Alzheimer's Disease Data Initiative เปิดตัว AD Workbench เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมการวิจัยระดับโลก และเร่งการค้นพบใหม่เกี่ยวกับโรคอัลไซเมอร์และภาวะสมองเสื่อมอื่นๆ

ข่าวทั่วไป Thursday November 19, 2020 09:23 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

- เปิดโอกาส ให้นักวิทยาศาสตร์เข้าถึงข้อมูลและเครื่องมือใหม่ๆ ได้โดยเสรี

Alzheimer's Disease Data Initiative (ADDI) ได้เปิดตัว AD Workbench สำหรับโรคอัลไซเมอร์ (Alzheimer's disease - AD) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มคลาวด์สำหรับนักวิทยาศาสตร์ เพื่อเร่งให้เกิดการค้นพบและการพัฒนานวัตกรรมสำหรับโรคอัลไซเมอร์และภาวะสมองเสื่อมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ADDI คือโครงการใหม่ระดับโลกที่มุ่งพัฒนานวัตกรรมเกี่ยวกับโรคอัลไซเมอร์ด้วยการเชื่อมต่อนักวิจัยเข้ากับข้อมูลที่จำเป็นต้องใช้ในการสร้างข้อมูลเชิงลึกและการรายงานการพัฒนาวิธีการรักษาและเครื่องมือการวินิจฉัยที่ปรับปรุงให้ดีขึ้น ADDI เป็นองค์กรวิจัยการแพทย์ประเภท 501(c)(3) ก่อตั้งโดยกลุ่มพันธมิตรเพื่อเพิ่มการแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับภาวะสมองเสื่อมในกลุ่มนักวิจัยและสร้างวิธีการทดลองใหม่ๆ ด้วยชุดข้อมูลที่เชื่อถือได้

เป็นเวลาหลายทศวรรษมาแล้วที่นักวิทยาศาสตร์มีความก้าวหน้าที่จำกัดในด้านการวิจัยและการรักษาโรคอัลไซเมอร์ แม้ว่าอัลไซเมอร์จะเป็นสาเหตุการเสียชีวิตที่สำคัญทั่วโลก โดยมีมูลค่าการรักษาโดยประมาณกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี ในปัจจุบันจึงจำเป็นต้องมีการแบ่งปันข้อมูลมากขึ้นเพื่อส่งเสริมการค้นพบเชิงนวัตกรรมใหม่ๆ ในด้านการวิจัยเกี่ยวกับโรคอัลไซเมอร์ ความก้าวหน้าเป็นเรื่องที่เป็นไปได้โดยที่การเข้าถึงข้อมูลที่จำกัดไม่ควรเป็นอุปสรรค

ความคิดริเริ่มในการก่อตั้ง ADDI เกิดขึ้นในปี 2018 หลังจาก Bill Gates ได้รวบรวมพันธมิตรที่สนใจในการยกระดับการแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับโรคอัลไซเมอร์และภาวะสมองเสื่อมที่เกี่ยวข้อง โดยมีเป้าหมายในการขับเคลื่อนนวัตกรรมให้ก้าวหน้าและรวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อให้เกิดการรักษาและเครื่องมือการวินิจฉัยที่ดีขึ้น

"วิธีการรักษาแบบใหม่และมีประสิทธิภาพมากขึ้นสำหรับโรคอัลไซเมอร์นั้น เป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้นอย่างมาก ความเข้าใจที่มากขึ้นเกี่ยวกับโรคนี้จะช่วยให้เราสามารถตรวจพบและวินิจฉัยโรคได้เร็วขึ้น การหา สมัคร และเข้าร่วมโครงการศึกษาทดลองทางคลินิกจะเป็นเรื่องง่ายขึ้น เราต้องเร่งให้เกิดการค้นพบและการพัฒนาอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น ข้อมูลเป็นสิ่งที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการค้นพบใหม่ๆ" Bill Gates กล่าว "ข้อมูลเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังซึ่งสามารถนำมาใช้ทำความเข้าใจและลดผลกระทบของโรคอัลไซเมอร์ได้ นี่คือจุดประสงค์ของ AD Workbench"

AD Workbench จะเอื้อต่อการเชื่อมต่อแพลตฟอร์มข้อมูลต่างๆ และช่วยให้นักวิจัยทำงานได้กับหลายชุดข้อมูล ด้วยโมเดลการแบ่งปันข้อมูลแบบมีศูนย์กลาง AD Workbench ช่วยให้นักวิจัยที่ได้รับอนุญาตสามารถนำเข้าชุดข้อมูล การเข้าถึง และการโยกย้ายข้อมูลกับแพลตฟอร์มอื่นๆ นอกจากนี้ยังช่วยให้นักวิจัยสามารถทำงานกับชุดข้อมูลนิรนาม (anonymized dataset) ซึ่งไม่สามารถโยกย้ายได้เนื่องจากการคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของข้อมูล กฎระเบียบ และกฎหมายท้องถิ่น ในแพลตฟอร์มนี้ ผู้ใช้มีพื้นที่การทำงานที่สามารถปรับให้เข้ากับความต้องการของตัวเอง ซึ่งพวกเขาสามารถมั่นใจได้ในการควบคุมคุณภาพ การรวบรวมผสานข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูลในแพลตฟอร์มนี้ โดย AD Workbench จะช่วยให้นักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลสามารถแลกเปลี่ยนกฎเกณฑ์และไอเดียในการระดมมวลชนแบบ crowdsourcing

"นวัตกรรมที่เกิดจากการทำงานร่วมกันของนักวิจัยด้วยข้อมูลที่มากกว่าที่เคยมีมานั้นเป็นสิ่งที่ไม่มีขีดจำกัด" Tetsu Maruyama กรรมการบริหาร ADDI กล่าว "นี่คือสิ่งที่ทำให้ Workbench น่าจับตามอง และนี่เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น Workbench จะพัฒนาต่อไปด้วยข้อมูลจากชุมชนนักวิจัย ซึ่งจะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถทำงานกับเครื่องมือใหม่ๆ และข้อมูลที่มากขึ้น"

Workbench จะเพิ่มการเข้าถึงข้อมูลหลายชนิดที่จะเร่งให้เกิดความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับโรคอัลไซเมอร์และภาวะสมองเสื่อมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และศึกษาพัฒนาวิธีการรักษาใหม่ๆ ด้วยวิธีต่อไปนี้

ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถรวบรวมข้อมูลจากหลายงานวิจัย เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจให้กว้างขวางกว่าที่จะได้จากงานวิจัยเดียว
ช่วยให้นักวิจัยสามารถกลับไปค้นหาชุดข้อมูลที่มีอยู่ด้วยวิธีการวิเคราะห์และเทคโนโลยีใหม่ๆ
เร่งให้เกิดการวิจัยในอนาคตด้วยการลดอุปสรรคของการวิจัยแบบเก่า
"การแลกเปลี่ยนข้อมูลและความสามารถในการบูรณาการข้อมูลระหว่างหลายกลุ่มเป็นสิ่งที่ทรงพลัง" Dr. Reisa Sperling ผู้อำนวยการศูนย์การวิจัยและรักษาโรคอัลไซเมอร์ (Center for Alzheimer Research and Treatment) โรงพยาบาล Brigham and Women's Hospital กล่าว "AD Workbench จะช่วยให้การเข้าถึงและศึกษาข้อมูลด้วยวิธีใหม่เป็นเรื่องที่ง่ายดายยิ่งขึ้น ตลอดจนช่วยขยายโอกาสในการทำงานร่วมกัน"

ADDI จะสร้างสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนและส่งเสริมความสามารถของนักวิจัยในการแบ่งปันข้อมูลด้วยการให้ทรัพยากรต่างๆ ซึ่งนอกจาก AD Workbench แล้ว ADDI ยังได้รวมรวบเครื่องมือที่มีอยู่และสร้างเครื่องมือใหม่ที่จะช่วยให้นักวิจัยรับมือกับกรอบของระเบียบข้อบังคับและนโยบายที่มักจะเป็นอุปสรรคของการแบ่งปันข้อมูล ADDI ยังจะให้ทุนแก่นักวิจัยและองค์กรที่มุ่งขยายการเข้าถึงและแบ่งปันข้อมูลโดยใช้ AD Workbench การเพิ่มการเข้าถึงชุดข้อมูลที่ดีที่สุดและน่าเชื่อถือที่สุดเป็นหนึ่งวิธีที่มีประสิทธิภาพในการเร่งให้เกิดการรักษาที่มีประสิทธิผลยิ่งขึ้น ตลอดจนการวินิจฉัยที่จะช่วยเหลือแพทย์และผู้ป่วยที่มีภาวะสมองเสื่อม เมื่อรวมกันแล้ว การค้นพบเหล่านี้จะช่วยลดผลกระทบของโรคอัลไซเมอร์ต่อผู้ป่วย ครอบครัว และระบบดูแลสุขภาพได้อย่างมาก

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.Alzheimersdata.org

Alzheimer's Disease Data Initiative (ADDI) เป็นองค์กรวิจัยการแพทย์ประเภท 501 (c) (3) ภายใต้ความร่วมมือกับ University of Washington ที่มุ่งส่งเสริมการค้นพบทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการรักษาโรคอัลไซเมอร์และภาวะสมองเสื่อมอื่นๆ โดย ADDI มีเป้าหมายที่จะสร้างการบูรณาการแพลตฟอร์มข้อมูลที่มีอยู่ทั่วโลก เพิ่มการแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับภาวะสมองเสื่อมจากแหล่งวิชาการและอุตสาหกรรม ตลอดจนส่งเสริมนักวิทยาศาสตร์ในการค้นพบ ค้นหา รวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลที่สามารถนำไปสู่การค้นพบใหม่ๆ ในการวิจัยภาวะสมองเสื่อม นอกจากนี้ ADDI ยังมุ่งเสริมสร้างหรือเติมเต็มชุดข้อมูล รวมทั้งการเอื้อให้เกิดการสร้างชุดข้อมูลที่สะท้อนกลุ่มประชากรในแต่ละภูมิภาค

LinkedIn: AlzheimersData Twitter: AlzData

พันธมิตรของ ADDI ประกอบด้วย AARP, Aridhia, Alzheimer's Association, Alzheimer's Research UK, Biogen, Bezos Expeditions, Critical Path for Alzheimer's Disease (CPAD) Consortium, Dementias Platform UK (DPUK), Fidelity Biomedical Research Initiative (FBRI), Gates Ventures, The Global Alzheimer's Association Interactive Network (GAAIN), Medical Research Council UK, National Institutes of Health/National Institute on Aging, VOR AI และ Wellcome Trust

Logo - https://mma.prnewswire.com/media/1335810/ADDI_Logo.jpg


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ