โรงกษาปณ์แคนาดาเปิดตัวเหรียญทองคำใหม่ 2 รุ่น บันทึกประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่หลากหลายของแคนาดา

ข่าวทั่วไป Friday January 29, 2021 08:00 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

ระลึกถึงการค้นพบทองคำที่คลอนไดค์ในผลงานเหรียญทองคำแท้ 99.999% ขณะที่ไข่อีสเตอร์แบบฉบับยูเครนส่องแสงบนเหรียญทรงไข่

โรงกษาปณ์แคนาดา (Royal Canadian Mint) ออกเหรียญทองใหม่ 2 รุ่น ซึ่งเป็นประวัติศาสตร์บทสำคัญของแคนาดาและฉายแสงให้กับนวัตกรรมพื้นบ้าน โดยผลงานล่าสุดในตระกูลเหรียญทองคำบริสุทธิ์ 99.999% หนัก 1 ออนซ์ของทางโรงกษาปณ์นั้น เป็นผลงานเพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 125 ปีของยุคตื่นทองคลอนไดค์ที่โด่งดัง ขณะที่เหรียญสะสมที่ได้แรงบันดาลใจจากไข่อีสเตอร์ของยูเครนนั้นมีการออกแบบการแกะสลักอย่างพิถีพิถัน เพื่อเฉลิมฉลองการเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิอันเป็นนิรันดร์

เหรียญทองคำบริสุทธิ์ 99.999% หนัก 1 ออนซ์ ราคาหน้าเหรียญ 200 ดอลลาร์ประจำปี 2021 รุ่น Klondike Gold Rush: Panning for Gold

เมื่อเดือนสิงหาคม 1896 Keish (Skookum Jim Mason) และหลานชาย K?a Goox (Dawson Charlie) รวมถึง Shaaw Tl?a (Kate Carmack) และ George Carmack สามีของเธอ ได้ค้นพบก้อนทองคำในคลอง Rabbit (Bonanza) Creek ในเขตยูคอนของแคนาดา การค้นพบที่น่าทึ่งนี้ก่อให้เกิดความแตกตื่นแก่ผู้ที่แสวงหาความร่ำรวยในถิ่นทุรกันดารทางตอนเหนือห่างไกลเป็นเวลาถึง 3 ปี การแห่ขุดทองทำให้แคนาดากลายเป็นผู้ผลิตทองคำชั้นนำของโลกและกระตุ้นให้ยูคอนเข้าสู่สมาพันธ์ นอกจากนั้นยังเร่งการสร้างโรงงานของทางโรงกษาปณ์แคนาดาที่ออตตาวาและโรงกลั่นทองคำระดับโลกอีกด้วย

ขณะเดียวกัน การตื่นทองได้ส่งผลร้ายแรงต่อสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นและต่อชุมชนชาวพื้นเมืองดั้งเดิมในภูมิภาคคลอนไดค์ พวกเขาต้องพลัดถิ่นฐานและถูกทำลายวิถีชีวิตดั้งเดิมอันเป็นมรดกที่แคนาดายังคงยึดมั่นอยู่ในปัจจุบัน

ด้านหลังของเหรียญนี้มีผลงานศิลปะของนักออกแบบเหรียญที่ประสบความสำเร็จอย่าง Steve Hepburn ซึ่งภาพวาดมือคนเหมืองที่ถือจานร่อนทองของเขาเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ที่ยั่งยืนที่สุดของยุคตื่นทอง ภาพกรวดภายในจานร่อนทองและน้ำที่ส่องประกายขณะเอาน้ำล้างกรวดอันเผยให้เห็นเศษทองอันล้ำค่านั้นถูกสลักไว้อย่างละเอียดประณีต และภาพน้ำที่ไหลออกจากจานร่อนทองเหนือเครื่องหมายความปลอดภัยบนเหรียญยังทำให้เหรียญมีชีวิตชีวา เหรียญนี้มีเส้นรัศมีที่เป็นเอกลักษณ์ของเหรียญทองทั้งหมดจากทางโรงกษาปณ์ เช่นเดียวกับเครื่องหมายรูปใบเมเปิ้ลที่สลักไว้แบบไมโครซึ่งแสดงเลข 21 เพื่อให้สอดคล้องกับปีที่ออก เหรียญรุ่นนี้นำเสนอในบรรจุภัณฑ์รูปแบบบัตรเครดิตที่ประกอบด้วยใบรับรองความบริสุทธิ์ของทอง ลงนามโดยหัวหน้าผู้ตรวจการโรงกษาปณ์

เหรียญ Pysanka ทองคำแท้ปี 2021 ราคาหน้าเหรียญ 250 ดอลลาร์

มีชาวแคนาดามากกว่า 3 ล้านคนที่มีบรรพบุรุษเป็นชาวยูเครน โดยประเพณีพื้นบ้านอย่าง pysanka ที่มีคุณค่าตามกาลเวลาซึ่งมาจากคำกริยา pysaty (เขียน) นั้นยังคงเจริญรุ่งเรืองในแคนาดาตะวันตก รวมถึงบางส่วนในออนแทริโอ ควิเบก และแมริไทม์ส pysanka เป็นประเพณีในฤดูใบไม้ผลิที่มีการตกแต่งเปลือกไข่ด้วยการออกแบบและลวดลายที่ซับซ้อน โดยจะใช้วิธีการเขียนด้วยขี้ผึ้งแบบบาติก ซึ่งแม้ว่าจะมีลวดลายต่าง ๆ หลายพันแบบ แต่การออกแบบส่วนใหญ่มักจะอยู่ในรูปแบบเรขาคณิตและพืชพันธุ์

เหรียญทรงไข่ที่สร้างจากทองคำบริสุทธิ์ 99.99% เกือบ 2 ทรอยออนซ์มีการออกแบบในลักษณะ pysanka โดย Dave Melnychuk ศิลปินชาวแคนาดา ตรงกลางเหรียญเป็นลวดลายไก่ตัวผู้ที่เป็นที่รู้กันดีในฐานะสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์และการฟื้นคืนชีพ ขนส่วนหางของมันประดับด้วยดอกทานตะวันที่สวยงามและแต่ละดอกมีแปดกลีบซึ่งเป็นตัวเลขอันเป็นสัญลักษณ์ของความความอมตะและความสมดุล ขณะเดียวกัน ไก่จะล้อมรอบด้วย Eternal Band ("bezkonechnyk") พร้อมกับลำแสงที่แผ่รัศมีอันแสดงถึงความโชคดีและการเติบโต แต่ละองค์ประกอบที่สลับซับซ้อนของเหรียญ pysanka นี้ถูกสลักไว้ละเอียดยิบ และด้านนอกของแต่ละเหรียญจะมีรูปจำลองของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 โดย Susanna Blunt

ดาวน์โหลดรูปภาพของเหรียญกษาปณ์รุ่นนี้ได้ที่ https://www.dropbox.com/sh/zscnq9d5vbeh27k/AAChPlmRY_dnDcCQQcLYAkfja?dl=0

เกี่ยวกับโรงกษาปณ์แคนาดา ( Royal Canadian Mint)

โรงกษาปณ์แคนาดาเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ (Crown Corporation) ที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องการผลิตเหรียญกษาปณ์และการจำหน่ายเหรียญหมุนเวียนของแคนาดา และให้บริการโลหะล้ำค่าครบวงจร โรงกษาปณ์ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในโรงกษาปณ์ขนาดใหญ่และมีความหลากหลายมากที่สุดในโลก โดยให้บริการผลิตภัณฑ์เหรียญหลายประเภทที่มีความเฉพาะเจาะจงและมีคุณภาพสูง รวมถึงบริการที่เกี่ยวข้องในระดับนานาชาติ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของโรงกษาปณ์แคนาดา กรุณาเข้าชม www.mint.ca ติดตามข่าวสารของโรงกษาปณ์แคนาดาได้ทาง Twitter, Facebook และ Instagram

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1428078/Royal_Canadian_Mint_Canada_s_History_and_Diverse_Culture_Capture.jpg

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1428080/Royal_Canadian_Mint_Canada_s_History_and_Diverse_Culture_Capture.jpg

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/1428121/Royal_Canadian_Mint_Canada_s_History_and_Diverse_Culture_Capture.jpg

Alex Reeves, Senior Manager, Public Affairs, โทร: (613) 884-6370, reeves@mint.ca


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ