มหาวิทยาลัย XJTLU เปิดตัว Academy of Pharmacy ตอบรับอุตสาหกรรมชีวเภสัชภัณฑ์

ข่าวทั่วไป Friday November 13, 2020 09:39 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

มหาวิทยาลัยซีอานเจียวทง-ลิเวอร์พูล (XJTLU) ประกาศเปิดตัวสถาบันแห่งใหม่ XJTLU Wisdom Lake Academy of Pharmacy เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

Dr Yimin Ding รองประธาน XJTLU กล่าวว่า "อุตสาหกรรมชีวเภสัชภัณฑ์เป็นหนึ่งในภาคอุตสาหกรรมที่เติบโตรวดเร็วที่สุดในโลก"

"ทั้งยังเป็นอุตสาหกรรมที่น่าตื่นเต้น โดยการพัฒนาของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และนาโนเทคโนโลยี ทำให้มีโอกาสมากมายที่จะเกิดความร่วมมือข้ามสาขาวิชาในภาคส่วนนี้"

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา ได้มีการประกาศในการประชุม Suzhou Biopharma Development Conference ว่าจะมีการจัดตั้งระบบนิเวชชีวเภสัชภัณฑ์ขึ้นในเมืองซูโจว โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้าง "Pharmacy Valley of China" ภายใน 10 ปี

นอกจากการสนับสนุนของรัฐบาลท้องถิ่นเมืองซูโจวและพันธมิตรต่างๆ ในอุตสาหกรรมชีวเภสัชภัณฑ์แล้ว ทางสถาบัน Academy of Pharmacy ยังได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูล ซึ่งเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยแม่ของ XJTLU ด้วย

มหาวิทยาลัยลิเวอร์พูลมีภาควิชาโมเลกุลและเภสัชวิทยาคลินิกที่มีชื่อเสียงในระดับสากล และได้รับรางวัล Queen's Anniversary Prize ประจำปี 2560

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยทั้งสองแห่งได้วางแผนที่จะจัดตั้งศูนย์นวัตกรรม XJTLU Offshore Innovation Centre for Emerging Technologies (UK) ซึ่งจะใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญของทั้งสองสถาบัน

Academy of Pharmacy เตรียมเปิดรับนักศึกษารุ่นแรกในปี 2564 โดยจะประกอบด้วยสามแผนก (เภสัชศาสตร์ เภสัชกรรม และชีวเภสัชภัณฑ์) ปริญญาตรี 6 หลักสูตร และปริญญาโทและปริญญาเอก 8 หลักสูตร โดยสถาบันวางแผนที่จะรับนักเรียนทั้งหมด 2,000 คนภายในปี 2569

ขณะที่สาขางานวิจัยที่สำคัญจะประกอบด้วย การพัฒนายารักษาโรคและกลยุทธ์แบบใหม่, AI และเภสัชกรรม และเภสัชกรรมคลินิก

นอกจากนี้ สถาบันจะมีศูนย์วิจัยหลายแห่ง เช่น Pharmaceutical Informatics and Data Science Institute และ XJTLU-UoL Pharmacology Research Center เป็นต้น

ศาสตราจารย์ Youmin Xi ประธานบริหารของ XJTLU กล่าวว่า "นี่เป็นช่วงเวลาสำคัญที่สถาบันอุดมศึกษาจะต้องนิยามตัวเองใหม่ มหาวิทยาลัยต้องเปลี่ยนภูมิทัศน์ของตนเอง โดยเฉพาะการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมหาวิทยาลัย ชุมชน และสังคม"

"XJTLU เองก็ไม่ต่างกัน สถานศึกษาของเราในปัจจุบันก็เหมือนกับ XJTLU เวอร์ชัน 1.0 ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยแบบดั้งเดิม

"ส่วนเวอร์ชันที่สองนั้นอาศัยการดึงดูดทรัพยากรในอุตสาหกรรมและทรัพยากรภายนอกเข้ามาในมหาวิทยาลัย เพื่อสร้างต้นแบบการศึกษาแบบใหม่ที่บูรณาการความรู้จากสหสาขาวิชา โดยเราพัฒนา XJTLU Entrepreneur College (Taicang) เป็น XJTLU เวอร์ชัน 2.0"

"สำหรับเวอร์ชันที่สามคือ การที่มหาวิทยาลัยใช้ประโยชน์จากสังคมและทรัพยากรของสังคมเพื่อสรรสร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่ขับเคลื่อนด้วยความสนใจ นวัตกรรม และการเป็นผู้ประกอบการ ซึ่งการเปิดตัว Academy of Pharmacy คือการที่เราพร้อมแล้วสำหรับ XJTLU เวอร์ชัน 3.0" ศาสตราจารย์ Xi กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ