ASIANET: "ควอลคอมม์"เผยรายได้ไตรมาสแรกปีนี้สูงเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 26, 2000 14:55 —Asianet Press Release

ซานดิเอโก--26 ม.ค.--พีอาร์นิวสไวร์-เอเชียเน็ท
บริษัทควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ดได้เปิดเผยรายได้ของบริษัทประจำไตรมาสแรกของปีงบการเงิน 2000 โดยอยู่ที่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 1.1 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 19 % เมื่อเทียบกับ 941 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกของปีที่ผ่านมา ในขณะที่รายได้ต่อหุ้นอยู่ที่ระดับ 0.25 ดอลลาร์ในไตรมาสแรกของปีนี้ (ไม่รวมค่าใช้จ่ายพิเศษสุทธิ) เมื่อเทียบกับ 0.08 ดอลลาร์/หุ้นในไตรมาสแรกของปีที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้นถึง 213 % สำหรับรายได้ก่อนหักภาษีอยู่ที่ระดับ 307 ล้านดอลลาร์และรายได้สุทธิอยู่ที่ระดับ 192 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกของปีนี้ (ไม่รวมค่าใช้จ่ายพิเศษสุทธิ) เมื่อเทียบกับระดับ 72 ล้านดอลลาร์และ 49 ล้านดอลลาร์ตามลำดับในไตรมาสแรกของปีที่ผ่านมา
ดร.เออร์วิน จาค็อบส์ ประธานและซีอีโอของบริษัทควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ดได้เปิดเผยว่า "ในไตรมาสนี้ เราได้ดำเนินขั้นตอนที่สำคัญ 3 ประการเพื่อมุ่งความสนใจไปที่ธุรกิจอินเทอร์เน็ตไร้สายซึ่งเป็นตลาดที่สำคัญของเราต่อไปในด้านการสื่อสารและเทคโนโลยี Code Division Multiple Access (CDMA)"
สำหรับรายได้สุทธิของบริษัทอยู่ที่ระดับ 177 ล้านดอลลาร์ หรือ 0.23 ดอลลาร์/หุ้นในไตรมาสแรกของปีงบการเงิน 2000 เมื่อเทียบกับ 49 ล้านดอลลาร์หรือ 0.08 ดอลลาร์/หุ้นในไตรมาสแรกของปี 1999 เพิ่มขึ้น 265 % และ 188 % ตามลำดับ ในขณะที่รายได้จากการดำเนินงานซึ่งคิดเป็นเปอร์เซนต์ของรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่าสู่ระดับ 26 % สำหรับไตรมาสแรกปีนี้ (ไม่รวมค่าใช้จ่ายพิเศษ) จากระดับ 8 % ในไตรมาสแรกของปีที่ผ่านมา
ส่วนค่าใช้จ่ายด้านการวิจัยและพัฒนา, ด้านการขาย, ค่าใช้จ่ายทั่วไปและด้านธุรการในไตรมาสแรกของปีนี้ได้ลดลงสู่ระดับ 17 % ของรายได้ เมื่อเทียบกับระดับ 23 % ของไตรมาสแรกปีที่ผ่านมา และบริษัทได้ประมาณการณ์อัตราภาษีรายได้ต่อปีไว้ที่ระดับประมาณ 38 % สำหรับปีงบการเงิน 2000 เมื่อเทียบกับ 35 % สำหรับปีงบการเงิน 1999
ทั้งนี้ หากไม่รวมธุรกิจ QUALCOMM Consumer Products (QCP) และรายการพิเศษต่างๆนั้น บริษัทคาดว่ารายได้ต่อหุ้นในไตรมาสที่ 2 ของปีงบการเงินนี้จะอยู่ที่ระดับหรือสูงกว่าระดับ 0.25 ดอลลาร์/หุ้นของไตรมาสแรกปีนี้ (ไม่รวมค่าใช้จ่ายพิเศษสุทธิ)
สำหรับการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจต่างๆของบริษัทในไตรมาสแรกปีนี้มีดังนี้:-
กลุ่ม QUALCOMM CDMA Technologies (QCT)
--มีอัตรา book-to-bill อยู่ที่ระดับ 0.90 ในไตรมาสแรกของปีนี้
--ส่งมอบชิพ Mobile Station Modem จำนวน 14.5 ล้านหน่วยให้กับลูกค้าทั่วโลกในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้
กลุ่ม QUALCOMM Technology Licensing (QTL)
--ได้รับค่าธรรมเนียมใบอนุญาต, ค่าธรรมเนียมการพัฒนาและค่ารอยัลตี้จากผู้ถือใบอนุญาตของบริษัทเป็นมูลค่า 144 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 224 % ในไตรมาสแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับ 44 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกของปีงบการเงิน 1999
กลุ่ม QUALCOMM Wireless Systems (QWS)
--ส่งมอบโทรศัพท์ Globalstar ประมาณ 29,000 เครื่อง โดยมีขีดความสามารถในการผลิตประมาณ 10,000 เครื่อง/เดือน
--เพิ่มตัวแทนจำหน่ายและผู้ให้บริการโทรศัพท์ระบบ Globalstar ให้กับลูกค้าอีก 8 ราย
--ส่งมอบระบบ OmniTRACS และ TruckMAIL มากกว่า 14,000 หน่วย เพิ่มขึ้น 33 % ในไตรมาสแรกของปีงบการเงิน 2000 เมื่อเทียบกับ 11,000 หน่วยในไตรมาสแรกของปีงบการเงินที่ผ่านมา
กลุ่ม QUALCOMM Consumer Products (QCP)
--ส่งมอบโทรศัพท์จำนวน 2.2 ล้านเครื่องในไตรมาสแรกของปีงบการเงิน2000 เมื่อเทียบกับ 1.6 ล้านเครื่องในไตรมาสแรกของปีที่ผ่านมาและ 1.9 ล้านเครื่องในไตรมาสที่ 4 ของปีงบการเงินที่ผ่านมา
--ประกาศข้อตกลงกับบริษัทเคียวซีรา คอร์ปอเรชั่น โดยภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวนั้น บริษัทเคียวซีราจะเข้าถือกรรมสิทธิในธุรกิจโทรศัพท์ไร้สายระบบ CDMA ของควอลคอมม์รวมถึงด้านคลังสินค้า, การผลิตอุปกรณ์และการให้บริการแก่ลูกค้า
บริษัทควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด (www.qualcomm.com) เป็นผู้นำในการพัฒนาและจัดหาผลิตภัณฑ์และบริการการสื่อสารแบบไร้สายระบบดิจิตอลอิงตามเทคโนโลยี CDMA ดิจิตอลของทางบริษัท โดยธุรกิจหลักของทางบริษัทได้รวมถึงโทรศัพท์ CDMA, ซอฟท์แวร์ระบบและชิพเซ็ท CDMA, การให้ใบอนุญาตเทคโนโลยีและระบบดาวเทียมที่รวมถึง OmniTRACS(R) และบางส่วนของระบบ Globalstar(TM)
บริษัทควอลคอมม์ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนียนั้นเป็นบริษัทแห่งหนึ่งที่ติดอันดับในทำเนียบฟอร์จูน 500 และมีการซื้อขายในตลาด Nasdaq โดยใช้สัญลักษณ์ QCOM
นอกเหนือจากจะประกอบไปด้วยข้อมูลทางด้านประวัติความเป็นมาของบริษัทแล้ว ข่าวประชาสัมพันธ์นี้ยังประกอบไปด้วยคาดการณ์แนวโน้ม ซึ่งจะขึ้นอยู่กับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนต่างๆ โดยผลประกอบการที่แท้จริงอาจจะแตกต่างอย่างมากจากที่ได้ระบุไว้ในข่าวประชาสัมพันธ์นี้ อันเนื่องมาจากปัจจัยหลายประการได้แก่ ความเสี่ยงที่ว่าการขายธุรกิจโทรศัพท์ให้กับบริษัทเคียวซีราอาจจะล่าช้าหรือไม่สำเร็จ, ความเสี่ยงที่ว่าบริษัทเคียวซีราอาจจะไม่สามารถขยายธุรกิจโทรศัพท์และความเสี่ยงที่ว่าปัจจัยตามฤดูกาลอาจจะทำให้การส่งมอบผลิตภัณฑ์ลดลงในไตรมาสที่ 2 ของปี 2000, ความเสี่ยงเกี่ยวกับการขาดแคลนอุปกรณ์, ความเสี่ยงเกี่ยวกับความสามารถในการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและความสามารถในการทำกำไร, ความเสี่ยงที่ว่าอัตราการขยายตัวของผู้ใช้ระบบ CDMA จะลดลง, ความเสี่ยงเกี่ยวกับโอกาสทางด้านกลยุทธ์หรือการเข้าถือกรรมสิทธิที่บริษัทอาจจะดำเนินการ, ความเสี่ยงเกี่ยวกับการทำงานของระบบ CDMA, ความเสี่ยงเกี่ยวกับความคืบหน้าของคดีฟ้องร้องในปัจจุบันและอนาคต, ความเสี่ยงเกี่ยวกับรายรับและการรับประกันผลการดำเนินงานของลูกค้า, ความเสี่ยงเกี่ยวกับระยะเวลาและการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตและค่ารอยัลตี้, ความเสี่ยงเกี่ยวกับกิจกรรมทางธุรกิจระหว่างประเทศ รวมทั้งความเสี่ยงอื่นๆ ที่ได้มีการระบุรายละเอียดในบางครั้งในรายงาน SEC ของทางบริษัท
ทั้งนี้ ควอลคอมม์, OmniTRACS และ Eudora เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด ส่วน MSM, CSM, iMSM และ TruckMAIL เป็นเครื่องหมายการค้าของควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด สำหรับ Globalstar เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทลอรัล ควอลคอมม์ แซทเทิลไลท์ เซอร์วิสเซส อินคอร์ปอเรเต็ด
แหล่งที่มา: บริษัทควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด
ติดต่อ: จูลี่ คันนิ่งแฮม รองประธานฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัทควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรเต็ด โทร 858-658-4224 โทรสาร 858-651-9303 หรือ jcunning@qualcomm.com
เว็บไซท์: http://WWW.qualcomm.com --จบ--
--แปลและเรียบเรียงจากข่าว # 21169-กช/กก--

แท็ก งบการเงิน   AsiaNet   asian  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ