภัยตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปการฟ้องร้องคดีหลักทรัพย์ส่วนบุคคล (Private Securities Litigation Reform Act Safe Harbor Statement) นอกเหนือจากข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงในอดีตและปัจจุบันที่ระบุไว้ในที่นี้ ข้อความที่ประกาศแจ้งต่อหนังสือพิมพ์นี้ ( ซึ่งรวมถึงข้อความเกี่ยวกับผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้จากการรวมกิจการ เช่น ประสิทธิภาพ การประหยัดค่าใช้จ่าย ข้อมูลทางการตลาดและความแข็งแกร่งทางการเงิน และความสามารถในการแข่งขันและฐานะของบริษัทเมื่อรวมกันแล้ว และข้อความอื่นๆในลักษณะนี้) ถือเป็นข้อความเกี่ยวกับการมองไปยังอนาคต (forward-looking statement) ซึ่งอยู่ในความหมายของบทบัญญัติ "safe harbor" ของกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปการฟ้องร้องคดีหลักทรัพย์ส่วนบุคคล พ.ศ.2538 (Private Securities Litigation Reform Act of 1995) ข้อความเกี่ยวกับการมองไปยังอนาคตนี้ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงและความไม่แน่นอน ซึ่งอาจทำให้ผลที่แท้จริงแตกต่างไปอย่างมาก ซึ่งรวมถึงความเป็นไปได้ว่าประโยชน์ที่คาดคะเนไว้จากการรวมกิจการอาจไม่เกิดขึ้นทั้งหมด ความเป็นไปได้ว่าค่าใช้จ่ายหรือความยุ่งยากเกี่ยวกับการรวมธุรกิจของเราอาจมากกว่าที่คาดไว้ ผลกระทบของการแข่งขันและปัจจัยเสี่ยงอื่นๆเกี่ยวกับอุตสาหกรรมของบริษัทตามราบละเอียดในรายงานแต่ละฉบับของเชฟรอน และเท็กซาโก ที่ส่งให้กับคณะกรรมาธิการตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC)
ที่มา: เชฟรอน เท็กซาโก (ChevronTexaco Corp.)
ติดต่อ: เฟรด กอเรลล์ (Fred Gorell) เชฟรอน เท็กซาโก โทร. +1-415-894-4443
ข่าวบริษัท เว็บไซต์ : http://www.prnewswire.com/comp/158075.html
เว็บไซต์: http:// www.chevrontexaco.com
--แปลและเรียบเรียงโดย-สพ/พธ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ