เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตเกียวปิดฉาก กับครั้งแรกของการจัดงานแบบลูกผสม ด้วยการฉายภาพยนตร์ในโรงจริงร่วมกับการจัดอีเวนต์ออนไลน์ พร้อมเปิดตัวกิจกรรมใหม่ "Asia Lounge"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 17, 2020 12:58 —Asianet Press Release

ในระหว่างพิธีปิดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตเกียว (Tokyo International Film Festival (TIFF)) ครั้งที่ 33 เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ภาพยนตร์เรื่อง "Hold Me Back" กำกับโดย Akiko Ohku ได้รับรางวัล Audience Award ซึ่งเป็นรางวัลเดียวที่มีการมอบในปีนี้ อันเนื่องมาจากโควิด-19 โดย Ohku กล่าวว่า "ดิฉันรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้รับรางวัลนี้เป็นครั้งที่สอง ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โลกมีการเปลี่ยนแปลง และในขณะที่เทศกาลอื่นๆ ย้ายมาจัดในรูปแบบออนไลน์ แต่ TIFF ยังสามารถทำให้ผู้ชมมาดูหนังร่วมกันภายในโรงภาพยนตร์ได้ ดิฉันขอขอบคุณผู้ชมทุกท่านเป็นอย่างมาก และหวังว่าจะได้จับมือทักทายทุกท่านในเร็วๆ นี้"

(ภาพ: https://kyodonewsprwire.jp/release/202011116971?p=images)

ที่งาน TIFF ครั้งที่ 33 มีภาพยนตร์ส่งเข้าร่วมประกวดจำนวน 1,356 เรื่องจาก 107 ประเทศและภูมิภาค ซึ่งภาพยนตร์ 138 เรื่องได้รับเลือกให้ฉายบนจอภาพยนตร์ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม ถึง 9 พฤศจิกายน 2020

- กิจกรรมใหม่ "Asia Lounge" Conversation Series นำเสนอร่วมกันโดย The Japan Foundation Asia Center และ TIFF

ความร่วมมือระหว่าง The Japan Foundation Asia Center (JF) และ TIFF เข้าสู่ปีที่ 7 แล้ว โดยปีนี้ JF และ TIFF ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเสวนา "Asia Lounge" ซึ่งเป็นความริเริ่มใหม่ที่เสนอโดยผู้กำกับชื่อดังระดับโลก Hirokazu Kore-eda ซึ่งทำงานร่วมกับสมาชิกคณะกรรมการผู้ดูแลเพื่อจัดอีเวนต์นี้ขึ้น ประกอบไปด้วยการสนทนาออนไลน์ประจำวันระหว่างผู้กำกับภาพยนตร์แถวหน้าของเอเชียกับผู้กำกับภาพยนตร์ชาวญี่ปุ่น ซึ่งหัวข้อการอภิปรายนั้นมีมากมาย สำหรับแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมสนทนา ได้แก่ Kim Bora (เกาหลีใต้), Huang Xi (ไต้หวัน), อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล (ประเทศไทย), Mouly Surya (อินโดนีเซีย), Tsai Ming-Liang (มาเลเซีย/ไต้หวัน) และ Rithy Panh (กัมพูชา) แม้จุดเริ่มต้นของอีเวนต์นี้จะมาจากเลานจ์จริงที่ผู้สร้างภาพยนตร์จากทั่วโลกมาพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างอิสระ แต่เนื่องด้วยโควิด-19 ทำให้กิจกรรมปีแรกนี้ต้องเปลี่ยนมาจัดในรูปแบบออนไลน์แทน แต่อย่างไรก็ดี ผู้ชมทั่วโลกยังคงสามารถเข้าร่วมเซสชันถาม-ตอบได้อย่างเสมือนจริง

- ความริเริ่มอื่นๆ ที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง JF และ TIFF

JF และ TIFF ได้ร่วมกันจัดแสดงวัฒนธรรมที่รุ่มรวยและหลากหลายของภาพยนตร์เอเชียในเซคชัน Tokyo Premiere 2020 และ World Focus นอกจากนี้ ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของ JF เพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมภาพยนตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงได้มีการนำผลงานระดับมาสเตอร์พีซ "Mukhsin" (มาเลเซีย ปี 2006) ของ Yasmin Ahmad มาปัดฝุ่นและออกฉายในเวอร์ชันดิจิทัลความละเอียดระดับ 4K เป็นครั้งแรกของโลก

เว็บไซต์ทางการ:
The Japan Foundation Asia Center: https://jfac.jp/en/
Tokyo International Film Festival: https://2020.tiff-jp.net/en/

ที่มา: Tokyo International Film Festival


แท็ก ภาพยนตร์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ