ASIANET: ยูเนสโกจับมือองค์กรทั่วโลกจัดประชุมซัมมิทต่อต้านมะเร็ง

ข่าวต่างประเทศ Monday February 12, 2001 07:16 —Asianet Press Release

ปารีส--9 ก.พ.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท
World Summit Against Cancer หรือ WSAC ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรระดับ โลกในการต่อต้านมะเร็ง ได้ประกาศในวันนี้ถึงพันธกรณีที่จะต่อสู้กับโรคมะเร็ง โดยการ ประชุมสุดยอดในครั้งนี้ได้รับความอุปถัมภ์จากองค์การการศึกษา, วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) และการประชุมครั้งนี้ยังเป็นที่รวมของนักการเมือง, นักเศรษฐ ศาสตร์, นักวิจัยมะเร็ง, มืออาชีพด้านการรักษาสุขอนามัย, ที่ปรึกษาผู้ป่วย, ผู้มีชื่อเสียง และ อุตสาหกรรมจากหลายประเทศ
การประชุมสุดยอดนี้มุ่งมั่นที่จะเอาชนะโรคมะเร็งให้ได้ภายในชั่วอายุคนปัจจุบัน โดยผู้ที่มาบรรยายในงานรวมถึง Nicole Fontaine ประธานรัฐสภายุโรป, Donald Johnston เลขาธิการองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาทางเศรษฐกิจ (โออีซีดี) และ Prof. Eliezer Robinson ประธานสหภาพ International Union Against Cancer
Prof. David Khayat จากฝรั่งเศสซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง WSAC กล่าวว่า "การต่อสู้กับมะเร็งไม่ใช่สิ่งที่จะได้รับชัยชนะด้วยความพยายามของสถาบันเดียว, บริษัท เดียว, ประเทศเดียว หรือการรักษาวินัยเพียงอย่างเดียว การต่อสู้นี้ต้องอาศัยความ ร่วมมือกันอย่างต่อเนื่องทั้งในระดับในประเทศและระหว่างประเทศเพื่อเอาชนะอุปสรรค ที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งได้แก่การแยกตัวออกห่างและความชะล่าใจต่อความสำเร็จเบื้องต้น"
Prof. Gabriel Hortobagyi จากสหรัฐซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง WSAC กล่าวว่า "มะเร็งส่งผลกระทบต่อประชาชนจำนวนมากขึ้นและรวดเร็วกว่าที่ความสามารถ ของเราจะรักษาได้ การประชุมครั้งนี้จึงไม่ได้เป็น 'photo-op summit' แต่เป็นเหตุการณ์ ครั้งสำคัญในโครงการของเราในการจัดตั้งพันธมิตรระดับโลกที่มีประสิทธิภาพ" โดยการประชุม สุดยอดครั้งนี้จะมุ่งประเด็นไปที่ "บุหรี่กับมะเร็ง","การวิจัย, การศึกษา และการฝึกอบรม" และ "การให้ความช่วยเหลือผู้ป่วย"
การจัดงานประชุมสุดยอดครั้งแรกในเดือนก.พ.ปี 2000 ส่งผลให้มีหน่วยงาน, สมาคม, ศูนย์, สถาบัน และองค์กรกว่า 50 แห่งทั่วโลกเข้าร่วม WSAC เช่น Australian Cancer Society; the Cancer Research Campaign, Great Britain; The Susan G. Komen Breast Cancer Foundation, USA; the National Cancer Institute, Taiwan; the Instituto Ludwig de Pesquisa Sobre o Cancer, Brazil และองค์การอนามัยโลก (WHO)
การจัดงานของ WSAC ขึ้นหลายแห่งทั่วโลกได้ช่วยกระตุ้นความสนใจของประชาชน และประชาชนหลายพันคนได้ลงนามในปฏิญญาปารีสเพื่อการต่อต้านมะเร็ง ซึ่งระบุถึงเป้าหมาย และหลักการ 10 ประการของ WSAC ดังต่อไปนี้:-
1. สิทธิของผู้ป่วยโรคมะเร็งคือสิทธิมนุษยชน
2. ขจัดความอับอายจากการเป็นโรคมะเร็ง
3. ส่งเสริมความรู้และความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์
4. รับประกันสิทธิในการได้รับการรักษาโรคมะเร็งอย่างมีคุณภาพ
5. ยกระดับการป้องกันโรคมะเร็ง
6. ให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกต่อการวินิจฉัยและการตรวจพบโรคในระยะเริ่มต้น
7. ให้อำนาจการดำเนินการแก่ผู้ป่วยโรคมะเร็ง
8. ปรับปรุงคุณภาพชีวิต
9. สนับสนุนแผนการในระดับท้องถิ่น
10.จัดตั้งพันธมิตร
Diahann Carroll ผู้รอดชีวิตจากโรคมะเร็งเต้านมและเคยชนะรางวัล เอ็มมีและเคยถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์กล่าวว่า "ฉันรู้สึกยินดีที่ได้ลงนามในปฏิญญา ฉบับนี้ และฉันต้องการสนับสนุนให้ทุกคนได้ทำเช่นเดียวกันเพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นที่จะทำให้ ความพยายามครั้งยิ่งใหญ่นี้ประสบความสำเร็จ" โดยผู้สนใจสามารถลงนามในปฏิญญาฉบับนี้ ได้ที่ www.charteragainstcancer.org ทั้งนี้ WSAC ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท Bristol-Myeres Squibb และ Ortho Biotech
ผู้สนใจที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเยี่ยมชมเว็บไซท์ www.charteragainstcancer.org หรือติดต่อ Robert Schaefer ได้ที่ Fleishman- Hillard International Communications Hanauer Landstrasse 182c D-60314 Frankfurt โทร. +49-69-40-57-02-361
อีเมล์: schaefer@fleishman.com
แหล่งข่าว: World Summit Against Cancer
ติดต่อ: Robert Schaefer ได้ที่ Fleishman-Hillard International Communications โทร. +49-69-40-57-02-361 หรือ schaefer@fleishman.com สำหรับ World Summit Against Cancer
เว็บไซท์: http://www.charteragainstcancer.org-- จบ--
--แปลและเรียบเรียงโดย-จพ/กก(โทร. 637-5500 ต่อ 450)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ