ASIANET: เปิดตัว"Lyee" โครงการวิจัยร่วมด้านวิทยาศาสตร์ระหว่างประเทศ โดยกลุ่มนักวิจัย 33 ราย จาก 12 ประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 17, 2001 16:53 —Asianet Press Release

โตเกียว--17 ก.ย.--เกียวโด เจบีเอ็น/เอเชียเน็ท
บริษัท แคทีน่า คอร์ปอร์เรชั่น สถาบันวิธีการผลิตซอฟท์แวร์คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี
บริษัท แคทีน่า คอร์ปอร์เรชั่น (Catena Corporation) และสถาบันวิธีการผลิตซอฟท์แวร์คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี (The Institute of Computer Based Software Methodology and Technology) ได้ประกาศถึงการเปิดตัวโครงการวิจัยระหว่างประเทศ เพื่อพัฒนาการเผยแพร่ทางด้านวิทยาศาสตร์ของ "Lyee" ซึ่งเป็นสถาบันปฏิรูปวิธีการในการพัฒนาซอฟท์แวร์ (Lyee)"Lyee" โครงการวิจัยร่วมด้านวิทยาศาสตร์ระหว่างประเทศ (The Lyee International Scientific Joint Research Project) เป็นโครงการระยะเวลา 3 ปีที่ดำเนินการโดยด็อกเตอร์ ฮามิโด ฟูจิตะ (Dr. Hamido Fujita) ศาสตราจารย์ทางด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูลและซอฟท์แวร์ มหาวิทยาลัยอิวาเตะ พรีเฟคเจอรัล ยูนิเวอร์ซิตี้ (Iwate Prefectural University) โดยโครงการดังกล่าวได้เริ่มดำเนินการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ.2544 โดยผู้ก่อตั้งโครงการได้รวบรวมทีมงานนักวิจัยจำนวน 33 รายจาก 12 ประเทศที่จะดำเนินงานร่วมกัน เพื่อประเมินและทำการวิจัยโครงการ "Lyee""Lyee" เป็นตัวอักษรย่อ 4 ตัวมาจากคำว่า 'governmentaL methodologY for softwarE providencE' ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นมาในประเทศญี่ปุ่น โดยนายฟูมิโอะ นีโกโร่ (Fumio Negoro) ประธานกลุ่มบริษัท แคทีน่า สาขากรุงโตเกียวและสถาบันวิธีการผลิตซอฟท์แวร์คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี โดยวิธีการพัฒนาได้เล็งเห็นซึ่งความสำคัญของการปรับปรุงการผลิตซอฟท์แวร์ในตลาดประเทศญี่ปุ่น
บริษัท แคทีน่า คอร์ปอร์เรชั่น (Catena Corporation) และสถาบันเป็นผู้สนับสนุนของโครงการที่มุ่งมั่นจะสร้างชื่อเสียงของ "Lyee"ให้อยู่ในระดับโลก โดยทั้งสองหน่วยงานเชื่อมั่นว่า "Lyee"จะจัดหาโซลูชั่นแห่งรากฐานให้กับปัญหาในปัจจุบันที่กีดขวางการพัฒนาซอฟท์แวร์ทั่วโลก
โครงร่างของโครงการวิจัยร่วม
1.ภูมิหลัง
จวบจนปัจจุบันที่ผู้พัฒนาซอฟท์แวร์คอมพิวเตอร์ทั่วโลกได้พึ่งพิงกับวิธีการพัฒนาอย่างเช่น วิธีการที่เจาะจงข้อมูล (Data-Oriented Approach (DOA)), หรือวิธีการที่เจาะจงวัตถุประสงค์ (Object-Oriented Approach (OOA), แพ็คเกจ เช่น การวางแผนทรัพยากรขององค์กร (Enterprise Resource Planning:ERP) ระบบและเครื่องมือ เช่น วิศวกรรมว่าด้วยซอฟท์แวร์แห่งคอมพิวเตอร์ (Computer-Aided Software Engineering:CASE) โดยชุดของภาษาซอฟท์แวร์ที่แตกต่างได้ถูกพัฒนาและใช้งาน
อย่างไรก็ตาม ระเบียบวิธีการ แพ็คเกจ เครื่องมือและภาษาดังกล่าวข้างต้นไม่สามารถพิสูจน์ถึงประสิทธิผลได้ว่า สามารถปรับปรุงการพัฒนาการผลิตของระบบข้อมูลได้ ซึ่งปัญหาต่างๆอาจจะได้รับการแก้ไขด้วยวิธีการดังกล่าวแต่ก็จะมีปัญหาอื่นเกิดขึ้นตามมา ดังนั้นการผลิตซอฟท์แวร์ที่เจริญถึงขั้นสูงสุดในปีพ.ศ.2518 นั้น การผลิตดังกล่าวได้ลดน้อยถอยลงมาทุกๆปีนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โดยความต้องการซอฟท์แวร์ในสังคมช่วงหนึ่งของศตวรรษได้เติบโตขึ้นอย่างทวีคูณ แม้ว่าหลายบริษัทจะได้ลงทุนเป็นจำนวนมากทั้งด้านเวลาและทรัพยากรทางการเงินในการพยายามที่จะสนองตอบความพอใจซึ่งความต้องการที่เพิ่มขึ้นของซอฟท์แวร์โซลูชั่นใหม่และที่ดีกว่า การพัฒนาก็คงยังเป็นไปอย่างเชื่องช้า" โดยทั่วไปนั้น การพัฒนาซอฟท์แวร์เกิดขึ้นในลักษณะของการพัฒนาความเร็ว และพัฒนาราคาให้ถูกลง และด้วยปลายทางแห่งจุดหมายเช่นนี้เองที่ทำให้วิธีการต่างๆได้เกิดขึ้น " นายฟูมิโอะ เนโกโร่ ผู้คิดค้นของ Lyee กล่าว " อย่างไรก็ดีวิธีการดังกล่าวก็ไม่เคยมีความหมายอะไรมากไปกว่าเครื่องมือที่แก้ปัญหาเล็กๆน้อยๆใกล้มือ " นายฟูมิโอะตั้งข้อสังเกตการหยุดนิ่งของการพัฒนาซอฟท์แวร์ไม่ได้เป็นที่รู้สึกกันเพียงเฉพาะอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์เท่านั้นแต่ยังเป็นในวงการวิทยาศาสตร์เช่นกัน ทั้งวงการวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมได้ดำเนินการคืบหน้าก็เพียงแต่ด้วยการนำวิธีการเชิงวิเคราะห์มาประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหา การวิเคราะห์ขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาซอฟท์แวร์ในรายละเอียด และทดสอบวิธีการปรับปรุงขั้นตอนแต่ละขั้นเท่านั้น โดยภาพรวมแล้ววิธีการทั่วไปของการคิดเกี่ยวกับหนทางในการปฏิรูปซอฟท์แวร์นั้นยังไม่ได้ถูกนำมาประยุกต์ใช้
Lyee ใช้ประโยชน์จากโครงสร้างโปรแกรมที่อ้างอิงระบบคำ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันว่า ซิกนิฟิแคนท์ เว็กเตอร์ significant victor ซึ่งคิดค้นโดย เนโกโร่นั้น สามารถใช้งานได้ง่ายและยืดหยุ่นกับความต้องการของผู้ใช้ เช่น ระบบการผลิตอัตโนมัติที่สามารถใช้ได้ลงไปถึงขั้นตอนที่ต่ำที่สุดของขบวนการผลิต นอกจากนี้ยังรวดเร็วกว่า ราคาถูกกว่า และเที่ยงตรงกว่า วิธีการแห่งการปฏิรูปนี้กำลังเป็นที่รู้กันดีว่า ได้เพิ่มประสิทธิผลเป็นอันมากในธุรกิจของญี่ปุ่น และยังได้รับความสนใจอย่างยิ่งจากนักวิจัยทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศในฐานะที่เป็นโซลูชั่นให้กับปัญหาที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมซอฟท์แวร์ทั่วโลก
2.วัตถุประสงค์โครงการ
จากการร่วมดำเนินงานด้วยความร่วมมือของนักวิจัยทั่วโลก ตลอดระยะเวลา 3 ปีโครงการวิจัยร่วมด้านวิทยาศาสตร์ระหว่างประเทศจะเน้นพัฒนาซอฟท์แวร์เทคโนโลยี Lyee และทฤษฎีของ Lyee ด้วยการวิจัยทฤษฎีของ Lyee การปรับปรุงและการขยายซอฟท์แวร์แห่งการพัฒนา การเปรียบเทียบวิธีการพัฒนาที่มีอยู่ การขยายขอบเขตของแอพพลิเคชั่น (application) และการสร้างเครื่องมือในการพัฒนานั้น โครงการวิจัยร่วมมีเป้าหมายที่สร้างและขยายวิธีการพัฒนาซอฟท์แวร์ใหม่สำหรับศตวรรษที่ 21 ที่จะสามารถแก้ปัญหาที่กีดขวางแอพพลิเคชั่นที่กว้างกว่าสำหรับซอฟท์แวร์คอมพิวเตอร์ทั่วโลก
ในปีพ.ศ.2545 การประชุมเชิงปฏิบัติการจะจัดขึ้นเพื่อประกาศถึงผลการวิจัยระดับกลางและรายงานการวิจัยขั้นสุดท้ายจะถูกนำเสนอที่การประชุมสัมมนาระหว่างประเทศที่จะจัดขึ้นในปีพ.ศ.2546
เกี่ยวกับ บริษัท แคทีน่า คอร์ปอร์เรชั่น บริษัท แคทีน่า คอร์ปอร์เรชั่น เริ่มก่อตั้งที่โตเกียวในเดือนมกราคม ปี 2511 เป็นบริษัทให้บริการด้านคอมพิวเตอร์ ตั้งแต่เรื่องการวางโครงสร้างพื้นฐานของระบบคอมพิวเตอร์ ได้แก่ ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ฐานข้อมูล ระบบเครือข่าย รวมไปถึงการให้บริการข้อมูลในภาคธุรกิจ ภาคการศึกษา รวมไปถึงข้อมูลการตลาดของผู้ใช้คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล
บริษัท แคทีน่า คอร์ปอร์เรชั่น มีพนักงาน 1,300 คน มียอดขาย 77 พันล้านเยน ในรอบบัญชีถึงเดือนมีนาคม ปี 2544 บริษัท แคทีน่า ให้บริการจัดหาคอมพิวเตอร์ PC และบริการที่เกี่ยวข้อง บริการซิสเต็ม โซลูชั่น (system solution service) ให้บริการกระบวนการจัดการ (operation service) สำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ในองค์กร บริการพัฒนาซอร์ฟแวร์ บริการแผยแพร่และจัดจำหน่ายซอร์ฟแวร์ ด้วยทักษะ และความชำนาญในการแก้ปัญหาต่างๆ
เกี่ยวกับ Lyee (ระเบียบวิธีของรัฐบาลในการจัดการซอร์ฟแวร์: governmental methodology for software providence) ซึ่งเป็นวิธีสำหรับการสร้างโปรแกรมจากโมเดลของผู้ใช้งานทั่วไปอย่างอัตโนมัติ โดยมีจุดมุ่งหมายในการสร้างความเข้าใจร่วมกันระหว่างความต้องการของผู้ใช้และตัวโปรแกรม
ด้วยวัตถุประสงค์นี้ Lyee ใชัสมมุติฐานทางปรัชญา ที่เรียกว่า คอนเชียสแนส โมเดล (consciousness model) และ ทำให้มีแบบแผนโดยการทำเป็น โมเดล 3 มิติ และในท้ายที่สุด ใช้โครงสร้างโปรแกรม เวิร์ด เบสด์ (word-based program) ซึ่งเรียกว่า ซิกนิฟิแคนท์ เว็กเตอร์ (significant victor)
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวข้องกับ โครงการค้นคว้า Lyee ติดต่อ: มร. โชจิ อิโมริ (Mr.Shoji Emori) บริษัท Catena Corporation โทร 813-3615-3218 แฟกซ์ 813-3615-9060อีเมลล์: s-emori@lyee.co.jp URL: http://www.catena.co.jp
มร. ฺฮิเดโอะ ยากิฮาชิ (Mr.Hideo Yagihashi) สถาบันวิธีการผลิตซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี โทร: 813-3473-6531 แฟกซ์: 813-3473-3387 อีเมลล์: h-yagihashi@lyee.co.jpURL: http://www.Lyee.co.jp
แหล่งข้อมูล: บริษัท แคทีน่า คอร์ปอร์เรชั่น
--แปลและเรียบเรียงโดย สพ,ณท/พธ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ