CGTN: ตื่นตาตื่นใจกับรายการพิเศษฉลองตรุษจีน "Spring Festival Gala"

ข่าวทั่วไป Thursday February 11, 2021 14:00 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

CGTN: ตื่นตาตื่นใจกับรายการพิเศษฉลองตรุษจีน

ปี 2021 ตรงกับปีฉลู (วัว) ตามปีนักษัตรจีน ซึ่งในวัฒนธรรมจีนนั้น วัวเป็นสัญลักษณ์ของคนที่ทำงานหนักอยู่เบื้องหลัง มีความเฉลียวฉลาด และพึ่งพาได้ สำหรับตรุษจีนปีนี้ CGTN Digital จะถ่ายทอดสดรายการพิเศษฉลองตรุษจีน "Spring Festival Gala" ตั้งแต่ต้นจนจบเป็นครั้งแรก นอกจากนี้ ผู้ชมสามารถรับชมปณิธานปีใหม่และความปรารถนาของชาวจีนสำหรับปีใหม่นี้ได้ที่ https://news.cgtn.com/news/2021-02-09/Live-CGTN-brings-full-Spring-Festival-Gala-for-the-Year-of-the-Ox-XJIJCTM7UA/index.html

รายการ Spring Festival Gala หรือ "ชุนหว่าน" ออกอากาศหนึ่งวันก่อนวันตรุษจีน ซึ่งเป็นวันที่ชาวจีนหลายล้านครอบครัวมารวมตัวกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา โดยงาน Spring Festival Gala ในปีนี้จัดขึ้นในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ แม้จะมีสถานการณ์โรคระบาดก็ตาม  

รายการพิเศษฉลองตรุษจีนจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 1983 โดยสถานีโทรทัศน์China Central Television (CCTV) รายการนี้กลายเป็นส่วนสำคัญของการเฉลิมฉลองตรุษจีน และได้รับการบันทึกไว้ว่าเป็นรายการทีวีที่มีผู้ชมมากที่สุดในโลก โดยรายการสุดอลังการความยาวหลายชั่วโมงประกอบด้วยการแสดงมากมาย เช่น การแสดงดนตรี เต้นรำ และการแสดงตลก

ในโอกาสนี้ CGTN Digitalได้สรุปข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับมหกรรมสุดยิ่งใหญ่ไว้ดังนี้

สำรวจหลังเวที: พูดคุยกับผู้กำกับและนักแสดง

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หรือเพียงหนึ่งวันก่อนเปิดการแสดง CGTN Digital ได้บุกไปหลังเวทีเพื่อเปิดเผยความลับของงานในปีนี้

เฉิน หลินชุน ผู้กำกับการแสดง 2021 Spring Festival Gala ได้กล่าวถึงไฮไลท์และองค์ประกอบต่าง ๆ ของงานในปีนี้ พร้อมกับเปิดเผยว่าได้มีการปรับรูปแบบการจัดงานให้เข้ากับสถานการณ์โควิด-19 โดยมีการใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดในหลายส่วน

หนึ่งในนักแสดงภายในงานคือ รอย หวัง หรือ หวัง หยวน นักร้องหนุ่มจากวง TFBoys โดยเขาจะขึ้นร้องเพลงที่ผสมผสานดนตรีแนวอิเล็กทรอนิกและแดนซ์ นอกจากนี้ เขากล่าวว่าดนตรีคือสิ่งที่ช่วยส่งเสริมวัฒนธรรมจีนดั้งเดิมในรูปแบบใหม่

ขณะเดียวกัน นักแสดงหญิง หยาง มี่ ได้ร่วมแสดงในงานนี้เป็นครั้งแรก เธอกล่าวว่า รายการนี้เป็นโอกาสพิเศษที่จะได้แสดงความขอบคุณบุคลากรด่านหน้าในสถานการณ์โควิด พร้อมกับอวยพรให้ทุกคนโชคดีในปีใหม่นี้

การจัดรายการในอดีต

รายการ Spring Festival Gala ไม่ใช่แค่ผู้นำกระแสวงการบันเทิงจีนเท่านั้น แต่ยังเป็นสักขีพยานการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมาและนี่คือไฮไลท์ของงาน Spring Festival Gala ตลอด 38 ปีที่ผ่านมา

Spring Festival Gala A to Z: Unforgettable moments during the '80s (https://news.cgtn.com/news/2021-02-01/Unforgotten-moments-of-Spring-Festival-Gala-during-1980s-XwxGF8k6uA/index.html)

Spring Festival Gala A to Z: Unforgettable moments during the '90s (https://news.cgtn.com/news/2021-02-05/Spring-Festival-Gala-A-to-Z-Unforgotten-moments-during-the-90s-XDKzDA4IhO/index.html)

Spring Festival Gala A to Z: Unforgettable moments during the '00s(https://news.cgtn.com/news/2021-02-06/Spring-Festival-Gala-A-to-Z-Unforgotten-moments-during-the-00s-XF3OL7TZPq/index.html)

Spring Festival Gala A to Z: Unforgettable moments during the '10s(https://news.cgtn.com/news/2021-02-09/Spring-Festival-Gala-A-to-Z-Unforgotten-moments-during-the-10s-XJNG2ojGZG/index.html)

ไฮไลท์สำหรับปีนี้

สำหรับงาน Spring Festival Gala ปีนี้ จะมีการแสดงแบบเสมือนจริงหลายการแสดง ซึ่งเหมือนกับงานอื่น ๆ ที่จัดในช่วงที่มีโรคระบาด ขณะเดียวกัน ทางผู้จัดงานระบุในการแถลงข่าวว่า งานนี้จะนำเสนออัตลักษณ์ความเป็นจีน เอกลักษณ์เฉพาะของท้องถิ่น วัฒนธรรมพื้นถิ่น และความศิวิไลซ์ของโลก โดยการแสดงเต้นรำหลากหลายรูปแบบ เช่น รำจีน ระบำชนกลุ่มน้อย และการเต้นรำร่วมสมัย จะสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ชมทุกคน

2021 Spring Festival Gala trailer entices audience (https://news.cgtn.com/news/2021-02-06/2021-Spring-Festival-Gala-trailer-entices-audience-XFl4QZTGuY/index.html)

2021's Spring Festival Gala will feature 5G, 3D and AI (https://news.cgtn.com/news/2021-02-07/2021-s-Spring-Festival-Gala-will-feature-5G-3D-and-AI-XGyI1PYcRa/index.html)

Fifth 2021 Spring Festival Gala rehearsal ensures the fluency of broadcasting (https://news.cgtn.com/news/2021-02-10/Fifth-2021-Spring-Festival-Gala-rehearsal-completed-XLtHHIsA80/index.html)

Fourth 2021 Spring Festival Gala rehearsal guarantees fluency of performances (https://news.cgtn.com/news/2021-02-07/Fourth-2021-Spring-Festival-Gala-rehearsal-guarantees-fluency-XH1lPwnWfe/index.html)

2021 Spring Festival Gala's second rehearsal shows new technologies (https://news.cgtn.com/news/2021-02-03/2021-Spring-Festival-Gala-s-second-rehearsal-shows-new-technologies-XAscs1RT9e/index.html) 

Spring Festival Gala ปะทะ Super Bowl

ในปีนี้ ช่วงเวลาของการจัดงาน Spring Festival Gala ในประเทศจีน ใกล้เคียงกันมากกับช่วงเวลาจัดการแข่งขัน Super Bowl ในสหรัฐอเมริกา โดยทั้งสองรายการต่างได้รับความนิยมอย่างมหาศาลในประเทศของตนเอง ซึ่งทั้งสองรายการมีทั้งความเหมือนและความแตกต่างกัน ในโอกาสนี้ ผู้สื่อข่าวจากปักกิ่งและลอสแอนเจลิสจะนำเสนอความคิดเห็นของคนจีนและคนอเมริกันที่มีต่อสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมของทั้งสองประเทศ

ชาวต่างชาติตื่นตาตื่นใจกับการแสดงในอดีตของงาน Spring Festival Gala

ชาวต่างชาติมีมุมมองอย่างไรต่องาน Spring Festival Gala ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมของจีน เพื่อหาคำตอบ CGTN ได้เชิญชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ในกรุงปักกิ่งมาดูคลิป 6 โมเมนต์สำคัญของการจัดงาน 38 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีทั้งการแสดงเพลงฮิต การเต้นรำอันสวยงาม และการแสดงศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว มาดูกันว่าเขาจะเกิด cultural shock หรือไม่

เกมมือถือ "Fighting Monster Virus"

ในตำนานจีนโบราณ เทศกาลตรุษจีนถือกำเนิดมาจากการเฉลิมฉลองของผู้คนหลังปราบปีศาจที่ชื่อว่าเหนียน ในปี 2020 ทั่วโลกต่างเผชิญกับโรคระบาดอย่างไม่คาดคิด ไวรัสปีศาจที่แพร่ระบาดทุกหนทุกแห่งก่อให้เกิดความหวาดกลัวและตื่นตระหนก ส่งผลให้เทศกาลและงานรวมตัวต่าง ๆ ต้องถูกยกเลิกไป ด้วยเหตุนี้ CGTN จึงเปิดตัวเกมมือถือ "Fighting Monster Virus" เพื่อให้ผู้เล่นได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมจีนและเทศกาลตรุษจีน ตลอดจนตระหนักถึงความสำคัญของความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของมวลมนุษยชาติในการต่อสู้กับไวรัสโคโรนา

ถาม-ตอบกับผู้ประกาศข่าวของ CGTN

CGTN ปล่อยวิดีโอถาม-ตอบ และสัมภาษณ์ 6 ผู้สื่อข่าวของ CGTN ได้แก่ หลิว ซิน, หวัง กวน, เทียน เว่ย, จง ซื่อ, หลี่ ตงหนิง และ โจว หยิน โดยหลิว ซิน และ หวัง กวน ได้สรุปเรื่องราวของตนเองในปี 2020 และเปิดเผยปณิธานปีใหม่ของตนเองผ่าน CGTN Digital

ฉลองตรุษจีนในรูปแบบเสมือนจริง

การเฉลิมฉลองตรุษจีนในปีนี้แตกต่างจากเดิมมาก สิ่งที่เคยทำมาตลอดอย่างการกลับมารวมตัวกันที่บ้าน การกินอาหารด้วยกันทั้งครอบครัว และการเดินทางท่องเที่ยว กลายเป็นสิ่งที่ทำได้ยากเพราะมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ยังมีการเฉลิมฉลองแบบเสมือนจริงซึ่งเป็นวิธีที่ดีในการส่งความปรารถนาดีให้กับญาติสนิทมิตรสหายทุกคน

ในรายการ "The Chat Room" ตอนล่าสุด แขกรับเชิญซึ่งเป็นชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในจีน และชาวจีนที่ไปอยู่ต่างประเทศนานหลายปี ได้เปิดเผยถึงสิ่งที่ตั้งใจว่าจะทำในปีใหม่นี้ รวมถึงตอบคำถามว่าชอบตรงไหนของเทศกาลตรุษจีน ฉลองตรุษจีนกับครอบครัวแบบไหน และโรคระบาดส่งผลกระทบอย่างไรต่อการเฉลิมฉลอง ทั้งนี้ ผู้ชมสามารถร่วมฉลองออนไลน์กับ CGTN เพื่อต้อนรับปีฉลูและบอกลาปี 2020 ได้ที่ https://news.cgtn.com/news/2021-02-07/Live-A-virtual-celebration-for-2021-Spring-Festival-XGixCjby5G/index.html

กรุณาติดตาม CGTN เพื่อเกาะติดรายการพิเศษฉลองตรุษจีน Spring Festival Gala

อ่านบทความต้นฉบับได้ที่ https://news.cgtn.com/news/2021-01-29/Spring-Festival-Gala-A-feast-for-the-eyes-on-the-eve-of-the-CNY-Xs4FqSv7jy/index.html

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/1437101/Image1.jpg

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/1437102/Image2.jpg
คำบรรยายภาพ: เฉิน หลินชุน ผู้กำกับการแสดง 2021 Spring Festival Gala

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/1437103/Image3.jpg
คำบรรยายภาพ: หวัง หยวน นักร้องหนุ่มจากวง TFBoys

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/1437105/Image4.jpg
คำบรรยายภาพ: เฟย์ หว่อง (ขวา) นักร้องชาวจีนผู้เติบโตในฮ่องกง เปิดตัวด้วยการร้องเพลง "Meet in 1998" ร่วมกับ หน่า หยิง (ซ้าย) ในงาน 1998 Spring Festival Gala / ภาพ CCTV

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/1437106/Image5.jpg
คำบรรยายภาพ: ไฮไลท์สำหรับปีนี้

รูปภาพ:https://mma.prnewswire.com/media/1437107/Image6.jpg
คำบรรยายภาพ: เบื้องหลัง

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/1437109/Image7.jpg
คำบรรยายภาพ: เกมมือถือ "Fighting Monster Virus"

รูปภาพ:https://mma.prnewswire.com/media/1437110/Image8.jpg
คำบรรยายภาพ:ถาม-ตอบกับผู้ประกาศข่าวของ CGTN - หลิว ซิน

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/1437111/Image9.jpg
คำบรรยายภาพ: ถาม-ตอบกับผู้ประกาศข่าวของ CGTN - หวัง กวน

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/1437112/Image10.jpg
คำบรรยายภาพ: ฉลองตรุษจีนในรูปแบบเสมือนจริง

วิดีโอ: https://www.youtube.com/watch?v=AxzitMGKRRc
คำบรรยาย: หลังเวที: นักแสดงสาวอวยพรให้ทุกคนโชคดีในปีฉลู

วิดีโอ: https://www.youtube.com/watch?v=VOQKZGNh51Y
คำบรรยาย: Spring Festival Gala ปะทะ Super Bowl

วิดีโอ: https://www.youtube.com/watch?v=ZlSTKGMspkY
คำบรรยาย: ชาวต่างชาติตื่นตาตื่นใจกับการแสดงในอดีตของงาน Spring Festival Gala


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ