ASIANET: "เอ็ปคอส"เข็นฟิลเตอร์ความถี่ขนาดเล็กสู่ตลาดฮัลโหล CDMA

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 10, 2000 16:40 —Asianet Press Release

มิวนิค--10 ส.ค.--นิวส์ เอ็คเทลล์-เอเชียเน็ท
อุปกรณ์เคลื่อนที่สำหรับรับสัญญาณสื่อสารปลายทางกำลังกลายเป็นอุปกรณ์ที่ไม่เพียงแต่จะมีความอัจฉริยะมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังมีขนาดเล็กลงด้วย อันเป็นผลมาจากความก้าวหน้าในการทำให้ชิ้นส่วนต่างๆมีขนาดที่เล็กลง
บริษัทเอ็ปคอสเป็นผู้ผลิตรายแรกของโลกในขณะนี้ที่ผลิตฟิลเตอร์ surface acoustic wave (SAW) เพื่อใช้ในการผลิตฟิลเตอร์ความถี่ตัวกลาง (IF) โดยมีขนาดเพียง 9x5 มิลลิเมตรสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ CDMA มาตรฐาน IS-95 ในเครือข่ายความถี่ AMPS โดยในปีที่แล้ว ก็ยังคงมีการใช้ฟิลเตอร์ IF ขนาด 13X6.5 มิลลิเมตรกันโดยทั่วไป
CDMA (code division multiple access) เป็นระบบมาตรฐานที่ใช้ในอเมริกาเหนือ, ญี่ปุ่นและเกาหลีซึ่งในปัจจุบันมีระบบวิทยุเคลื่อนที่ที่ขยายตัวเร็วที่สุดในโลก โดยฟิลเตอร์ IF ที่มีขนาดเล็กนับเป็นการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีครั้งสำคัญสำหรับเอ็ปคอสในตลาดเทคโนโลยี CDMA ที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดและได้เน้นย้ำถึงการผลักดันของบริษัทในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำในธุรกิจนี้
ฟิลเตอร์ IF จะแยกช่องเสียงต่างๆ (ของช่วงความถี่ 1.26 เม็กกะเฮิร์ซ) เพื่อแปลงสัญญาณที่ผ่านฟิลเตอร์สำหรับการสนทนาไปเป็นรหัสดิจิตอล และเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของอุปกรณ์รับสัญญาณโดยเฉพาะในระบบ CDMA โดยการนำฟิลเตอร์ IF ที่มีขนาดเล็กแต่ประสิทธิภาพสูงมาใช้นั้นขึ้นอยู่กับการออกแบบด้านนวัตกรรมซึ่งสร้างฟิลเตอร์ที่มีคุณสมบัติเทียบเท่ากับฟิลเตอร์ขนาดใหญ่แม้ว่าจะมีขนาดชิพที่เล็กกว่ามากก็ตาม และเนื่องจากฟิลเตอร์ประเภทนี้มีขีดความสามารถในหลายช่วงความถี่ (ซึ่งในปัจจุบันครอบคลุมช่วงความถี่ตั้งแต่ 80-200 เม็กกะเฮิร์ซ) ทำให้สามารถนำอุปกรณ์รับสัญญาณสื่อสารปลายทางที่มีมาตรฐานต่างๆที่ใช้ระบบ CDMA มาใช้ได้เป็นครั้งแรก ในขณะที่ขนาดที่เล็กลงได้สนับสนุนแนวโน้มที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วของการทำให้อุปกรณ์ในตลาดวิทยุเคลื่อนที่มีขนาดเล็กลงด้วย
นอกเหนือจากการผลิตฟิลเตอร์ใหม่สำหรับความถี่ AMPS นั้น เอ็ปคอสยังได้ผลิตฟิลเตอร์ IF ที่มีขนาดเพียง 5X5 มม.สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ CDMA ในระบบความถี่ PCS ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งในปัจจุบันนับเป็นฟิลเตอร์ที่มีขนาดเล็กที่สุดของโลกสำหรับระบบ CDMA และผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่เหล่านี้ได้ตอกย้ำถึงความเป็นผู้นำในด้านเทคโนดลยีของเอ็ปคอส
นายโจชิม นีสโตรจ์ รองประธานบริหารฝ่ายส่วนประกอบ SAW ของเอ็ปคอสกล่าวว่า "เราได้ดำเนินขั้นตอนที่สำคัญไปสู่การขยายผลิตภัณฑ์ของเรา และฟิลเตอร์ IF รุ่นใหม่นั้นได้เน้นย้ำบทบาทของเอ็ปคอสไม่เฉพาะการมีบทบาทเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังรวมถึงบทบาทในการเป็นผู้จัดหาโซลูชั่นเฉพาะสำหรับลูกค้าซึ่งเป็นโซลูชั่นที่มีประสิทธิภาพสูงสำหรับตลาดสื่อสารเคลื่อนที่ในทุกๆกลุ่มที่สำคัญ"
ติดต่อ: คริสท็อฟ เจห์ล ฝ่ายสื่อสารธุรกิจ บริษัทเอ็ปคอส เอจี, ถนนเซนต์ มาร์ติน 53 ตู้ไปรษณีย์ 80 17 09 D-81617 มิวนิค โทร 49 89 636-24615 โทรสาร 49 89 636-22471 หรือ christoph.jehle@epcos.com
แหล่งที่มา: เอ็ปคอส เอจี --จบ--
--แปลและเรียบเรียงโดย-กช/กก--

แท็ก AsiaNet   asian  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ