ASIANET: ทหารญี่ปุ่น,เชลยสงครามพบกันอีกครั้งที่แม่น้ำแควในภาพยนตร์เรื่องใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 1, 2000 09:16 —Asianet Press Release

ลอสแองเจลิส--1 ก.พ.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท
เออร์เนสท์ กอร์ดอน ร้อยเอกปลดประจำการของกองทัพสก็อตแลนด์ผู้เคยเป็นเชลยสงครามนาน 3 ปีครึ่งและเพิ่งได้รับรางวัลเกียรติยศจากสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ของอังกฤษเมื่อเร็วๆนี้ จะพบกับทากาชิ นางาเสะ อดีตเจ้าหน้าที่/ล่ามสำหรับเชลยสงครามของกองทัพญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปีในความพยายามสร้างความปรองดองระหว่างกัน โดยทั้งสองจะพบกันที่สะพานข้ามแม่น้ำแคว จังหวัดกาญจนบุรีในวันศุกร์ที่ 4 ก.พ.นี้
การพบกันครั้งนี้จะถูกถ่ายทำไว้เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของภาพยนตร์เรื่อง To End All Wars โดยภาพยนตร์เรื่องนี้จะมีความคล้ายคลึงกับช่วงสุดท้ายของภาพยนตร์เรื่อง Schindler's List ตรงที่ผู้ชมจะได้รับฟังคำพูดจากบุคคลที่มีตัวตนจริงในเรื่อง ทั้งนี้ To End All Wars สร้างจากนิยายขายดีระดับเบสท์เซลเลอร์ของกอร์ดอนที่มีชื่อว่า Through the Valley of the Kwai และโครงการภาพยนตร์เรื่องนี้อำนวยการสร้างโดยบริษัทอาร์จิลล์ ฟิล์ม พาร์ทเนอร์ส ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินงานอย่างอิสระและมีสำนักงานใหญ่ในลอสแองเจลิส
เดวิด คันนิงแฮม ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้กล่าวว่า "To End All Wars เป็นภาพยนตร์อีพิคเกี่ยวกับสงคราม, ความกล้าหาญ และการให้อภัย และแสดงให้เห็นถึงชัยชนะของมนุษย์เหนือความไร้มนุษยธรรม และยังเกี่ยวข้องกับการเดินทางของชายผู้หนึ่งจากกรงขังของความพยายามเอาตัวรอดไปสู่เสรีภาพแห่งการเสียสละตัวเอง"
กอร์ดอนซึ่งขณะนี้มีอายุ 83 ปี เคยถูกทหารญี่ปุ่นจับตัวไว้ขณะหลบหนีออกจากสุมาตรา (มาเลเซียในปัจจุบัน) หลังจากทหารญี่ปุ่นบุกยึดสิงคโปร์ โดยกอร์ดอนนั้นเป็นผู้บังคับบัญชากองทัพระดับสูงของสก็อตแลนด์ที่มีชื่อว่า หน่วยอาร์จิล ซูเธอร์แลนด์ ไฮแลนเดอร์ส และถูกบังคับให้สร้างทางรถไฟข้ามแม่น้ำแควเพื่อเชื่อมต่อระหว่างพม่ากับไทย โดยความพยายามสร้างทางรถไฟนี้ส่งผลให้มีเชลยสงครามเสียชีวิตไป 16,000 คนและคนงานเสียชีวิต 80,000 คน
หลังจากกอร์ดอนรอดชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนั้นมาได้ เขาก็ได้รับตำแหน่ง Dean of the Chapel ของมหาวิทยาลัยพรินซ์ตันเป็นเวลา 26 ปี และเขาได้รับรางวัลเกียรติยศจากสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 สำหรับวีรกรรมของเขาเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ส่วนนางาเสะซึ่งขณะนี้มีอายุ 81 ปีได้เคยเดินทางมาประเทศไทยเป็นเวลากว่า 100 ครั้งแล้วเพื่อพยายามหาทางแก้ไขความผิดในอดีตของทหารญี่ปุ่นที่กระทำต่อเชลยสงครามอย่างไร้มนุษยธรรม โดยเขาได้ก่อตั้งมูลนิธิสันติภาพแม่น้ำแควขึ้นและได้รับการยอมรับจากราชวงศ์ไทยด้วย
คันนิงแฮม ผู้กำกับ To End All Wars เป็นนักสร้างภาพยนตร์ระดับโลกที่เคยกำกับและอำนวยการสร้างภาพยนตร์กับรายการโทรทัศน์ในกว่า 40 ประเทศทั่วโลก โดยในครั้งนี้เขาได้รับความร่วมมือจากแจ็ค เฮเฟอร์ ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ที่เคยทำงานให้สตูดิโอ GMT และได้รับความร่วมมือจากเพเนโลป ฟอสเตอร์ ผู้อำนวยการสร้างร่วมที่เคยทำงานในภาพยนตร์เรื่อง Free Willy, Operation Dumbo Drop และ Rosewood ด้วย
แหล่งข่าว: บริษัท เพรย์ ฟอร์ เรน พิคเจอร์ส อิงค์.
ติดต่อ: เลสลีย์ เบอร์บริดจ์ จากบริษัทเบอร์บริดจ์ มีเดีย คอมปานี โทรศัพท์ 615-414-7573 หรือที่ Burbridgemedia@aol.com สำหรับบริษัทเพรย์ ฟอร์ เรน พิคเจอร์ส--จบ--
--แปลและเรียบเรียงโดย-จพ/กก--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ