UNIFEM และ ทูตสันถวไมตรี "นิโคล คิดแมน" เปิดตัวแคมเปญทางอินเทอร์เน็ต เพื่อยุติการใช้ความรุนแรงต่อสตรี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 27, 2007 09:39 —Asianet Press Release

นิวยอร์ก--27 พ.ย.--พีอาร์นิวส์ไวร์/เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
องค์การสหประชาชาติ -- กองทุนการพัฒนาเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ (The United Nations Development Fund for Women) หรือ UNIFEM พร้อมด้วยทูตสันถวไมตรี นิโคล คิดแมน และพันธมิตรจำนวนมาก ร่วมเปิดตัวแคมเปญทางอินเทอร์เน็ตเพื่อยุติการใช้ความรุนแรงกับสตรีที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ภายใต้ชื่อโครงการ "Say NO to Violence against Women" โดยได้เชิญชวนให้ประชาชนทั่วไปร่วมลงนามในสมุด "เสมือนจริง" บนเว็บไซต์ www.saynotoviolence.org ซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์นี้โดยเฉพาะ แคมเปญดังกล่าวได้รณรงค์เพื่อเรียกร้องให้ประชาชนจำนวนหลักแสน หรือแม้กระทั่งหลายล้านคนจากทั่วโลกเข้ามามีส่วนร่วม โดยมีเป้าหมายที่จะสื่อสารถ้อยคำที่มีความน่าเชื่อถือไปยังผู้มีอำนาจตัดสินใจทั้งหลาย เพื่อกำหนดให้ประเด็นการยุติการใช้ความรุนแรงต่อสตรีเป็นวาระเร่งด่วนระดับโลก
"ความรุนแรงต่อสตรีถือเป็นการละเมิดสิทธิของผู้หญิงที่น่ารังเกียจ" นิโคล คิดแมน ทูตสันถวไมตรีของ UNIFEM กล่าว "แต่เรื่องนี้ไม่ได้เป็นสิ่งที่เราไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ เราสามารถยุติมันได้ หากเรารวบรวมรายชื่อได้มากเท่าใด เราก็จะสามารถเพิ่มน้ำหนักให้กับคำเรียกร้องของเราในการขอให้รัฐบาลในทุกประเทศกำหนดความสำคัญของประเด็นการยุติความรุนแรงต่อสตรีให้อยู่ในลำดับต้นๆ นี่ก็คือเหตุผลที่ดิฉันได้ร่วมลงนามเป็นคนแรก"
ข้อมูลทางสถิติระบุว่า ผู้หญิงจำนวนมากถึงหนึ่งในสามมีประสบการณ์ด้านความรุนแรงในระหว่างช่วงชีวิตของตนเอง บ่อยครั้งที่ความรุนแรงเหล่านี้เกิดขึ้นโดยผู้ที่กระทำผิดไม่ต้องได้รับโทษ และผู้ที่รอดพ้นจากเหตุการณ์ความรุนแรงไม่ได้รับความช่วยเหลือที่เพียงพอ UNIFEM เป็นหนึ่งในผู้นำที่สนับสนุนให้มีการตัดสินใจลงมือกระทำ เพื่อตีแผ่ปัญหาความรุนแรงที่เกี่ยวกับเรื่องเพศหลายๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นความรุนแรงในครอบครัว การลักลอบค้ามนุษย์ หรือการข่มขืนในบริเวณที่มีความขัดแย้ง อย่างไรก็ดี ภารกิจนี้ยังคงเป็นเรื่องที่ยากต่อการดำเนินการ เนื่องจากความกลัวและความละอายทำให้ผู้หญิงจำนวนมากไม่กล้าออกมาเปิดเผยความจริง
โจแอน แซนด์เลอร์ (Joanne Sandler) รักษาการผู้อำนวยการบริหารของ UNIFEM กล่าว "การเคลื่อนไหวเพื่อชี้ปัญหาเรื่องความรุนแรงต่อสตรีมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ยกตัวอย่างเช่น ในขณะนี้มี 89 ประเทศเป็นอย่างน้อยที่ได้ออกกฎหมายเกี่ยวกับความรุนแรงในครอบครัว แต่บ่อยครั้งที่ยังไม่สามารถนำกฎหมายดังกล่าวมาบังคับใช้ได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากขาดความมุ่งมั่นตั้งใจจากทางฝ่ายการเมือง ขาดศักยภาพและทรัพยากรที่จำเป็น ตราบใดที่ความรุนแรงยังคงมีอยู่ต่อไป และผู้หญิงไม่กล้าที่จะดำเนินการฟ้องร้องผู้ที่ทำร้ายตน ปัญหานี้จะต้องถูกหยิบยกให้เป็นประเด็นที่สำคัญมากยิ่งขึ้นในการอภิปรายทั่วไป"
แคมเปญทางอินเทอร์เน็ตของ UNIFEM เป็นช่องทางสำหรับข้อมูลต่างๆ ในเรื่องความรุนแรงต่อสตรี รวมถึงการชี้แนะวิธีการที่จะเข้ามามีส่วนร่วม เนื่องจากทรัพยากรต่างๆ เป็นสิ่งที่สำคัญในการแก้ไขปัญหานี้ แคมเปญนี้จึงได้มุ่งเน้นเกี่ยวกับกองทุนแห่งสหประชาชาติเพื่อยุติความรุนแรงต่อสตรีด้วย ทั้งนี้แนวคิดริเริ่มต่างๆ ได้ช่วยให้บรรดาประเทศที่กำลังพัฒนาได้รับแรงสนับสนุนที่จำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในด้านการส่งเสริมการออกกฎหมายและการกำหนดนโยบาย
องค์การเพื่อสังคมขนาดใหญ่ที่มีสมาชิกหลายล้านคน อาทิ World YWCA, Zonta International และแคมเปญ White Ribbon ได้มาร่วมในการเปิดตัวในฐานะพันธมิตร นอกจากนี้ยังมีบริษัทจากภาคเอกชน อาทิ Avon และพันธมิตรจากสหประชาชาติ อาทิ UNICEF
แคมเปญนี้จะดำเนินต่อไปจนถึงวันที่ 8 มีนาคม ค.ศ. 2008 ซึ่งเป็นวันสตรีสากล โดยเป็นโครงการที่ลีโอ เบอร์เน็ต (Leo Burnett) บริษัทโฆษณาในลอนดอน เป็นผู้พัฒนาขึ้นเพื่อส่วนรวมโดยไม่หวังผลตอบแทน และได้รับการสนับสนุนโดยไม่หวังผลจากบริษัทต่างๆ เช่น arc, sky, vividas, tsunami, ITN source, MPC และ wave
แหล่งข่าว : UNIFEM
ติดต่อ : Nanette Braun, โทร +1-212-906-6829, อีเมล์ nanette.braun@unifem.org,
หรือ Letitia Anderson, โทร +1-212-906-6506, อีเมล์ letitia.anderson@unifem.org,
ทั้งสองคนเป็นเจ้าหน้าที่ของ UNIFEM
เว็บไซต์ : http://www.unifem.org
http://www.saynotoviolence.org
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ