CGTN: จีนเดินหน้าโปรโมทกีฬาหิมะและน้ำแข็ง ในฐานะที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว

ข่าวทั่วไป Wednesday January 27, 2021 11:10 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

ในขณะที่ทั่วโลกยังคงเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และจีนยังต้องรับมือกับการแพร่ระบาดเป็นระยะ ๆ การเตรียมความพร้อมจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022 ก็ได้มาถึงขั้นตอนที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน กล่าวว่า เขาเชื่อว่าจีน ซึ่งได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากหลายฝ่าย จะสามารถเตรียมความพร้อมได้เรียบร้อยทั้งหมดตามกำหนดการ เพื่อรับประกันความสำเร็จของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แสดงความเชื่อมั่นดังกล่าวระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์กับนายโทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC)

นายสี จิ้นผิง เปิดเผยว่า จีนใช้มาตรการสกัดการแพร่ระบาดของโรคอย่างเข้มงวด ทั้งยังสามารถก้าวข้ามผลกระทบของโรคระบาด และเดินหน้าสนับสนุนงานเตรียมความพร้อมทั้งหมดจนมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับกล่าวเสริมว่า ในขณะนี้ การก่อสร้างสถานที่และโครงสร้างพื้นฐานรองรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งมีความคืบหน้าตามลำดับ

เมื่อปี 2015 ตอนที่ปักกิ่งได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว นายบาคกล่าวว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 "อยู่ในมือที่ไว้ใจได้"

อีกไม่ถึง 400 วัน การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022 ก็จะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2022 โดยการก่อสร้างหรือปรับปรุงสนามกีฬาทั้งหมด 12 แห่งได้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว แม้ว่าจะเผชิญกับความไม่แน่นอนและความท้าทายอันเนื่องมาจากสถานการณ์โควิด-19 ก็ตาม ขณะเดียวกัน รถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมกรุงปักกิ่งกับเมืองจางเจี๋ยโกว ซึ่งเป็นเมืองเจ้าภาพร่วม ได้เปิดให้บริการแล้ว นอกจากนั้นยังมีผู้สมัครเข้ามาเป็นอาสาสมัครเกือบ 1 ล้านคน และมีการเผยแพร่ "พิกโตแกรม" ของการแข่งขันแล้ว

นายสี จิ้นผิง กล่าวว่า จีนถือว่าการเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งเป็นโอกาสที่ดีในการส่งเสริมความนิยมและการพัฒนากีฬาหิมะและน้ำแข็ง พร้อมกับกล่าวเสริมว่า ปักกิ่ง ในฐานะเมืองเดียวในโลกที่ได้เป็นเจ้าภาพทั้งโอลิมปิกฤดูร้อนและฤดูหนาว จะสร้างคุณูปการต่อกระบวนการโอลิมปิก (Olympic Movement) ในระดับสากล

มหาวิทยาลัยเหรินหมินแห่งประเทศจีนเผยแพร่รายงานเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ซึ่งระบุว่า แม้โรคระบาดจะทำให้ผู้ตอบแบบสำรวจครึ่งหนึ่งยกเลิกแผนการเล่นกีฬาฤดูหนาวในช่วงที่ผ่านมา แต่ชาวจีนราว 150 ล้านคนยังคงเล่นกีฬาฤดูหนาวอย่างน้อยหนึ่งครั้งในช่วงปี 2019-2020 คิดเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งของที่จีนตั้งเป้าไว้ที่ 300 ล้านคน

รายงานดังกล่าวยังแสดงให้เห็นว่า จำนวนคนที่ติดตามข่าวการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจาก 6.2% ในปี 2018 เป็น 10.4% ในปี 2020 ขณะที่ 70% ในจำนวนนี้ติดตามข่าวจากสื่อต่าง ๆ ตลอดสามปีที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับงานเตรียมความพร้อมจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เขาได้ตรวจเยี่ยมสนามกีฬาและดูงานเตรียมความพร้อมทั้งในกรุงปักกิ่งและเมืองจางเจี๋ยโกวในมณฑลเหอเป่ย

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2019 ในระหว่างการตรวจเยี่ยม Shougang Park ในเขตซื่อจิ๋งซาน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการทำงานของคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นของการจัดการแข่งขันในรูปแบบที่เปิดกว้าง แบ่งปัน สะอาด และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงการเตรียมความพร้อมด้วยมาตรฐานในระดับสูง

นายบาค ประธาน IOC แสดงความสนับสนุนแนวคิดของจีนในการจัดการแข่งขันในรูปแบบที่เปิดกว้าง แบ่งปัน สะอาด และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และพร้อมทำงานร่วมกับจีนเพื่อรับประกันความสำเร็จ ความยอดเยี่ยม และความปลอดภัยของการแข่งขัน ซึ่งไม่เพียงเป็นการโปรโมทกีฬาฤดูหนาวในกลุ่มชาวจีนที่เป็นเป้าหมายรวม 300 ล้านคนเท่านั้น แต่ยังเป็นการพัฒนากระบวนการโอลิมปิกในระดับสากลด้วย

นายบาคเน้นย้ำว่า IOC ยึดมั่นในสปิริตของกีฬาโอลิมปิก และต่อต้านการใช้กีฬาเป็นเครื่องมือทางการเมือง พร้อมกับเสริมว่า IOC จะเดินหน้าเสริมสร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับจีนต่อไปในระยะยาว

อ่านบทความต้นฉบับได้ที่ https://news.cgtn.com/news/2021-01-25/Xi-Jinping-holds-telephone-conversation-with-IOC-President-Bach-XluvbdfMw8/index.html


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ