TRACE เปิดตัว Bribery Risk Matrix ประจำปี 2020

ข่าวทั่วไป Friday November 20, 2020 09:41 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

TRACE สมาคมธุรกิจที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก ด้วยความมุ่งมั่นในการต่อต้านการให้และรับสินบน สนับสนุนธรรมาภิบาลและการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ เปิดตัว TRACE Bribery Risk Matrix ซึ่งวัดความเสี่ยงการติดสินบนทางธุรกิจใน 194 ประเทศและดินแดน โดยข้อมูลในปีนี้เผยให้เห็นว่า เกาหลีเหนือ เติร์กเมนิสถาน เซาท์ซูดาน เวเนซุเอลา และเอริเทรีย มีความเสี่ยงจากการติดสินบนทางการค้าสูงที่สุด ขณะที่เดนมาร์ก นอร์เวย์ ฟินแลนด์ สวีเดน และนิวซีแลนด์ มีความเสี่ยงน้อยที่สุด

- สหรัฐอเมริการ่วงลง 8 อันดับจากปี 2019 และหลุดจาก 20 อันดับแรก โดยหล่นจากอันดับ 15 ลงมาอยู่ที่อันดับ 23
- โดยเฉลี่ยแล้ว อเมริกาใต้พัฒนาขึ้นจากปี 2019 ขณะที่ภูมิภาคลาตินอเมริกาโดยรวมยังคงไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก
- จีนช่วยลดโอกาสการเรียกสินบนโดยเจ้าหน้าที่รัฐ ด้วยการปรับปรุงระบบราชการอย่างต่อเนื่อง
- โซมาเลียไต่ขึ้นจากอันดับสุดท้าย ซึ่งติดอันดับมาตั้งแต่ปี 2017-2019 และปัจจุบันอยู่ในอันดับที่ 187 จากทั้งหมด 194 อันดับ

TRACE Matrix เริ่มจัดทำเผยแพร่ครั้งแรกในปี 2014 เพื่อตอบสนองชุมชนธุรกิจที่ต้องการข้อมูลที่เชื่อถือได้มากขึ้นเกี่ยวกับความเสี่ยงจากการให้และรับสินบนทั่วโลก โดยชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ในการเผชิญกับการเรียกสินบนเมื่อทำธุรกิจในประเทศที่ถูกจัดอันดับ รายงานประจำปีนี้ประกอบด้วยข้อมูลที่ได้รับการปรับปรุงให้เป็นปัจจุบันเพื่อให้มั่นใจว่า TRACE Matrix จัดทำขึ้นโดยอาศัยข้อมูลล่าสุด

"TRACE Matrix ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงธุรกิจเป็นหลัก ด้วยการรวบรวมแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องหลายแหล่งที่ไม่จำกัดเพียงเพื่อแสดงการรับรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการคอร์รัปชัน แต่ยังสะท้อนความมุ่งมั่นของประเทศต่างๆ ในการป้องกันการคอร์รัปชันผ่านทางการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ เพิ่มความโปร่งใส พัฒนาความทันสมัยของระบบราชการ และให้อำนาจกับประชาสังคม" Gonzalo Guzman ที่ปรึกษาทั่วไประดับโลก ฝ่ายต่อต้านการคอร์รัปชันที่ Unilever กล่าว "เราขอชื่นชมและยกย่องความพยายามของ TRACE ที่ทำให้เครื่องมือนี้เป็นเครื่องมือสาธารณะที่คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย และเรามุ่งหวังที่จะได้ใช้เครื่องมือนี้ต่อไปเพื่อประเมินความเสี่ยงในประเทศต่างๆ ทั่วโลก"

"การที่จะปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ต่างๆ อย่างได้ผลนั้น จะต้องมีการปรับให้เหมาะสมกับความเสี่ยงที่เฉพาะเจาะจงที่บรรดาบริษัทเผชิญอยู่จริง" Alexandra Wrage ประธาน TRACE กล่าว "TRACE Matrix ช่วยให้ทีมงานมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจเกี่ยวกับวิธีลดความเสี่ยงจากการติดสินบน โดยพิจารณาจากความแปรผันทางภูมิศาสตร์ ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในการประเมินความเสี่ยงใดๆ ก็ตาม"

TRACE Matrix ช่วยบริษัทตรวจสอบเงื่อนไขต่างๆ ที่จะนำไปสู่การติดสินบนทางการค้า ประกอบด้วย (1) ลักษณะและขอบเขตของการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลกับภาคเอกชน (2) ทัศนคติของสังคมที่มีต่อการให้สินบนและความสามารถของรัฐบาลในการบังคับใช้กฎหมายต่อต้านการติดสินบน (3) ความโปร่งใสของภาครัฐ และ (4) ความสามารถของภาคประชาสังคมในการตรวจสอบและเปิดโปงการทุจริต

TRACE Matrix เผยแพร่แก่ประชาชนทั่วไปที่ TRACEinternational.org/trace-matrix และเข้าถึง Matrix Data Browser ได้ที่ matrixbrowser.TRACEinternational.org

ดูวิดีโอ 90 วินาทีเกี่ยวกับ TRACE Matrix

เกี่ยวกับ TRACE

TRACE คือสมาคมธุรกิจที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก ซึ่งมุ่งมั่นต่อต้านการให้และรับสินบน สนับสนุนการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และธรรมาภิบาล และเป็นผู้ให้บริการชั้นนำด้านโซลูชั่นบริหารจัดการความเสี่ยงอิสระที่มีการแบ่งเบาภาระต้นทุน (shared-cost) สมาชิกและลูกค้าประกอบด้วยบริษัทข้ามชาติกว่า 500 แห่งทั่วโลก TRACE มีสำนักงานใหญ่อยู่ในสหรัฐอเมริกา และจดทะเบียนในแคนาดา โดยมีการดำเนินงานใน 5 ทวีป อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.TRACEinternational.org


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ