ASIANET: ปธ."เอเซอร์"เตือนนักลงทุนอย่าประเมินมูลค่าหุ้นต่ำเกินไป

ข่าวต่างประเทศ Monday October 2, 2000 12:30 —Asianet Press Release

ไทเป--2 ต.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท
หลังจากที่มูลค่าหุ้นของบริษัทเอเซอร์ อิงค์ได้ร่วงลงในระยะนี้ นายสแตน ฉี ประธานกรรมการและซีอีโอของเอเซอร์ กรุ๊ปก็ได้เรียกร้องให้นักลงทุนต่างชาติทำการประเมินมูลค่าหุ้นของบริษัทเอเซอร์ อิงค์อย่างเป็นธรรม และพิจารณาถึงการลงทุนระยะยาวในธุรกิจหลักและธุรกิจคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) ด้วย
ทั้งนี้ ในงานประชุม "CLSA in Made in Taiwan Forum 2000" ซึ่งจัดโดยบริษัทเครดิต ลียองเนส์ ซีเคียวริตีส์ เอเชีย และมีนักลงทุนต่างชาติ 120 รายเข้าร่วมงานนั้น นายฉีก็ได้แสดงความเห็นของเขาในการกล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อ "เอเซอร์ กรุ๊ปและเอเซอร์ อิงค์"
โดยเขากล่าวว่า "เอเซอร์ อิงค์เป็นบริษัทโฮลดิ้งของเอเซอร์ กรุ๊ป ดังนั้นการที่จะประเมินมูลค่าตลาดของเอเซอร์ อิงค์อย่างถูกต้อง เราจำเป็นต้องพิจารณาทั้งการลงทุนระยะยาวและธุรกิจพีซีของเอเซอร์ อิงค์ โดยบริษัทในเครือที่เราได้เข้าไปลงทุนระยะยาวได้มีผลประกอบการโดยรวมที่ดี และกำลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไต้หวันทีละบริษัท ซึ่งบริษัทเหล่านี้มีอนาคตสดใสและกำลังจะเติบโตต่อไป และถ้าหากเราเปรียบเทียบกับบริษัทกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของไต้หวันในช่วง 5 ปีที่ผ่านมานั้น พบว่ามูลค่าตลาดของบริษัทที่เอเซอร์ อิงค์เข้าไปลงทุนมีอัตราการเติบโตสูงกว่า 900 % ซึ่งสูงกว่า 2 เท่าของอัตราการเติบโตของดัชนีหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ในตลาดหุ้นไต้หวัน โดยมูลค่าตลาดของเอเซอร์ อิงค์ในปี 1999 มีสัดส่วนเท่ากับ 76 % ของมูลค่าบริษัททั้งหมดในเครือเอเซอร์ กรุ๊ปที่จดทะเบียนในตลาดหุ้น แต่สัดส่วนดังกล่าวอยู่ที่ระดับ 33 % ในเดือนก.ย.ปีนี้ ซึ่งหมายถึงว่ามูลค่าการลงทุนทั้งหมดในเครือเอเซอร์ กรุ๊ปได้เพิ่มขึ้นสูงมาก"
นายฉีกล่าวต่อไปว่า "ถึงแม้การลงทุนของเอเซอร์ อิงค์มีแนวโน้มในทางบวก แต่ราคาหุ้นของบริษัทกลับไม่สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มนี้ ซึ่งผมเชื่อว่ามูลค่าตลาดที่แท้จริงของบริษัทต้องมาจากทั้งการลงทุนของเอเซอร์ อิงค์ในบริษัทในเครือ และมาจากธุรกิจพีซีของเอเซอร์ อิงค์ด้วย"
"ธุรกิจพีซีของเอเซอร์ อิงค์ก็ได้รับการประเมินค่าต่ำไปเช่นกัน โดยขณะนี้นักลงทุนกำลังกังวลกับการเติบโตของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) อย่างไรก็ดี เอเซอร์มีความสามารถสูงกว่าบริษัทอื่นๆทุกบริษัทในไต้หวันในการรีเอ็นจิเนียริงและในการก้าวไปข้างหน้าพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ และเอเซอร์ยังมีทรัพยากรมากมายและทำการรีเอ็นจิเนียริงอยู่เสมอเพื่อปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลง ตัวอย่างที่เห็นได้ก็เช่นการที่เอเซอร์ อิงค์กำลังพัฒนาธุรกิจเน็ทเวิร์คและธุรกิจการสื่อสาร และได้ปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์การลงทุนในพีซีด้วย"
"สำหรับสินค้ายี่ห้อเอเซอร์นั้น เรากำลังเน้นที่สินค้าที่มีความสามารถทางการแข่งขันสูง ซึ่งได้แก่แอลซีดี, พีซี และโน้ตบุ๊คในยุโรปและสหรัฐ ส่วนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และละตินอเมริกานั้นเรามุ่งเน้นไปที่การเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดและแนะนำสายผลิตภัณฑ์มากขึ้น ส่วนในจีนนั้นเรากำลังเพิ่มมูลค่าการลงทุนและจ้างพนักงานในท้องถิ่นมากขึ้น ซึ่งคาดกันว่ามูลค่าสินค้าที่ส่งออกไปยังจีนจะเพิ่มขึ้น 200 % ในปีนี้ซึ่งจะทำให้โน้ตบุ๊คพีซีของเราติดอยู่ใน 3 อันดับแรก และเดสก์ท็อปพีซีของเราติดอยู่ใน 5 อันดับแรกของจีน" นายฉีกล่าว
นายฉียังกล่าวกับนักลงทุนว่า "ตั้งแต่เดือนม.ค.ถึงเดือนส.ค.ปีนี้ ธุรกิจโน้ตบุ๊คพีซีของเอเซอร์ อิงค์ มีอัตราการเติบโตสูงมาก โดยสูงถึงเกือบ 60 % ในสหรัฐ, สูงกว่า 40 % ในยุโรป และมีอัตราการเติบโตโดยรวมสูงกว่า 61 % ซึ่งเราได้ดำเนินธุรกิจเดสก์ท็อปพีซีในยุโรปและอเมริกาเหนืออย่างระมัดระวังเนื่องจากโครงสร้างการจัดจำหน่ายในภูมิภาคดังกล่าวมีความซับซ้อนกว่า และเราได้ถอนเดสก์ท็อปพีซีออกจากช่องทางการขายปลีกในสหรัฐแล้ว แต่ธุรกิจเดสก์ท็อปพีซีในจีนได้เติบโตขึ้นกว่า 500 % และมูลค่าการส่งออกพีซียี่ห้อเอเซอร์โดยรวมเพิ่มขึ้น 27 %"
"การที่หนึ่งในลูกค้า OEM ของเอเซอร์ อิงค์ปรับเปลี่ยนกลยุทธการลงทุนในตลาดส่งผลให้เราต้องถอนตัวออกจากธุรกิจช่องทางการขายปลีกของลูกค้ารายดังกล่าว และทำให้รายรับของเอเซอร์ อิงค์ลดลง 644 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (2.0 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน) ในปีนี้ แต่ขณะนี้กำลังมีการเจรจาเพื่อหาหุ้นส่วน OEM รายอื่นๆ และเราคาดว่ารายรับของเอเซอร์ อิงค์จะพุ่งสูงขึ้นอีกครั้งในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้"
"ดังนั้นการลงทุนของเราได้ปรับตัวในทางบวกในช่วงที่ผ่านมา และธุรกิจพีซีของเราก็ได้มีการรีเอ็นจิเนียริงอย่างต่อเนื่อง ปัจจัยดังกล่าวนี้ช่วยให้ระดับผลกำไรของเอเซอร์ อิงค์มีเสถียรภาพ และเราคาดว่าอัตราการเติบโตต่อปีจะอยู่ที่ระดับ 15-25 % ในช่วง 5-10 ปีข้างหน้า ซึ่งผมหวังว่าจะมีการประเมินมูลค่าหุ้นของเอเซอร์ อิงค์ได้อย่างเป็นธรรม และมีการมองในระยะยาวด้วยเช่นกัน"
เว็บไซท์ของเอเซอร์ กรุ๊ป: http://www.acer.com
ติดต่อ:
ฉือ-หมิน ตู
โทรศัพท์: 886-2-8691-1084
ir@acer.com.tw
แหล่งข่าว เอเซอร์ อิงค์.--จบ--
--แปลและเรียบเรียงโดย-จพ/กก--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ