ASIANET: "ซิธ แปซิฟิก โฮลดิงส์"ได้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มใน Coco จากบ้านปู

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 20, 2000 13:51 —Asianet Press Release

กรุงเทพ--20 ม.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท
บริษัทซิธ เอเนอร์จีส์ อิงก์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตพลังงานไฟฟ้าชั้นนำได้ประกาศเมื่อวานนี้ว่า บริษัทซิธ แปซิฟิก โฮลดิงส์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของซิธ เอเชีย โฮลดิงส์ และบริษัทบ้านปู ได้ทำข้อตกลงร่วมกัน ซึ่งภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวบ้านปูจะให้สิทธิ (option) แก่ซิธ เพื่อซื้อหุ้นเพิ่มเติมในบริษัทเดอะโคเจเนอเรชั่น (Coco)
หากมีการใช้สิทธิซื้อหุ้นดังกล่าว บริษัทซิธจะมีสิทธิซื้อหุ้น 22.06 % ของ Coco จากบ้านปู และจะกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ Coco ซึ่งในขณะนี้ซิธถือหุ้นของ Coco อยู่ประมาณ 33.6 % โดยซิธสามารถใช้สิทธิดังกล่าวได้จนถึงวันที่ 30 มิ.ย.ปี 2543 และจะมีเวลาจนถึงวันที่ 16 พ.ย.ปี 2543 ในการดำเนินขั้นตอนต่างๆตามกฎระเบียบของบริษัทจดทะเบียน นอกจากนี้ เมื่อมีการใช้สิทธิซื้อหุ้นดังกล่าวแล้ว ข้อตกลงระหว่างผู้ถือหุ้นปัจจุบันของซิธกับบ้านปูในประเด็นที่เกี่ยวกับฝ่ายจัดการของ Coco ก็จะถือเป็นสิ้นสุดลง
Coco ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีศักยภาพในการผลิตกระแสไฟฟ้า 780 เมกะวัตต์ โดยดำเนินการผลิตกระแสไฟฟ้าในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุตซึ่งตั้งอยู่ในฝั่งอ่าวไทยและเป็นพื้นที่ที่มีการขยายตัวรวดเร็วที่สุดของประเทศ โดย Coco เป็นผู้ประกอบการชั้นนำในตลาด SPP (ผู้ผลิตกระแสไฟฟ้ารายย่อย) และกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้นั้น ได้มีการทำสัญญาเพื่อส่งให้กับการไฟฟ้าแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และผู้ใช้ในอุตสาหกรรมชั้นนำในแถบมาบตาพุตภายใต้ข้อตกลงระยะยาว
สำหรับกำลังการผลิตในปัจจุบันของ Coco และศักยภาพของบริษัทในการขยายกำลังการผลิตอย่างมากนั้น จะทำให้บริษัทได้รับประโยชน์จากภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศไทยและในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
บริษัทบ้านปูซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้วยนั้น เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านพลังงานและเหมืองถ่านหินในประเทศไทยและในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเป็นผู้นำธุรกิจทั้ง 2 ส่วนดังกล่าว และในปัจจุบันบริษัทบ้านปูถือหุ้นใน Coco ประมาณ 32.1 %
ส่วนบริษัทซิธ แปซิฟิก โฮลดิงส์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ ซิธ เอเชีย โฮลดิงส์ นั้นเป็นบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนชั้นนำในประเทศไทย โดยดำเนินการโรงงานผลิตไฟฟ้าซึ่งมีกำลังการผลิต 570 เมกะวัตต์ และกำลังทำการก่อสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าขนาด 370 เมกะวัตต์ โดยนอกเหนือจากหุ้น Coco ที่ถืออยู่ในปัจจุบัน 33.6 % นั้น บริษัทซิธ แปซิฟิก โฮลดิงส์ ยังเป็นเจ้าของและผู้ดำเนินการโรงงานผลิตไฟฟ้าสมุทรปราการซึ่งมีกำลังการผลิต 120 เมกะวัตต์ด้วย และใกล้ที่จะเสร็จสิ้นการก่อสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าหนองแคซึ่งมีกำลังการผลิต 120 เมกะวัตต์
สำหรับบริษัทซิธ เอเชีย โฮลดิงส์ เป็นบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนชั้นนำในฟิลิปปินส์และจีน โดยดำเนินการโรงงานผลิตไฟฟ้าขนาด 160 เมกะวัตต์ และกำลังก่อสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าขนาด 1000 เมกะวัตต์
บริษัทซิธ เอเนอร์จีส์ อิงค์ ซึ่งก่อตั้งในปี 1984 และมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครนิวยอร์ค ได้เป็นผู้พัฒนา, เป็นเจ้าของและดำเนินการโรงไฟฟ้าทั่วโลก โดยบริษัทมีโรงไฟฟ้า 51 แห่งในสหรัฐและแคนาดา ซึ่งรวมถึงโรงไฟฟ้า 40 แห่งในบริเวณตะวันออกเฉียงเหนือ นอกจากนี้ บริษัทยังมีโครงการทั่วโลกที่กำลังดำเนินการและที่กำลังมีการก่อสร้างหรือมีการพัฒนาอย่างแข็งขัน และเมื่อโครงการการพัฒนาและการขยายกิจการแล้วเสร็จ บริษัทก็จะมีกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้ามากกว่า 28,000 เมกะวัตต์
ทั้งนี้ บริษัทวีวองดี ซึ่งเป็นบริษัทบริการด้านสาธารณูปโภคและสิ่งแวดล้อมชั้นนำแห่งหนึ่งของโลกได้ถือหุ้น 60 % ในบริษัทซิธ เอเนอร์จีส์ และหุ้นอีก 30 % ถือครองโดยบริษัทมารูเบนิ คอร์ปอเรชัน ซึ่งเป็นบริษัทเทรดดิ้งชั้นนำของญี่ปุ่น ส่วนหุ้นที่เหลือ 10 % เป็นของฝ่ายบริหาร
แหล่งข่าว : บริษัทซิธ เอ็นเนอร์จีส์ อิงค์
ติดต่อ : ฟรังซัวส์ โจบาร์ด โทร.662-253-6466 หรือเจมส์ สเปนเซอร์ โทร.852-2106-5619 ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของซิธ แปซิฟิค โฮลดิงส์ หรือแดน แคชเชอร์หรือแมทท์ เชอร์แมน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของบริษัทเจ.แฟรงค์ แอสโซซิเอทส์ โทร.212-355-4449 ซึ่งเป็นตัวแทนของบริษัทซิธ แปซิฟิค โฮลดิงส์
เว็บไซท์ : http://www.joelefrank.com-- จบ--
--แปลและเรียบเรียงจากข่าว # 21134 --สจ/กก--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ