นครเฉิงตูเร่งเครื่องด้วยสมรรถนะสูงสุดตามวิสัยทัศน์การพัฒนาเมืองอุทยาน

ข่าวทั่วไป Thursday November 26, 2020 18:05 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

นครเฉิงตูเร่งเครื่องด้วยสมรรถนะสูงสุดตามวิสัยทัศน์การพัฒนาเมืองอุทยาน

เฉิงตู เมืองหลวงของมณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มีความก้าวหน้าอย่างมากในการพัฒนาตัวเองให้กลายมาเป็นเมืองอุทยาน

Tian Xianghe ชายผู้หลงใหลการถ่ายภาพเป็นชีวิตจิตใจ ซึ่งพักอาศัยอยู่ในนครเฉิงตู พบว่า ในช่วง 2 ปีมานี้ เขาสามารถถ่ายภาพภูเขาที่ปกคลุมไปด้วยหิมะจากใจกลางเมืองแห่งนี้ได้อย่างง่ายดาย 

ไม่ใช่แค่ Tian แต่ความรู้สึกดังกล่าวยังได้รับการสนับสนุนจาก Zhang Wei ช่างภาพอีกคนที่เฝ้ามองท้องฟ้าของนครเฉิงตูมาเป็นเวลาหลายปี และสัมผัสกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้เช่นเดียวกับเขา 

Zhang เปิดเผยว่า จากการบันทึกของเขา เมื่อปี 2560 มีวันที่ผู้คนในเฉิงตูสามารถมองเห็นภูเขาหิมะได้เพียง 50 วัน แต่ในปี 2562 จำนวนวันที่ชาวเฉิงตูมีโอกาสมองเห็นภูเขาหิมะได้เพิ่มขึ้นมาเป็น 65 วัน และในครึ่งปีแรกของปีนี้ คนเฉิงตูก็ได้มีโอกาสมองเห็นภูเขาหิมะอย่างชัดเจนมาแล้วมากถึง 37 วัน 

สิ่งที่อยู่เบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ คือความพยายามของนครเฉิงตู ที่ต้องการเปลี่ยนตัวเองให้กลายมาเป็น "เมืองอุทยาน" ตามแนวคิดที่ถือกำเนิดขึ้นมาตั้งแต่เดือนก.พ.2560 ซึ่งไม่ใช่แค่การสร้างสวนสาธารณะขึ้นมาภายในเมืองเพียงเท่านั้น แต่ยังเป็นการสำรวจรูปแบบการพัฒนาแนวใหม่ และสร้างแรงผลักดันสู่การพัฒนาเมืองที่มีคุณภาพสูง 

มาตรการใหม่ ๆ ได้ถูกนำมาใช้ในการควบคุมมลพิษทางอากาศ, ตรวจสอบคุณภาพดิน และสร้างความร่วมมือในระดับภูมิภาคเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศ 

ข้อมูลของสำนักงานสิ่งแวดล้อมและนิเวศวิทยาแห่งนครเฉิงตูได้แสดงให้เห็นว่า ในปี 2562 นครเฉิงตูมีจำนวนวันที่คุณภาพอากาศของเมืองอยู่ในระดับดีมากถึง 287 วันซึ่งเป็นสถิติสูงสุดที่ไม่เคยทำได้มาก่อน นอกจากนี้ยังไม่ปรากฏว่ามีมลพิษหนักเกิดขึ้นในเมืองแม้แต่วันเดียว  

ณ วันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา เมืองเฉิงตูมีค่าเฉลี่ยฝุ่นละออง PM2.5 ซึ่งเป็นฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน อยู่ที่ 37 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรเท่านั้น ซึ่งลดลงถึง 33.9% เมื่อเทียบกับวันเดียวกันในปี 2558 

นอกจากการทำให้สภาพแวดล้อมเหมาะกับการอยู่อาศัยแล้ว แนวคิดในเรื่องเมืองอุทยานยังมีเป้าหมายที่จะเพิ่มคุณภาพในชีวิตประจำวันของผู้คนด้วย

ถนน Tianfu Greenway ซึ่งถูกวางแบบไว้ให้มีความยาวมากถึง 16,900 กิโลเมตร เมื่อสร้างเสร็จจะเป็นทางเชื่อมโยงระหว่างเขตอนุรักษ์ธรรมชาติ, สวน และพื้นที่สีเขียว ครอบคลุมพื้นที่ 14,300 กิโลเมตรทั่วนครเฉิงตู 

นอกจากจะเป็นเส้นทางสำหรับการสัญจรแล้ว ถนน Tianfu Greenway ยังจะกลายมาเป็นพื้นที่ที่ผู้คนออกมาทำกิจกรรมกลางแจ้งและสร้างความสุขความเพลิดเพลินร่วมกันได้อีกด้วย 

ส่วนถนนในเขตเมืองเก่าก็จะได้รับการปรับปรุงด้วยการรื้อถอนโครงสร้างที่ผิดกฎหมาย, ขยายถนนให้กว้างขึ้น, เพิ่มพื้นที่ปลูกต้นไม่ และติดตั้งสิ่งปลูกสร้างทางวัฒนธรรมตามจุดต่าง ๆ 

ในระหว่างการก่อสร้างพื้นที่ใหม่ ๆ นครเฉิงตูจะยึดมั่นในแนวคิดของความเป็นเมืองอุทยานตั้งแต่เริ่มต้น และการวางแผนเมืองทั้งหมดก็จะขึ้นอยู่กับภูมิทัศน์และสภาพแวดล้อมที่เป็นอยู่ของเมือง 

ภายใต้กรอบแนวคิดเมืองอุทยาน ภาคอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโตขึ้นในนครเฉิงตูต่างก็นำรูปแบบการพัฒนาสีเขียวและคาร์บอนต่ำมาใช้กับอุตสาหกรรมของพวกเขาด้วยเช่นเดียวกัน 

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1343075/Chengdu_snow_capped_mountain.jpg

คำบรรยายภาพ: ทัศยนีภาพของภูเขาหิมะที่มองจากนครเฉิงตู


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ