นักวิทยาศาสตร์ของแอ๊บบอตสร้างโมเลกุลเดี่ยวที่เป็นโปรตีนต่อต้านเชื้อโรคในร่างกายของมนุษย์สองชนิด

ข่าวต่างประเทศ Friday October 19, 2007 08:56 —Asianet Press Release

แอ๊บบอต ปาร์ค, อิลลินอยส์--19 ต.ค.--พีอาร์นิวไวร์-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
การรวมกันครั้งแรกของโมเลกุลใหญ่ๆ เพื่อให้มีคุณสมบัติเสมือนยา และมีความเป็นไปได้ในการผลิต
แอ๊บบอต (NYSE: ABT) รายงานในวันนี้ว่า นักวิทยาศาสตร์ของบริษัทเป็นกลุ่มแรกที่ค้นพบเทคโนโลยียาขึ้นทะเบียนที่รวมเอาหน้าที่ และความสามารถพิเศษของ โปรตีนต่อต้านเชื้อโรคในร่างกายของมนุษย์ชนิดเดี่ยว (monoclonal antibodies - mAbs) สองชนิดหรือมากกว่าสองชนิดเข้าเป็นโมเลกุลเดี่ยว ที่สามารถแสดงคุณสมบัติเสมือนยา และมีความเป็นไปได้ในการผลิต โมเลกุลเหล่านี้ ถูกเรียกว่า ดูอัล - วาไรเบิ้ล โดเมน ไอคิว (dual-variable domain Ig หรือ DVD-Ig(TM)) (www.abbott.com/global/url/content/en_US/60.15:15/feature/Feature_0029.htm)ซึ่งจะทำให้การพัฒนาของยาทางเลือกตัวเดียวมีผลในการรักษาโรคหลายๆชนิดที่เกิดจากโมเลกุลต่างๆ ในประเภทการรักษาต่างๆกันได้
การศึกษานี้ ซึ่งได้รับการตีพิมพ์ออนไลน์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาใน เนเจอร์ ไบโอเทคโนโลยี (Nature Biotechnology) http://www.nature.com/nbt/journal/vaop/ncurrent/full/nbt1345.html) ได้แสดงให้เห็นถึงรูปแบบใหม่ในการรักษา ที่อาจเกี่ยวข้องกับการรักษาโรคมะเร็ง โรคเกี่ยวกับภูมิคุ้มกัน และโรคอื่นๆ ที่มีเงื่อนไขซับซ้อนที่ต้องใช้สื่อหลายๆ ตัวในการรักษา การรักษาโรคต่างๆ พร้อมกันโดยใช้สาร DVD-Ig อาจเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาเมื่อเปรียบเทียบกับการรักษาโดยใช้ mAb ที่ใช้ในการรักษาโรคเดียว
"การรวมเอาความสามารถพิเศษของโปรตีนต่อต้านเชื้อโรคในร่างกายของมนุษย์ สองหรือมากกว่าสองชนิดเข้าเป็นยาเม็ดเดียว เป็นสิ่งที่ท้าทายเป็นอย่างยิ่งสำหรับนักวิจัย ที่มองหาการรักษาทางชีววิทยาในอนาคต" ดร. เชงบิน วู และ ดร. ทาริค กาเยอร์ นักวิทยาศาสตร์ของแอ๊บบอต ผู้ออกแบบโมเลกุลของ DVD-Ig และผู้นำทีมวิจัยกล่าว "วิธีการของแอ๊บบอต เป็นสิ่งที่มีประโยชน์หลายอย่างและมีประสิทธิภาพในการสร้างโมเลกุลเดี่ยวที่มีคุณสมบัติเสมือนยา และมีความสามารถในการรักษาโรคหลายๆ ชนิด เราตื่นเต้นเป็นอย่างมากเกี่ยวกับประตูที่เปิดออกในการพัฒนายาในการรักษาโรคต่างๆ"
กระบวนการของการรวมกันของ mAbs สองชนิดหรือมากกว่า เกี่ยวข้องกับการใช้เทคนิคชีววิทยาโมเลกุล เช่นปฏิกิริยาห่วงโซ่โพลีมีราส(polymerase chain reaction - PCR), ในการเชื่อมขอบเขต (โดเมนต่างๆ) ของโปรตีนต่อต้านเชื้อโรคในร่างกายของมนุษย์สองชนิดต่างๆ กันที่รักษาสาเหตุของโรคที่ต่างๆ กัน โมเลกุลที่ได้จะมาโดเมนสอง(ดูอัล)อันที่แตกต่างกัน ซึ่งแต่ละอันจะรักษาสาเหตุของโรคที่ต่างกัน
ในขณะที่โปรแกรมการวิจัยอื่นๆ ทั้งของรัฐบาล และเอกชนได้พยายามที่จะรวมเอาโปรตีนต่อต้านเชื้อโรคในร่างกายของมนุษย์สองชนิดเข้าด้วยกัน ผลที่ได้ถูกจำกัดโดยการทำงานของยาที่แย่ลง เสถียรภาพ และความเป็นไปได้ในการผลิต
การระบุเป้าหมายในการรักษาโรคเพียงโรคเดียวด้วย mAb แบบปกติ สามารถก่อให้เกิดข้อจำกัดในการรักษา เพราะโรคอาจพัฒนาไปในระดับต่างๆ ตัวอย่างเช่น ในผู้ป่วยโรคไขข้ออักเสบเรื้อรัง (rheumatoid arthritis - RA) จะมีการแสดงออกของอาการที่แตกต่างกัน ที่ทำให้เกิดอาการที่ต่างๆ กัน เช่น การอักเสบ, angiogenesis, pannus formation (thickened layers of granulation tissue) และการกร่อนของกระดูกและกระดูกอ่อน ดังนั้นเป้าหมายของการรักษาอาการของโรคสองชนิดหรือมากกว่านั้นใน RA อาจแสดงถึงประสิทธิภาพในการรักษาที่ดีกว่าการรักษาอาการชนิดเดี่ยว
ในการใช้เทคโนโลยี DVD-Ig นั้น ทีมวิจัยของแอ๊บบอตได้สร้างยาทางเลือกเม็ดเดียวที่มีส่วนประกอบที่สามารถรักษาอาการต่างๆ ของโรคได้ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือTNF-alpha ที่มีเป้าหมายในการรักษาอาการใน RA การประเมินผลก่อนการรักษาของยาทางเลือกนี้กำลังทำอยู่
วิธีการ DVD-Ig ของแอ๊บบอต มีเทคโนโลยีที่แตกต่างกัน มีข้อได้เปรียบทางวิทยาศาสตร์ และการพัฒนายา เมื่อเปรียบเทียบกับ mAbs และ กับความพยายามก่อนหน้านั้นในการสร้างโปรตีนต่อต้านเชื้อโรคในร่างกายของมนุษย์ที่มีสามารถรักษาหลายโรค (multi-specific antibody) วิธีการนี้สอดคล้องกับโปรตีนต่อต้านเชื้อโรคในร่างกายของมนุษย์ต่างๆ รวมถึง humanized mAbs, fully-human mAbs และ chimeric mAbs, และ อาจขยายผลไปมากกว่าโปรตีนต่อต้านเชื้อโรคในร่างกายของมนุษย์ ครอบคลุมถึงตัวรับโปรตีน (receptor proteins) และ อื่นๆ, ที่มีโมเลกุลคล้ายกัน ยา DVD-Ig ยังถูกปรับปรุงประสิทธิภาพเพราะพวกมันสามารถรักษาโรคเป้าหมายได้หลายโรคที่มีสาเหตุจากโมเลกุล, และสามารถระบุกระบวนการของโรคที่ซ้ำซ้อนกันได้ ซึ่งโมเลกุลสองชนิดที่แตกต่างกันมีผลต่อโรคเหมือนกัน
แอ๊บบอตมีเทคโนโลยีที่สมบูรณ์ในการตรวจสอบโปรแกรม DVD-Ig, และกำลังดำเนินการรับรองกระบวนการการพัฒนา และการผลิตสำหรับเทคโนโลยีใหม่นี้ ซึ่งจะส่งผลให้งานก่อนการรักษาในคลินิกสามารถทำได้โดยการรวมกันของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของแอ๊บบอต
เกี่ยวกับ แอ๊บบอต
แอ๊บบอต เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการรักษาสุขภาพทั่วไปในระดับโลก ที่อุทิศเวลาเพื่อการค้นคว้า การพัฒนา การผลิต และการตลาดของผลิตภัณฑ์ทางเภสัชกรรม และทางการแพทย์ รวมถึงผลิตภัณฑ์อาหาร อุปกรณ์ และการตรวจโรค บริษัทมีการจ้างงาน 65,000 คน และจำหน่ายสินค้ามากกว่า 130 ประเทศ
แหล่งข่าว แอ๊บบอต
ติดต่อ: มีเดีย, ลอร่า เว็บเบอร์, +1-847-936-3708, หรือ การเงิน, ลอว์เรนซ์ ปีโป, +1-847-935-6722, ทั้งคู่จากแอ๊บบอต
เว็บไซต์: http://www.abbott.com/
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ