การวางแผนแก้ปัญหาเชื้อเพลิงฟอสซิลคือวาระสำคัญของการประชุม Climate Ambition Summit

ข่าวทั่วไป Tuesday December 15, 2020 07:50 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

รายงานล่าสุดของยูเอ็นแสดงให้เห็นว่า การผลิตเชื้อเพลิงฟอสซิลอาจทำให้เป้าหมายของความตกลงปารีสล้มเหลว ขณะที่ผู้สังเกตการณ์ทั่วโลกเรียกร้องให้รัฐบาลนานาประเทศจัดการกับการผลิตเชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างจริงจัง

เนื่องในวาระครบรอบ 5 ปีของการรับรองความตกลงปารีส (Paris Agreement) ผู้นำจากทั่วโลกได้เรียกร้องให้ฟื้นฟูความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อพัฒนาแผนลดการผลิตเชื้อเพลิงฟอสซิลให้สอดคล้องกับเป้าหมายการจำกัดอุณหภูมิโลกไม่ให้เพิ่มขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส พร้อมนำเสนอโรดแมปเพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว

อะไร: ผู้นำชนพื้นเมือง ภาครัฐ ภาคประชาสังคม ภาควิชาการ และเยาวชน ร่วมบรรยายสรุปเกี่ยวกับความสำคัญของปัญหาเชื้อเพลิงฟอสซิลที่มีต่อการบรรลุเป้าหมายลดโลกร้อนของนานาชาติ รวมถึงขั้นตอนในการแก้ปัญหาการผลิตและการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล

ผู้อภิปรายแสดงให้เห็นว่า ช่องว่างด้านการผลิต (ตามนิยามของโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ) ถ่านหิน น้ำมัน และก๊าซ กับงบประมาณคาร์บอนที่เห็นพ้องกันตามหลักวิทยาศาสตร์ กำลังขยายใหญ่ขึ้นนับตั้งแต่ความตกลงปารีสมีผลบังคับใช้ พร้อมกล่าวถึงสิ่งที่สามารถทำได้เพื่อลดช่องว่างดังกล่าว

ผู้อภิปรายยังแบ่งปันประสบการณ์ในการต่อต้านเชื้อเพลิงฟอสซิล รวมถึงความจำเป็นของการประสานงานกันทั่วโลกเพื่อรับมือกับอันตรายของเชื้อเพลิงฟอสซิล ในขณะที่ประเทศร่ำรวยผู้ผลิตเชื้อเพลิงฟอสซิลพยายามทำให้ชาติต่าง ๆ พึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลมากขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อทำให้การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานและเศรษฐกิจเป็นไปอย่างเท่าเทียม

ใคร:

- Tzeporah Berman ประธานของ Fossil Fuel Non-Proliferation Treaty Initiative / ผู้อำนวยการโครงการระหว่างประเทศของ Stand.Earth
- Mohamed Adow จาก Power Shift Africa
- Gregorio Mirabal ผู้ประสานงานทั่วไปของ Congress of Indigenous Organizations of the Amazon Basin (COICA)
- Meena Raman จาก Third World Network
- Bill McKibben นักเขียน
- Loukina Tille นักจัดกิจกรรม Fridays for the Future
- Mitzi Jonelle Tan ผู้ร่วมก่อตั้ง Youth Advocates for Climate Action Philippines และ Fridays for Future of the Philippines
- Ivetta Gerasimchuk จาก International Institute for Sustainable Development และผู้เขียนรายงาน Production Gap Report
- Mark Campanale จาก Carbon Tracker
- COP26 COALITION SPEAKER TBA
- Hannah McKinnon จาก Oil Change International

เมื่อไหร่: วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม 2563 เวลา 6.00 น. PST / 9.00 น. EST / 14.00 น. GMT / 17.00 น. EAT / 19.30 น. IST / 22.00 น. NYT

ที่ไหน: https://bit.ly/fossilfuelsandparis


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ