ASIANET: "ฮัทชิสันแวมเปา"จับมือ"ไพรซ์ไลน์.คอม"เสนอบริการสู่เอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 26, 2000 16:09 —Asianet Press Release

ฮ่องกง--26 ม.ค.--พีอาร์เอ็นไอ เอชเค-เอเชียเน็ท
บริษัทฮัทชิสัน แวมเปา และบริษัทไพรซ์ไลน์.คอม ได้ประกาศวันนี้ว่า ทั้ง 2 บริษัทได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรกันเพื่อเสนอแพลทฟอร์มอี-คอมเมิร์ซของไพรซ์ไลน์.คอมไปยังผู้อุปโภคจำนวน 2.6 พันล้านคนในประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในเอเชีย ซึ่งรวมถึงจีน (และฮ่องกง), อินเดีย, ไต้หวัน, อินโดนีเซีย, สิงคโปร์, ไทย, เกาหลี, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม
บริษัทไพรซ์ไลน์.คอม เป็นบริษัทที่เสนอระบบ Name-Your-Own-Price ซึ่งเป็นระบบกำหนดราคาทางอินเทอร์เน็ต โดยในปัจจุบันทางบริษัทเสนอบริการในสหรัฐสำหรับตั๋วเครื่องบินในการเดินทางท่องเที่ยว, ห้องพักในโรงแรม, รถยนต์ใหม่, รถยนต์ให้เช่า, การทำรีไฟแนนซ์เพื่อซื้อบ้าน และเงินกู้เพื่อการซื้อบ้าน นอกจากนี้ ทางบริษัทยังได้ประกาศว่า จะเสนอบริการเพิ่มเติมในปีนี้สำหรับบัตรเครดิตและโทรศัพท์ทางไกล
ทั้งนี้ ในช่วงเวลาน้อยกว่า 2 ปี ไพรซ์ไลน์.คอมมีลูกค้าเพิ่มอีก 4 ล้านรายและได้ขยายธุรกิจอย่างรวดเร็ว โดยคาดว่าจะมีการรายงานผลประกอบการในปีนี้ในระดับเกือบ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ ทางบริษัทยังคาดการณ์ผลประกอบการไตรมาสแรกที่แข็งแกร่ง และยังสามารถทำสถิติยอดขายรายสัปดาห์สูงสุดสำหรับตั๋วเครื่องบิน 80,000 ใบ และห้องพักโรงแรม 20,000 ห้องตามลำดับ
ด้านบริษัทฮัทชิสัน แวมเปานั้น เป็นกลุ่มบริษัทที่มีเงินทุนในตลาดกว่า 5.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งในบรรดาธุรกิจจำนวนมากของทางบริษัทนั้น ทางบริษัทเป็น 1 ในเจ้าของและผู้ประกอบการรายใหญ่ที่สุดของเอเชียในด้านอินเทอร์เน็ตและโครงสร้างการสื่อสารโทรคมนาคม ที่เสนอบริการที่เกี่ยวข้องกันจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงบริการโทรศัพท์พื้นฐาน,บริการ ISP (ฮัชซิตี้) และ ICP (ทอม.คอม), บริการเว็บ, เครือข่ายความถี่กว้างใยแก้วนำแสง, บริการข้อมูลโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเทอร์เน็ต, เพจจิง, วิทยุเคลื่อนที่ติดตามตัว, VSAT และบริการกระจายเสียงทางวิทยุ
ภายใต้เงื่อนไขของข้อตกลงโดยหลักการระหว่างบริษัทในเครือแห่งหนึ่งของฮัทชิสันและไพรซ์ไลน์.คอมนั้น จะมีการจัดตั้งบริษัทใหม่ซึ่งจะได้รับเงินทุนสนับสนุนจากทั้ง 2 ฝ่ายเพื่อเปิดและจัดการบริการ Name-Your-Own-Price ในเอเชีย โดยไพรซ์ไลน์.คอม จะให้ใบอนุญาตรูปแบบทางธุรกิจแก่บริษัทใหม่รวมทั้งจะกระจายความเชี่ยวชาญทางเทคโนโลยี, การตลาด และการดำเนินการ ส่วนฮัทชิสันจะเผยแพร่ยี่ห้อซึ่งเป็นที่รู้จัก และขยายฐานลูกค้าและเครือข่ายค้าปลีกที่กว้างไกลในเอเชีย, ความสามารถของศูนย์ข้อมูลทั่วโลก, สัญญาซัพพลายเออร์ภายในประเทศ, ความเชี่ยวชาญในการจัดการที่กว้างไกล และแพลทฟอร์มอินเทอร์เน็ตที่กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็วเพื่อเป็นประโยชน์แก่บริษัทใหม่
บริษัทใหม่จะจ่ายค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปีแก่ไพรซ์ไลน์.คอมเนื่องจากเป็นทรัพย์สินทางปัญญาของไพรซ์ไลน์.คอม นอกจากนี้ ไพรซ์ไลน์.คอมจะซื้อตราสารหนี้แปลงสภาพที่จะอนุญาตให้ไพรซ์ไลน์.คอมถือหุ้นมากถึง 50 % ในบริษัทภายใต้เงื่อนไขบางประการ ทั้งนี้ หากตราสารหนี้ยังไม่มีการแปลงสภาพ ไพรซ์ไลน์.คอมก็จะไม่เข้าถือหุ้น และผลทางการเงินจากบริษัทใหม่จะไม่ถูกรวมไว้ในแถลงการณ์การเงินของไพรซ์ไลน์.คอม ส่วนฮัทชิสันนั้นจะถือหุ้นในบริษัทใหม่ และจะให้บริการด้านการจัดการเพื่อแลกกับค่าธรรมเนียมการจัดการ
การทำธุรกรรมนี้ขึ้นอยู่กับการอนุมัติของคณะกรรมการของการเจรจาและการกำหนดข้อตกลงของทั้ง 2 บริษัทและขึ้นอยู่กับเงื่อนไขอื่นๆบางประการ โดยคาดว่าบริษัทใหม่นี้จะเริ่มให้บริการประเภทแรกสำหรับตั๋วเครื่องบินเพื่อการท่องเที่ยวในช่วงต่อไปของปีนี้
ทั้งนี้ บริษัทฮัทชิสัน แวมเปาเป็นกลุ่มบริษัทในฮ่องกงที่มีจุดเริ่มต้นในทศวรรษที่ 1800 โดยฮัทชิสันเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มบริษัทของนายลี กา-ชิง ซึ่งมีเงินทุนทั้งหมดคิดเป็น 16 % ของเงินทุนทั้งหมดในตลาดหุ้นฮ่องกง โดยในปี 1998 มูลค่าการซื้อขายของฮัทชิสันอยู่ที่ระดับสูงกว่า 6.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และรายได้หลังหักภาษีอยู่ที่ระดับประมาณ 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
บริษัทฮัทชิสัน แวมเปามีพนักงานกว่า 80,000 คนทั่วโลก และทางบริษัทดำเนินธุรกิจหลัก 5 ประเภทใน 26 ประเทศ อันได้แก่ ท่าเรือและบริการที่เกี่ยวข้อง, การสื่อสารโทรคมนาคมและอินเทอร์เน็ต, การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และโฮลดิงส์, การค้าปลีก, การผลิตและบริการอื่นๆ และพลังงานและสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน สำหรับผู้ที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเรียกดูได้จากเว็บไซท์ www.hutchison-whampoa.com
ส่วนไพรซ์ไลน์.คอมนั้น เป็นระบบกำหนดราคาทางอินเทอร์เน็ทที่ได้รับสิทธิบัตร ซึ่งทำให้ผู้บริโภคสามารถประหยัดเงินได้อย่างมากด้วยการกำหนดราคาของตนเองสำหรับสินค้าและบริการ โดยทางบริษัทรับข้อเสนอของผู้อุปโภคและต่อจากนั้นก็จะเสนอต่อผู้ขายที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้อุปโภคอย่างมากที่สุดเท่าที่ต้องการในช่วงราคาที่กำหนดโดยผู้ซื้อ
สำหรับข้อมูลด้านข่าวสาร กรุณาติดต่อ: ไบรอัน เอ็ค ที่ไพรซ์ไลน์.คอม 203-299-8167 (brian.ek@priceline.com) ลอรา เฉิง ที่ฮัทชิสัน แวมเปา (ฮ่องกง) 852-2128-1289 (laurac@hwl.com.hk) --จบ--
--แปลและเรียบเรียงจากข่าว # 21170 -สจ/กก--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ