เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ Hualong One เครื่องแรกของโลกเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์แล้ว

ข่าวทั่วไป Monday February 1, 2021 15:30 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

บริษัท ไชน่า เนชั่นแนล นิวเคลียร์ คอร์ป (CNNC) ประกาศเมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมาว่า โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฝูชิงหมายเลข 5 ซึ่งเป็นโครงการแรกของโลกที่ใช้ Hualong One เทคโนโลยีพลังงานนิวเคลียร์รุ่นที่ 3 ของจีน หรือที่รู้จักกันในชื่อ HPR1000 ได้เริ่มให้บริการในเชิงพาณิชย์แล้ว

ความสำเร็จดังกล่าวเป็นอีกก้าวสำคัญในการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ของจีน ทำให้จีนเป็นประเทศที่ 4 ของโลกที่มีความเชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยีพลังงานนิวเคลียร์รุ่นที่ 3 ต่อจากสหรัฐ ฝรั่งเศส และรัสเซีย

Hualong One คือเทคโนโลยีพลังงานนิวเคลียร์รุ่นที่ 3 ของ CNNC ที่มีสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาเป็นของตัวเองโดยสมบูรณ์ พัฒนาและออกแบบโดยองค์กรที่มีประสบการณ์ด้านการวิจัย ออกแบบ ผลิต ก่อสร้าง และดำเนินงานพลังงานนิวเคลียร์มากกว่า 30 ปี

Yu Jianfeng ประธาน CNNC กล่าวว่า องค์กรจะเร่งกระบวนการก่อสร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ Hualong One จำนวนมาก และพัฒนาเทคโนโลยีชุดใหม่เพื่อส่งเสริม Hualong One สำหรับการส่งออกและทำตามเป้าหมายการปลดปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์

นับตั้งแต่เริ่มการก่อสร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ Hualong One เครื่องแรกของโลก โครงการดังกล่าวได้ดำเนินไปโดยมีความคืบหน้าตามแผนที่วางไว้ ในขณะที่ความปลอดภัยและคุณภาพของเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ก็อยู่ภายใต้การควบคุมเป็นอย่างดี

ด้วยการออกแบบให้มีอายุการใช้งานถึง 60 ปี เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ Hualong One จะใช้การออกแบบแกนเครื่องปฏิกรณ์ 177 ที่มีการเติมเชื้อเพลิงทุก ๆ 18 เดือน มีการใช้นวัตกรรมการผสมระบบความปลอดภัยแบบ "แอคทีฟและพาสซีฟ" และการกักเก็บแบบสองชั้น ซึ่งตรงตามข้อกำหนดความปลอดภัยนิวเคลียร์สากลฉบับล่าสุด

กำลังผลิตของ Hualong One ที่ติดตั้งแล้วจะสูงถึงเกือบ 1200 MWe โดยแต่ละหน่วยจะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ปีละ 1 หมื่นล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของประชากร 1 ล้านคนของประเทศพัฒนาแล้วขนาดกลาง

กระแสไฟฟ้าที่ผลิตจาก Hualong One จะเทียบเท่ากับการลดการใช้ถ่านหินมาตรฐาน 3.12 ล้านตันและการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 8.16 ล้านตันต่อปี ซึ่งเทียบเท่าการปลูกต้นไม้กว่าปีละ 70 ล้านต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ