ASIANET: ผลทดลองชี้เสื้อทีม"โบรุสเซีย ดอร์ตมุนด์"ของ"ไนกี้"มีความปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Monday January 10, 2000 10:02 —Asianet Press Release

บีเวอร์ตัน,โอเรกอน--10 ม.ค.--พีอาร์นิวสไวร์-เอเชียเน็ท
ตามที่บริษัทไนกีได้ให้คำมั่นสัญญาต่อผู้บริโภคว่าจะทำการตรวจสอบอย่างเร่งด่วนเกี่ยวกับความปลอดภัยของเสื้อกีฬาไนกี้ของทีมฟุตบอลโบรุสเซีย ดอร์ตมุนด์นั้น ทางบริษัทได้ทำการเปิดเผยแถลงการณ์ของนักวิทยาศาสตร์หลายรายในเยอรมนีเกี่ยวกับผลการทดสอบขั้นต้นที่ระบุว่าเสื้อกีฬาดังกล่าวไม่มีสารที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์แต่อย่างใด
ทั้งนี้ บริษัทไนกี้ได้เริ่มทำการทดสอบเสื้อกีฬาของทีมโบรุสเซีย ดอร์ตมุนด์ในห้องทดลองฮันส์คอนโทรลในเมืองฮัมบูร์กในช่วงที่ผ่านมา โดยผลการทดลองพบสาร tributyltin (TBT) เพียงเล็กน้อยซึ่งพิจารณาแล้วว่าไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค โดยดร.ครุสเชค หัวหน้าห้องทดลองฮันส์คอนโทรลระบุว่า "จากผลการทดลองนั้น ปริมาณสาร TBT ในเสื้อกีฬาดังกล่าวของไนกี้นั้น จะไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงทางด้านสุขภาพของผู้ที่สวมใส่แต่อย่างใด"
ในขณะที่บุคคลอื่นๆที่ได้รับการนับถือในวงการวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมก็ได้สรุปว่า สาร TBT ที่ระดับเพียงเล็กน้อยนั้นไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงทางด้านสุขภาพแต่อย่างใด
ศาสตราจารย์ไมเคิล บรังการ์ตแห่งสำนักงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อมในเมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนีระบุว่า "ไม่มีความเสี่ยงใดๆจากการสวมใส่เสื้อกีฬาของไนกี้"
ดร.ออว์นี ซาร์รีฟ ผู้อำนวยการฝ่ายสารพิษและกฏระเบียบประจำภาคพื้นยุโรปของบริษัทดูปองต์ ดอยช์แลนด์ในกรุงแฟรงค์เฟิร์ตได้ประเมินผลการวิจัยที่ทางรายการทีวีพลัสไมนัสของเยอรมนีนำไปใช้ซึ่งพบสาร TBT ที่ระดับต่ำในเสื้อกีฬาทีมโบรุสเซีย ดอร์ตมุนด์ ทั้งนี้ ผลการวิจัยบ่งชี้ว่า มีการพบสาร TBT ปริมาณเล็กน้อยในเสื้อตัวหนึ่งและไม่พบสารดังกล่าวเลยในผลิตภัณฑ์ DRI-FIT อื่นๆของไนกี้ รวมทั้งมีการตรวจพบสาร TBT ในผลิตอื่นๆที่ไม่ใช่ของไนกี้ด้วย ดร.ซาร์รีฟกล่าวว่า "สาร TBT ละลายในน้ำ (เหงื่อของมนุษย์) ได้ไม่ดีนัก และแม้จะถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย แต่จำนวนที่ซึมเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ก็ยังอยู่ในระดับที่ปลอดภัย"
ด้านนายชาร์ลี เดนสัน ผู้จัดการทั่วไปของไนกี้ ยุโรปกล่าวว่า "แม้เราจะไม่ได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับสุขภาพหรือผลกระทบในทางลบที่เกี่ยวกับเสื้อกีฬาดังกล่าว แต่เราก็มีความเป็นห่วงผู้บริโภคเป็นอันดับแรกและเราจำต้องดำเนินขั้นตอนเหล่านี้ และแม้บรรดานักวิทยาศาสตร์ได้ยืนยันกับเราว่า ระดับของสาร TBT ที่พบในการทดสอบของรายการทีวีนั้นไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคที่สวมใส่ผลิตภัณฑ์นี้แต่อย่างใดนั้น แต่เราก็จะยังคงต้องพิสูจน์ผลการทดสอบเบื้องต้นของเราต่อไป"
ไนกี้ได้ให้คำมั่นที่จะยังคงทำการทดสอบผลิตภัณฑ์กีฬาต่างๆ โดยในการกำหนดแนวทางสำหรับกระบวนการผลิตของบริษัทนั้น ไนกี้จะยังคงทำการทดสอบเสื้อกีฬาฟุตบอลของทั้งไนกิ้และที่ไม่ใช่ของไนกี้ รวมทั้งเสื้อผ้าต่างๆที่มีอยู่ในท้องตลาดเพื่อประเมินเปรียบเทียบเนื้อผ้าและสารเคมีที่ใช้ทั้งในเสื้อผ้าแบบปกติและเสื้อผ้าชนิดพิเศษ
แหล่งที่มา: บริษัทไนกี้
ติดต่อ: นิเกล โพเวลล์ บริษัทไนกี้ ยุโรป โทร 31-35-626-6491 หรือ วาดา แมเนเจอร์ บริษัทไนกี้ โทร 503-671-2875 หรือ ศาสตราจารย์ไมเคิล บรังการ์ตแห่งสำนักงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (EPEA International Umwaltforschung) โทร 49-40-43-13490 หรือ 49-177-831-2910 หรือ ดร.ครุสเชค ห้องทดลองฮันส์คอนโทรล โทร 49-40-6461-73-10 หรือ ดร.ออว์นี ซาร์รีฟ ผู้อำนวยการฝ่ายสารพิษและกฏระเบียบประจำภาคพื้นยุโรปของบริษัทดูปองต์ ดอยช์แลนด์ โทร 49-61-72-87-26-2649
เว็บไซท์: http://www.nikebiz.com --จบ--
--แปลและเรียบเรียงจากข่าว # 21146-กช/กก--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ