ASIANET: "โนวาร์ติส"ทำข้อตกลงควบกิจการ"ซีบา วิชั่น"กับ"เวสลีย์ เจสเซน"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 31, 2000 10:04 —Asianet Press Release

แอตแลนต้า--31 พ.ค.--พีอาร์นิวสไวร์-เอเชียเน็ท
บริษัทซีบา วิชั่น คอร์ปอเรชั่นซึ่งเป็นบริษัทด้านการดูแลรักษาดวงตาในเครือของบริษัทโนวาร์ติส เอจี ได้ร่วมกับบริษัทเวสลีย์ เจสเซน วิชั่นแคร์ อิงค์ ในการประกาศข้อตกลงเมื่อวานนี้ว่า บริษัทซีบา วิชั่นจะซื้อหุ้นของบริษัทเวสลีย์ เจสเซนด้วยเงินสดในราคา 38.50 ดอลลาร์/หุ้นหรือคิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้นประมาณ 785 ล้านดอลลาร์ โดยข้อเสนอดังกล่าวอยู่สูงกว่าระดับราคาปิดตลาดของหุ้นเวสลีย์ เจสเซนในวันที่ 26 พ.ค.ปีนี้อยู่ราว 17 % และอยู่สูงกว่าระดับปิดของวันที่ 22 มี.ค.ปีนี้ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการซื้อขายก่อนการประกาศข้อเสนอของบริษัทบอช แอนด์ ลอมบ์ อิงค์ในการซื้อหุ้นเวสลีย์ เจสเซนอยู่ราว 55 % โดยข้อตกลงดังกล่าวได้รับการอนุมัติอย่างเป็นเอกฉันท์จากคณะกรรมการบริหารของเวสลีย์ เจสเซน
ซีบา วิชั่นเป็นผู้นำในการผลิตคอนแทค เลนส์, ผลิตภัณฑ์ดูแลเลนส์และเวชภัณฑ์ด้านโรคตา และเพื่อให้การทำธุรกรรมดังกล่าวเสร็จสิ้น ทางซีบา วิชั่นจะเริ่มการทำเทนเดอร์ ออฟเฟอร์ด้วยเงินสดสำหรับหุ้นสามัญทั้งหมดของเวสลีย์ เจสเซนภายใน 5 วันทำการ
เมื่อการทำธุรกรรมแล้วเสร็จ บริษัทที่ควบกิจการขึ้นใหม่นั้นจะเป็นบริษัทผลิตคอนแทค เลนส์ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของโลก โดยบริษัทซีบา วิชั่นและเวสลีย์ เจสเซนมียอดขายในปีที่แล้ว 1.4 พันล้านดอลลาร์และมีพนักงาน 8,900 คน
นายแดเนียล วาเซลลา ประธานและซีอีโอของบริษัทโนวาร์ติสได้ให้ความเห็นว่า "การดำเนินการดังกล่าวเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของโนวาร์ติสที่จะพัฒนาไปสู่ความเป็นผู้นำระดับโลกในธุรกิจเฉพาะด้านทั้งผ่านทางการขยายตัวขององค์กรและการควบรวมกิจการ และจะเป็นการสนับสนุนขีดความสามารถของซีบา วิชั่นท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดในตลาด"
นายเควิน ไรอัน ประธานและซีอีโอของเวสลีย์ เจสเซนได้กล่าวว่า "เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ทำธุรกรรมนี้เพื่อผู้ถือหุ้น, ลูกค้าและพนักงานของเรา โดยซีบา วิชั่นได้เสนอมูลค่าหุ้นเป็นเงินสดซึ่งสูงกว่าข้อเสนอของบอช แอนด์ ลอมบ์ และธุรกิจของเราจะได้ประโยชน์ทันทีจากขนาดองค์กรที่ขยายตัวขึ้นอย่างมากและการเข้าถึงตลาดทั่วโลก"
ทั้งนี้ คาดว่าการทำธุรกรรมดังกล่าวจะแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ และผลของการทำข้อตกลงกับซีบา วิชั่นนั้น ทำให้ทางบริษัทเวสลีย์ เจสเซนต้องยกเลิกข้อตกลงควบกิจการที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้รวมถึงข้อตกลงอื่นๆที่เกี่ยวกับบริษัทโอคูลาร์ ไซเอ็นซ์ อิงค์และได้ชำระค่าธรรมเนียมในการยกเลิกข้อตกลงให้กับโอคูลาร์ ไซเอ็นซ์เป็นมูลค่า 25 ล้านดอลลาร์ และบริษัทเวสลีย์ เจสเซนยังได้เลื่อนการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีซึ่งกำหนดไว้ในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ออกไปอย่างไม่มีกำหนดด้วย
บริษัทเวสลีย์ เจสเซน วิชั่นแคร์ เป็นผู้นำระดับโลกในการพัฒนา, ผลิตและจำหน่ายคอนแทค เลนส์โดยเฉพาะ ส่วนบริษัทซีบา วิชั่นซึ่งมีสำนักงานใหญ่ทั่วโลกที่ตั้งอยู่ในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐนั้นเป็นผู้นำระดับโลกในด้านการวิจัย, การพัฒนาและการผลิตผลิตภัณฑ์และบริการทางด้านสายตาและโรคตาซึ่งได้แก่คอนแทค เลนส์, ผลิตภัณฑ์ดูแลเลนส์และเวชภัณฑ์ด้านโรคตา สำหรับผลิตภัณฑ์ของซีบาวิชั่นมีวางจำหน่ายในประเทศต่างๆกว่า 70 ประเทศ
ซีบา วิชั่นเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจในด้านการดูแลรักษาตาในเครือของบริษัทโนวาร์ติสซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำระดับโลกในด้านการดูแลรักษาสุขภาพในธุรกิจหลักๆด้านเวชภัณฑ์, สุขภาพผู้บริโภค, สุขภาพทั่วๆไป, การดูแลรักษาดวงตาและสุขภาพสัตว์ โดยในปีที่ผ่านมา โนวาร์ติส (รวมธุรกิจเกษตร) มียอดขาย 3.25 หมื่นล้านฟรังก์สวิสและได้ลงทุนมากกว่า 4.2 พันล้านฟรังก์สวิสในด้านการวิจัยและพัฒนา
บริษัทโนวาร์ติสมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงบาเซิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยมีพนักงานประมาณ 82,000 คนซึ่งดำเนินงานในกว่า 140 ประเทศทั่วโลก และเมื่อไม่นานมานี้ บริษัทได้ประกาศแผนการที่จะขายหุ้นในธุรกิจปกป้องผลผลิตและเมล็ดพันธุ์ และจะควบธุรกิจดังกล่าวเข้ากับธุรกิจเคมีภัณฑ์ด้านการเกษตรของบริษัทเอสตราเซเนก้าเพื่อจัดตั้งบริษัทขึ้นใหม่ที่มีชื่อว่าบริษัทซินเจนต้าในช่วงครึ่งหลังของปีนี้
แหล่งที่มา: ซีบา วิชั่น คอร์ปอเรชั่น
ติดต่อ: คริสตี มาดารา บริษัทซีบา วิชั่น คอร์ปอเรชั่น โทร. 678-415-3367 หรือเควิน ไรอัน ซีอีโอ, หรือ เอ็ดเวิร์ด เคลลีย์ ซีเอฟโอ บริษัทเวสลีย์ เจสเซน วิชั่นแคร์ อิงค์ โทร 847-294-3000 หรือ จอร์จ ซาร์ด หรือเดวิด เรโน บริษัทซาร์ด เวอร์บินเนน โทร 212-687-8080
เว็บไซท์: http://www.cibavision.com --จบ--
--แปลและเรียบเรียงจากข่าว #21152-กช/กก--

แท็ก AsiaNet   asian  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ