ฮูไมร่า (HUMIRA)(R) (adalimumab) ของแอ๊บบอตได้รับการยกย่องจากรางวัล กาเลน ไพรซ์ว่า เป็นนวัตกรรมในการรักษาผู้ป่วย

ข่าวต่างประเทศ Monday October 1, 2007 10:31 —Asianet Press Release

แอ๊บบอต ปาร์ค, อิลลินอยส์--1 ต.ค.--พีอาร์นิวไวร์-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
พริกซ์ กาเลียน จากสหรัฐอเมริกา ยกย่องให้ฮูไมร่าเป็นสินค้าเทคโนโลยีชีวภาพที่ดีที่สุด
แอ๊บบอต (NYSE: ABT) ผู้นำในการรักษาโรคเกี่ยวกับภูมิคุ้มกันอัตโนมัติ ได้รับรางวัลกาเลน ไพรซ์ ปี 2007 ในฐานะผู้ผลิตสินค้าเทคโนโลยีชีวภาพที่ดีที่สุดที่มีชื่อว่า ฮูไมร่า (R) (adalimumab) โดยเป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นแรกที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นโปรตีนต่อต้านเชื้อโรคในร่างกายของมนุษย์ (Antibody) อย่างสมบูรณ์แบบ
ฮูไมร่า ได้รับการยอมรับเพื่อใช้ในการรักษาโรคไขข้ออักเสบ (rheumatoid arthritis) ในระยะกลางถึงรุนแรง โรคเรื้อนกวาง (psoriatic arthritis) โรคกระดูกสันหลังอักเสบเรื้อรัง (ankylosing spondylitis) และ โรคลำไส้ใหญ่อักเสบเรื้อรัง (Crohn's disease) ในระยะกลางถึงรุนแรงรางวัล กาเลน ไพรซ์ ซึ่งเปรียบเสมือนรางวัลโนเบลและพิจารณาให้รางวัลโดย พริกซ์ กาเลียน จากสหรัฐอเมริกา เป็นหนึ่งในรางวัลที่มีเกียรติสูงสุดในแวดวงเภสัชกรรม และอุตสาหกรรมไบโอเมดิคอล ซึ่งเป็นการแสดงการรับรู้ถึงผลงานวิจัย และนวัตกรรมที่ยอดเยี่ยมในทางวิทยาศาสตร์ และการแพทย์
รางวัลนี้ก่อตั้งขึ้นที่ประเทศฝรั่งเศส ในปี 1970 และได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติสำหรับการยกย่องผลงานวิจัย โดยปีนี้นับเป็นปีแรกที่ได้มีการขยายขอบเขตการให้รางวัล เพื่อยกย่องนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์จากบริษัทในวงการเภสัชกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐอเมริกาโดยเฉพาะ แอ๊บบอต เคยเป็นผู้ชนะได้รับรางวัลแห่งเกียรติยศ พริกซ์ กาเลียน อินเตอร์เนชั่นแนล อวอร์ด (Prix Galien international award) ในปี 1999 สำหรับการพัฒนาสารยับยั้งน้ำย่อยโปรตีนสำหรับรักษาโรคเอดส์ (HIV)
"แอ๊บบอต ได้รับเกียรติอย่างสูงในการเป็นผู้รับรางวัล กาเลน ไพร์ซ ซึ่งให้การยอมรับความเพียรพยายามของเราในการค้นคว้าและพัฒนานวัตกรรมเพื่อการรักษาโรคเกี่ยวกับภูมิคุ้มกันต่างๆ" จอห์น ลีโอนาร์ด กรรมการบริหารและรองประธาน ฝ่ายโกลบอล เมดิคอล แอนด์ ซายเอนทิฟิค แอฟแฟร์ส (Global Medical and Scientific Affairs) ของแอ๊บบอต กล่าว "ฮูไมร่า จะเป็นตัวเลือกการรักษาที่สำคัญสำหรับผู้ป่วยที่ต่อสู้กับโรคต่างๆ"
ฮูไมร่า คล้ายกับโปรตีนต่อต้านเชื้อโรคในร่างกาย ซึ่งโดยปกติจะพบได้ในร่างกาย และทำงานเพื่อขัดขวาง ทูเมอร์ นีโครซีส แฟ็กเตอร์ อัลฟา (tumor necrosis factor alpha - TNF-alpha) โดยเฉพาะ โดยเป็นโปรตีนที่เมื่อถูกผลิตมากเกินไป จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการบรรเทาอาการอักเสบที่เกิดจากโรคที่เกี่ยวกับภูมิคุ้มกันอัตโนมัติ ฮูไมร่า เป็นผลผลิตทางชีวภาพที่ร่างกายมนุษย์สามารถจัดการเองได้ทั้งหมด และผู้ป่วยจำนวน 190,000 คนทั่วโลก กำลังรักษาด้วยฮูไมร่า
"ฮูไมร่า เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงผลงานวิจัยที่ใช้เวลาหลายปี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคำมั่นของเราในการปรับปรุงความเป็นอยู่ของมนุษย์," ดร. โจเชน ซาลเฟลด์ รองหัวหน้าแผนกการวิจัยทางชีวภาพ แห่งแอ๊บบอต ไบโอรีเสิร์ช เซ็นเตอร์ ผู้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาของ ฮูไมร่า กล่าว "เราเชื่อว่ามีโอกาสที่ ฮูไมร่า จะมีประสิทธิภาพต่อการรักษาโรคอื่นๆ ที่ยังไม่พบการรักษาที่ดีพอ และ เราจะทำการวิจัยอย่างต่อเนื่อง โดยมีความหวังที่จะบรรเทาอาการของผู้ป่วยทั่วโลก"
เกี่ยวกับ พริกซ์ กาเลียน จากสหรัฐอเมริกา
ก่อตั้งในปี 1970 โดยเภสัชกรชาวฝรั่งเศส โรแลนด์ เมฮ์ล เพื่อแสดงถึงการยอมรับผลงานทางการแพทย์ที่ยอดเยี่ยมในประเทศของเขา รางวัลนี้ตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติให้แก่ กาเลน บิดาของวงการแพทย์และเภสัชกรรมชาวกรีก และได้ปรับเปลี่ยนมาเป็นรางวัลที่มอบให้แก่ผลงานการวิจัยและการพัฒนาสำหรับวงการแพทย์ของยุโรป และเทียบเท่ารางวัลโนเบล การเพิ่มขึ้นของรางวัลที่ให้กับประเทศสหรัฐอเมริกาทำให้ พริก กาเลียน ตอนนี้ได้มอบให้แก่ 11 ประเทศ และเพื่อให้เป็นไปตามประเพณีของผู้ก่อตั้งนั้น คณะกรรมการตัดสินจะต้องประกอบด้วยนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำ ผู้ชี้ขาดผลงานทางการแพทย์และมีความสามารถในการประเมินผลงานทางการแพทย์ใหม่ๆ
ข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยในการใช้ ฮูไมร่า
การติดเชื้ออย่างรุนแรง การติดเชื้อแบคทีเรียในร่างกาย (sepsis) วัณโรค (tuberculosis - TB) และมีโอกาสในการติดเชื้ออื่นๆ รวมถึงอุบัติเหตุถึงตาย มีการรายงานในผู้ป่วยที่ใช้ใช้สารยับยั้ง TNF (TNF-blocking agents) รวมถึง ฮูไมร่า การติดเชื้ออย่างรุนแรงต่างๆ เหล่านี้ยังเกิดขึ้นกับผู้ป่วยที่ใช้สารสร้างภูมิคุ้มกันยับยั้งอื่นๆ (immunosuppressive agents) นอกจากนี้โรคต่างๆ ที่แฝงอยู่ สามารถทำให้พวกเขาเกิดการติดเชื้อได้ โดยมีการรายงานการติดเชื้อในผู้ป่วยที่ได้รับ ฮูไมร่า เพียงอย่างเดียว การรักษาด้วย ฮูไมร่า ไม่ควรเริ่มใช้ในผู้ป่วยที่มีการติดเชื้ออยู่ สารยับยั้ง TNF ซึ่งรวมถึง ฮูไมร่า นั้น ทำงานเกี่ยวข้องกับ reactivation of hepatitis B (HBV) ในผู้ป่วยที่เป็นพาหะนำเชื้อไวรัสเรื้อรัง บางกรณีอาจถึงตายได้ ผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ HBV ควรได้รับการประเมินหาหลักฐานการการติดเชื้อ HBV ก่อนที่จะใช้ ฮูไมร่า สำหรับการใช้ ฮูไมร่า ร่วมกับ anakinra นั้น ไม่เป็นที่แนะนำ และผู้ป่วยที่ใช้ ฮูไมร่า ไม่ควรได้รับวัคซีนที่มีชีวิตอยู่
ในหลายๆ กรณี มีการสังเกตเห็นเนื้อร้ายในผู้ป่วยที่ได้รับสารยับยั้ง TNF ซึ่งรวมถึง ฮูไมร่า เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ป่วยที่ได้รับการควบคุมในการทดลองทางคลีนิค เนื้อร้ายเหล่านี้ นอกจากมะเร็งต่อมน้ำเหลืองและมะเร็งผิวหนังที่ไม่ได้เกิดจากเนื้อร้ายชนิดเมลลาโนมา พบว่ามีความคล้ายคลึงกันในชนิดและจำนวนที่คาดว่าจะเกิดในประชาชนทั่วไป
มีอัตราสูงกว่า 3.5 เท่าของมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ในการรวมเอาส่วนที่ควบคุมได้และไม่ได้ของผลการทดลองทางคลีนิคของ ฮูไมร่า บทบาทที่เป็นไปได้ของการรักษาโดยใช้สารยับยั้ง TNF (TNF-blocking therapy) ในการพัฒนาของเนื้อร้ายที่ไม่รู้ สารยับยั้ง TNF ซึ่งรวมถึง ฮูไมร่า พบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับบางกรณีที่พบได้ยากเกี่ยวกับกลุ่มอาการทางระบบประสาท และการอาการแพ้อย่างรุนแรง (severe allergic reactions) โดยพบความผิดปกติของเลือดเกี่ยวกับการใช้สารยับยั้งTNF ในรายงานเป็นครั้งคราว
อาการแย่ลงของโรคเลือดคั่ง (congestive heart failure - CHF) ได้มีการสังเกตเห็นถึงเมื่อมีการใช้สารยับยั้งTNF ซึ่งรวมถึงฮูไมร่า และการเริ่มต้นของ CHF โดยมีการรายงานเกี่ยวกับสารยับยั้ง TNF การรักษาด้วย ฮูไมร่า อาจมีผลต่อการสร้างโปรตีนต่อต้านเชื้อโรคในร่างกายโดยอัตโนมัติ และหาได้ยากมากในการพัฒนาของโรค lupus-like syndrome
เหตุการณ์ที่เป็นอันตรายที่พบเห็นได้บ่อยในการทดลองทางคลินิกในการควบคุมยาซึ่งไม่มีฤทธิ์ทางยา (Placebo-controlled) ในผู้ใหญ่ที่เป็นโรคไขข้ออักเสบ (ฮูไมร่า กับ ยาซึ่งไม่มีฤทธิ์ทางยา (placebo)) ถูกฉีดเพื่อทดสอบปฏิกิริยา (20 เปอร์เซนต์ กับ 14 เปอร์เซนต์), สำหรับอาการติดเชื้อในทางเดินหายใจตอนบน (17 เปอร์เซนต์ กับ 13 เปอร์เซนต์), ฉีดเพื่อทดสอบปฏิกิริยา (12 เปอร์เซนต์ กับ 12 เปอร์เซนต์), อาการปวดศรีษะ (12 เปอร์เซนต์ กับ 8 เปอร์เซนต์), ผื่นคัน (12 เปอร์เซนต์ กับ 6 เปอร์เซนต์) และ โพรงจมูกอักเสบ (11 เปอร์เซนต์ กับ 9 เปอร์เซนต์) อาการขาดหายไปเนื่องจากความแตกต่างของเหตุการณ์ต่างๆ เป็น 7 เปอร์เซนต์ สำหรับ ฮูไมร่า และ 4 เปอร์เซ็นต์ สำหรับยาซึ่งไม่มีฤทธิ์ทางยา ในโปรแกรมการรักษาต่างๆ, ควรคำนึงถึงประโยชน์และความเสี่ยงของการใช้ ฮูไมร่า ก่อนให้การรักษา
ในการทดลองทางคลีนิคของ ฮูไมร่า สำหรับโรคกระดูกสันหลังอักเสบเรื้อรัง โรคเรื้อนกวาง และโรคลำไส้ใหญ่อักเสบเรื้อรังนั้น พบว่าข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยสำหรับการใช้ ฮูไมร่า รักษาในผู้ป่วยผู้ใหญ่ มีผลคล้ายคลึงกับการใช้ในผู้ป่วยที่เป็นโรคไขข้ออักเสบ
เกี่ยวกับ ฮูไมร่า
ในประเทศสหรัฐอเมริกา ฮูไมร่า ได้รับการยอมรับจากองค์การอาหารและยา (Food and Drug Administration - FDA) ว่าสามารถลดระดับสัญญาณและอาการต่างๆ รวมถึงการตอบสนองต่อการรักษาทางคลินิกที่สำคัญ การยับยั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นกับร่างกาย และปรับปรุงการทำงานของร่างกายในผู้ป่วยผู้ใหญ่ที่มีอาการโรคไขข้ออักเสบเรื้อรังระดับกลางถึงรุนแรง
ฮูไมร่าถูกใช้ในการลดสัญญาณและอาการเรื้อรังต่างๆ ยับยั้งการเสียหายของร่างกาย และปรับปรุงการทำงานของร่างกายในผู้ป่วยที่เป็นโรคเรื้อนกวาง ผู้ป่วยอาจใช้ฮูไมร่าเพียงอย่างเดียว หรือใช้รวมกับยา methotrexate หรือ ยาต่อต้านอาการโรคไขข้อ (DMARDs) ได้
ฮูไมร่า ยังได้รับการยอมรับว่าสามารถลดระดับสัญญาณ และอาการต่างๆในผู้ป่วยที่มีอาการโรคกระดูกสันหลังอักเสบเรื้อรัง
เมื่อต้นปีนี้ ฮูไมร่าได้รับการยอมรับว่าสามารถลดระดับสัญญาณและอาการต่างๆ และรักษาอาการทางคลินิกในผู้ใหญ่ที่เป็นโรคลำไส้ใหญ่อักเสบเรื้อรังระดับกลางถึงรุนแรง ผู้ที่มีการตอบสนองที่ไม่เหมาะสมต่อการรักษาตามปกติ (conventional therapy) การลดระดับสัญญาณ และอาการต่างๆ รวมถึงรักษาอาการทางคลินิกในผู้ป่วยที่มีเป็นโรค ถ้าพวกเขาไม่มีการตอบสนองต่อ หรือ ทนไม่ได้ต่ออาการของ infliximab
สำหรับการทดลองทางคลินิกที่กำลังทำอยู่ในปัจจุบันนี้ เป็นการประเมินโอกาสที่จะนำ ฮูไมร่า ไปใช้เป็นสารกดภูมิต้านทานอื่นๆ
คำมั่นของแอ๊บบอต เกี่ยวกับภูมิคุ้มกันวิทยา
แอ๊บบอต มุ่งเน้นไปที่กี่ค้นคว้าและการพัฒนาของนวัตกรรมการรักษาสำหรับโรคเกี่ยวกับภูมิคุ้มกัน แอ๊บบอต ไบโอรีเสอร์ช เซ็นเตอร์ ซึ่งก่อตั้งในปี 1989 ที่วอร์เชสเตอร์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นศูนย์ค้นคว้าระดับโลกและเป็นสถานที่อำนวยความสะดวกในการทำวิจัยและการพัฒนาการรักษาทางชีวภาพ แอ๊บบอต ไบโอเทคโนโลยี ลิมิเต็ด ซึ่งเพิ่งเปิดในต้นปีนี้ที่ บาร์เซโลนา เปอร์โตริโก และสหรัฐอเมริกา เป็นศูนย์การผลิตหลักสำหรับการรักษาโดยการใช้ anti-TNF ของแอ๊บบอต และเป็นศูนย์การผลิตที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ผลิตโปรตีนต่อต้านเชื้อโรคในร่างกายแบบโมโนคลอนอล (monoclonal antibodies)
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับฮูไมร่า รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับการสั่งยา สามารถพบได้ในเว็บไซต์http://www.humira.com หรือในสหรัฐอเมริกา สามารถโทรไปที่ แอ๊บบอต เมดิคอล อินฟอร์เมชั่น ที่ 1-800-633-9110
เกี่ยวกับ แอ๊บบอต
แอ๊บบอตเป็นบริษัทระดับโลกที่มีผลิตภ้ณฑ์ดูแลสุขภาพครอบคลุมหลายประเภท มุ่งเน้นในการค้นคว้า พัฒนา ผลิตและจำหน่ายเภสัชภัณฑ์และผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ รวมถึงผลิตภัณฑ์ทางโภชนาการ เครื่องมือแพทย์ และอุปกรณ์วินิจฉัย บริษัทมีพนักงานกว่า 65,000 คนและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในประเทศมากกว่า 130 ประเทศ
ข่าวสารของแอ๊บบอต และข้อมูลอื่นๆ สามารถหาอ่านได้ที่เว็บไซต์ของบริษัทที่ http://www.abbott.com
แหล่งข่าว แอ๊บบอต
ติดต่อ: ยู เอส มีเดีย, ลิซ เชีย, +1-847-935-2211, หรือ อินเตอร์เนชั่นแนล มีเดีย, เทรซี่ ซอร์เรนติโน, +1-847-937-8712, หรือ ฝ่ายการเงิน, จอห์น โทมัส, +1-847-938-2655, ทั้งหมดจากแอ๊บบอต/
เว็บไซต์: http://www.abbott.com
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ