ASIANET: "ควอลคอมม์"ทำข้อตกลงด้านทรัพย์สินทางปัญญากับ"ไชน่า ยูนิคอม"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 2, 2000 11:03 —Asianet Press Release

ซานดิเอโก--2 ก.พ.--พีอาร์นิวสไวร์-เอเชียเน็ท
บริษัทควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ดซึ่งเป็นผู้นำด้านระบบเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สาย Code Division Multiple Access (CDMA) และบริษัทไชน่า ยูไนเต็ด เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ คอร์ปอเรชั่น (ไชน่า ยูนิคอม) ซึ่งเป็นบริษัทด้านการสื่อสารโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของรัฐบาลจีนได้ประกาศเมื่อวานนี้ว่า ทั้ง 2 บริษัทได้ลงนามในข้อตกลงซึ่งจะกำหนดแนวทางและขอบเขตสำหรับการให้ใบอนุญาตด้านทรัพย์สินทางปัญญาของควอลคอมม์แก่บรรดาผู้ผลิตของจีนสำหรับการผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ไร้สาย CDMA
ภายใต้ข้อตกลงนั้น ควอลคอมม์จะออกใบอนุญาตให้แก่บรรดาผู้ผลิตของจีนซึ่งต้องมีการเสียค่ารอยัลตี้สำหรับทรัพย์สินทางปัญญาของควอลคอมม์ เพื่อผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์สาธารณูปโภคสำหรับแอพพลิเคชั่นการสื่อสารไร้สาย โดยบริษัทผู้ผลิตของจีนซึ่งได้รับใบอนุญาตดังกล่าวจากควอลคอมม์ จะต้องรับประกันในการซื้อระบบ CDMA Application Specific Integrated Circuits (ASICs) จากควอลคอมม์ ตราบเท่าที่ระบบ ASICs ของควอลคอมม์ยังคงมีความได้เปรียบในการแข่งขันทางด้านราคาและฟังก์ชั่นการทำงาน
ทั้งนี้ การติดตั้งอุปกรณ์ CDMA ในเครือข่ายการสื่อสารไร้สายของบริษัทไชน่า ยูนิคอมนั้นคาดว่าจะเริ่มขึ้นทันที โดยไชน่า ยูนิคอมได้รับการมอบหมายจากรัฐบาลจีนให้ทำการเจรจาเกี่ยวกับกรอบของข้อตกลงนี้ร่วมกับควอลคอมม์เพื่อกำหนดแนวทางในการให้ใบอนุญาต
ดร.เออร์วิน จาค็อบส์ ประธานและซีอีโอของบริษัทควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ดได้เปิดเผยว่า "ข้อตกลงที่สำคัญฉบับนี้จะช่วยให้เทคโนโลยี CDMA มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วในจีนและสนับสนุนแผนการของไชน่า ยูนิคอมสำหรับการใช้ระบบ CDMA ทั่วประเทศ"
ด้านนายหยาง เซียนซู ประธานและผู้จัดการทั่วไปของไชน่า ยูนิคอมได้เปิดเผยว่า "ข้อตกลงนี้จะช่วยให้ไชน่า ยูนิคอมสามารถดำเนินการคืบหน้าอย่างมากสำหรับแผนการที่จะใช้เครือข่าย CDMA ในเชิงพาณิชย์ โดยมีขีดความสามารถขั้นต้นในการรองรับสมาชิก 10 ล้านรายในปีนี้และจะขยายเครือข่ายออกไปอย่างรวดเร็วในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า"
สำหรับจำนวนประชากรทั้งหมดของจีนอยู่ที่ระดับประมาณ 1.2 พันล้านคนโดยมีการใช้โทรศัพท์พื้นฐานและโทรศัพท์ไร้สายเฉลี่ย 11.8 เครื่องต่อประชาชน 100 คน โดยตลาดโทรศัพท์ไร้สายในจีนอยู่ที่ระดับรวมประมาณ 3 % แต่คาดว่าจะมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วด้วยเทคโนโลยี CDMA ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายที่มีการขยายตัวเร็วที่สุด
สำหรับบริษัทไชน่า ยูนิคอมเป็นผู้ประกอบการอันดับที่ 2 ในด้านการสื่อสารโทรคมนาคมทั่วประเทศจีน โดยบริษัทให้บริการขั้นพื้นฐานในด้านการสื่อสารโทรคมนาคมและการดำเนินงานที่มีมูลค่าเพิ่ม และนับตั้งแต่มีการจัดตั้งบริษัทขึ้นในวันที่ 19 ก.ค. ปี 1994 บริษัทไชน่า ยูนิคอมก็ได้ประสบความสำเร็จในการขยายตัวอย่างรวดเร็วในด้านการให้บริการทั้งหมดและได้สนับสนุนความแข็งแกร่งของบริษัทในการก้าวขึ้นเป็นผู้ประกอบการขนาดใหญ่ที่ให้บริการด้านสื่อสารโทรคมนาคม
บริษัทไชน่า ยูนิคอมมีความมุ่งมั่นที่จะเสนอบริการที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพสูง และบริษัทยังมีความคืบหน้าในหลายๆด้านอันได้แก่การสื่อสารเคลื่อนที่, การสื่อสารข้อมูลและการสื่อสารทางไกล โดยในปีนี้ บริษัทไชน่า ยูนิคอมได้วางแผนที่จะใช้เครือข่ายการสื่อสารเคลื่อนที่ระบบดิจิตัลทั่วประเทศด้วยเทคโนโลยี CDMA เพื่อที่จะเสนอบริการด้านการสื่อสารเคลื่อนที่ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นให้แก่บรรดาผู้บริโภคที่ใช้เทคโนโลยี CDMA
บริษัทควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด (www.qualcomm.com) เป็นผู้นำในการพัฒนาและจัดหาผลิตภัณฑ์และบริการด้านการสื่อสารแบบไร้สายระบบดิจิตอลอิงตามเทคโนโลยี CDMA ดิจิตอลของทางบริษัท โดยธุรกิจหลักของทางบริษัทนั้นรวมถึงซอฟท์แวร์ระบบและชิพเซ็ท CDMA, การให้ใบอนุญาตเทคโนโลยีอันได้แก่ ซอฟท์แวร์อีเมล์ Euroda สำหรับแฟล็ตฟอร์มประมวลผลของ Windows และ Macintosh และระบบดาวเทียมที่รวมถึง OmniTRACS(R) และบางส่วนของระบบ Globalstar(TM)
บริษัทควอลคอมม์ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนียนั้นเป็นบริษัทแห่งหนึ่งที่ติดอันดับในทำเนียบฟอร์จูน 500 และมีการซื้อขายในตลาด Nasdaq โดยใช้สัญลักษณ์ QCOM
นอกเหนือจากจะประกอบไปด้วยข้อมูลทางด้านประวัติความเป็นมาของบริษัทแล้ว ข่าวประชาสัมพันธ์นี้ยังประกอบไปด้วยคาดการณ์แนวโน้ม ซึ่งจะขึ้นอยู่กับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนต่างๆ ที่รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามระยะเวลา, ความสามารถของบริษัทที่จะผลิตอุปกรณ์ CDMA หรืออุปกรณ์อื่นๆจำนวนมากตามระยะเวลาและความสามารถในการทำกำไร และที่เกี่ยวข้องกับการรับประกันผลการดำเนินงาน, การเปลี่ยนแปลงในภาวะเศรษฐกิจของตลาดต่างๆ รวมทั้งความเสี่ยงอื่นๆ ที่ได้มีการระบุรายละเอียดในบางครั้งในรายงาน SEC ของทางบริษัทซึ่งรวมถึงรายงานเกี่ยวกับ Form 10-K สำหรับปีงบการเงินที่สิ้นสุดลงในวันที่ 26 ก.ย.ปีที่ผ่านมา และ Form 10-Q ฉบับล่าสุดด้วย
ทั้งนี้ ควอลคอมม์, OmniTRACS และ Eudora เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด ส่วน Globalstar เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทลอรัล ควอลคอมม์ แซทเทิลไลท์ เซอร์วิสเซส อินคอร์ปอเรเต็ด ส่วน Windows เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ป และ Macintosh เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัทแอปเปิล คอมพิวเตอร์ อิงค์
แหล่งที่มา: บริษัทควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด
ติดต่อ: คริสติน ทริมเบิล ฝ่ายประชาสัมพันธ์ธุรกิจบริษัทควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด โทร 858-651-3628 โทรสาร 858-651-2590 หรือ ctrimble@qualcomm.com หรือ จูลี่ คันนิ่งแฮม ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ โทร 858-658-4224 โทรสาร 858-651-9303 หรือ jcunning@qualcomm.com
เว็บไซท์: http://WWW.qualcomm.com --จบ--
--แปลและเรียบเรียงจากข่าว # 21185-กช/กก--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ