สนามบินนาฮะ (โอกินาวะ) จัดนิทรรศการศิลปะสื่อใหม่ หวังถ่ายทอด "ความทรงจำ" ของอาณาจักรริวกิว

ข่าวทั่วไป Wednesday February 17, 2021 15:00 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

สนามบินนาฮะ (โอกินาวะ) จัดนิทรรศการศิลปะสื่อใหม่ หวังถ่ายทอด

ทบวงวัฒนธรรมญี่ปุ่นนำเสนอ "CULTURE GATE to JAPAN"

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา ทบวงวัฒนธรรมญี่ปุ่น (Agency for Cultural Affairs) เปิดตัวนิทรรศการศิลปะแห่งใหม่ที่สนามบินนาฮะ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ "CULTURE GATE to JAPAN" โดยได้ฮิกะ ซาโตรุ ศิลปินด้านวิชวลอาร์ตและโปรแกรมเมอร์ รวมถึง nuQ ผู้สร้างแอนิเมชันและนักวาดภาพประกอบ มาสร้างสรรค์ผลงานที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากอาณาจักรริวกิว ผลงานเหล่านี้ถูกแสดงขึ้นภายในพื้นที่สนามบินและบนเว็บไซต์ โดยมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมเสน่ห์ของวัฒนธรรมญี่ปุ่น และเผยแพร่ผลงานสู่สายตาของผู้ชมทั่วโลก

< รายละเอียดนิทรรศการสนามบินนาฮะโดยย่อ >
สนามบินนาฮะตั้งอยู่ในพื้นที่เขตกึ่งโซนร้อนของญี่ปุ่นอย่างจังหวัดโอกินาวะ โดยธีมหลักของนิทรรศการที่สนามบินแห่งนี้คือ "ความทรงจำ" โดยศิลปินทั้งสองคนได้สร้างสรรค์ผลงานภาพอันน่าทึ่ง เพื่อเชื่อมความทรงจำของอาณาจักรริวกิวอันเก่าแก่ของเกาะโอกินาวะที่เต็มไปด้วยแสงแดดและสีสัน เข้ากับโลกสมัยใหม่

ตลอดระยะเวลา 450 ปีในระหว่างพ.ศ. 1972-2422 ประเทศที่เป็นที่รู้จักว่าอาณาจักรริวกิวได้สร้างวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผ่านการมีปฏิสัมพันธ์กับจีน ญี่ปุ่น เกาหลี และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างกว้างขวาง ร่องรอยของอาณาจักรประวัติศาสตร์แห่งนี้ยังคงหลงเหลืออยู่จนถึงปัจจุบัน ซึ่งสังเกตเห็นผ่านสถานที่ทางประวัติศาสตร์ของโอกินาวะ และสะท้อนให้เห็นถึงมุมมองอันโดดเด่นเกี่ยวกับธรรมชาติและงานหัตถกรรมหลากสี เช่น ผ้าย้อมบิงกาตะ ซึ่งเป็นหนึ่งในหัตถกรรมที่เป็นที่รู้จักมากที่สุด

หนึ่งในศิลปินที่ร่วมแสดงผลงานในนิทรรศการนี้คือศิลปินด้านวิชวลอาร์ตจากโอกินาวะอย่างคุณฮิกะ ซาโตรุ ที่ใช้เทคนิคการเขียนโปรแกรมที่ซับซ้อนอย่างเชี่ยวชาญ คุณฮิกะนำเสนอประวัติศาสตร์และจิตวิญญาณของอาณาจักรริวกิวบนแพลตฟอร์มดิจิทัลผ่านแบบจำลอง 3 มิติของปราสาทชูริ (Shurijo) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของประวัติศาสตร์ริวกิวที่ถูกไฟไหม้จนได้รับความเสียหายอย่างหนักเมื่อปี 2562

ขณะที่ศิลปินอีกท่านได้แก่ nuQ ผู้สร้างแอนิเมชันที่มีชื่อเสียงด้านสีสันแบบป๊อปอาร์ตและสุนทรียศาสตร์แบบย้อนยุค เธอได้สร้างภาพจิตรกรรมฝาผนังที่ผนวกรวมประวัติศาสตร์ของอาณาจักรริวกิวเข้ากับบทบาทสมัยใหม่ของโอกินาวะในฐานะสถานที่ท่องเที่ยว

- ช่วงเวลา: นิทรรศการเปิดให้ชมวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564
- สถานที่: สนามบินนาฮะ
ผลงานของฮิกะ ซาโตรุ: บริเวณอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ฟุคุกิฮอลล์ ชั้น 3
ผลงานของ NuQ: อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ จุดตรวจค้นผู้โดยสารขาออก C ชั้น 2
*จะมีการจัดแสดงผลงานในพื้นที่ดังกล่าวถึง 9 มีนาคมเท่านั้น จากนั้นในวันที่ 13 มีนาคม ผลงานจะถูกย้ายไปที่ล็อบบีอาคารผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ ชั้น 2
- ค่าเช้าชม: ฟรี
- ธีมงาน: ความทรงจำที่เชื่อมต่อการรำลึกถึงอาณาจักรริวกิวและโลกสมัยใหม่
- ชื่อผลงาน: Portrait, Landscape ฮิกะ ซาโตรุ
Past and Present Chanpuru Hospitality nuQ
- ศิลปิน:
ฮิกะ ซาโตรุ ศิลปินด้านวิชวลอาร์ตและโปรแกรมเมอร์

ฮิกะ ซาโตรุ เกิดที่จังหวัดโอกินาวะเมื่อปี 2526 เขาเป็นศิลปินด้านวิชวลอาร์ตและโปรแกรมเมอร์ ที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการสร้างรูปแบบการแสดงออกแบบใหม่ ๆ คุณฮิกะใช้เทคนิคการเขียนโปรแกรมที่ซับซ้อน เช่น กราฟิก 3 มิติแบบเรียลไทม์ และคอมพิวเตอร์วิทัศน์ ไปจนถึงประสบการณ์ที่เขาได้สั่งสมมาจากโครงการต่าง ๆ เขามีส่วนร่วมในกิจกรรมสร้างสรรค์ที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึงการแสดงผลงานศิลปะ การกำกับการแสดง การเป็น VJ การแสดงสด และผลิตภัณฑ์เสมือนจริง และหลังจากก่อตั้ง Backspace Productions Inc. ในปี 2562 เขาเพิ่งได้กำกับวิดีโอคอนเสิร์ตแบบ 3 มิติให้กับวงดนตรี Millennium Parade รวมถึงฟุตเทจสำหรับคอนเสิร์ตล่าสุดของ PUNPEE อย่าง "Sofa Kingdomcome"

nuQ ผู้สร้างแอนิเมชันและนักวาดภาพประกอบ

nuQ เป็นผู้สร้างแอนิเมชันที่สร้างการแสดงออกแบบใหม่ ๆ พร้อมอารมณ์ป๊อปแบบขำขัน เธอเชี่ยวชาญในรูปแบบสีที่แปลกประหลาดและการเคลื่อนไหวแบบไดนามิก ตลอดจนมีส่วนร่วมในสื่อหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาทางโทรทัศน์ มิวสิควิดีโอ ภาพประกอบ และอีกมากมาย เธอคว้ารางวัลมาแล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็นรางวัล Grand Prize จากการประกวด Campus Genius Contest ครั้งที่ 18 และรางวัล Jury Selection สาขาแอนิเมชันในงาน Japan Media Arts Festival ครั้งที่ 16 จากผลงาน New Tokyo Ondo รวมถึงรางวัล Jury Selection สาขาแอนิเมชันในงาน Japan Media Arts Festival ครั้งที่ 23 จากผลงาน The Last Episode ส่วนผลงานของเธอในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ได้แก่ มิวสิกวิดีโอ "Three Mystic Apes" ของ Wednesday Campanella และนิทรรศการ HIBERNATION 1: Healing Spring A Film & Moving Image Festival The Latest in Independent Animation ณ ศูนย์ศิลปะโทวาดะ

< เกี่ยวกับโครงการ CULTURE GATE to JAPAN >
ทบวงวัฒนธรรม ในสังกัดรัฐบาลญี่ปุ่น จะเปิดตัวโครงการส่งเสริมวัฒนธรรมในชื่อ "CULTURE GATE to JAPAN" เริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งเปิดโอกาสให้ศิลปินและครีเอเตอร์ในแวดวงศิลปะแบบมีเดียอาร์ตเข้ามาจัดแสดงงานศิลป์ของตนเองตามสนามบิน 7 แห่งทั่วญี่ปุ่น รวมถึง Tokyo International Cruise Terminal ผลงานเหล่านี้ต้องได้รับแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่แต่ละแห่ง โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้วัฒนธรรมญี่ปุ่นน่าดึงดูดใจมากขึ้น

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลกทำให้พบปะคนใหม่ ๆ และสัมผัสวัฒนธรรมใหม่ ๆ ด้วยตนเองได้ยากขึ้น อย่างไรก็ดี สิ่งนี้ไม่ควรเข้ามาขวางกั้นการแลกเปลี่ยนศิลปะ ไอเดีย และวัฒนธรรม เราจึงหวังว่าโครงการดังกล่าวจะยังคงทำให้ผู้คนทั่วโลกรู้สึกตื่นตาและเพลิดเพลินไปกับการได้เห็นวัฒนธรรมใหม่เหมือนเดิม

ผู้จัด: ทบวงวัฒนธรรม ในสังกัดรัฐบาลญี่ปุ่น
เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ: https://culture-gate.jp/
นิทรรศการที่สนามบินนาฮะ: https://culture-gate.jp/exhibition/memory

ประชาสัมพันธ์โครงการ "CULTURE GATE to JAPAN" โดย wondertrunk & co. Inc.

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1438372/image1.jpg
คำบรรยายภาพ - 'Portrait, Landscape' โดยฮิกะ ซาโตรุ / 'Past and Present Chanpuru Hospitality' โดย nuQ

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1438190/image2.jpg
คำบรรยายภาพ - ฮิกะ ซาโตรุ ศิลปินด้านวิชวลอาร์ตและโปรแกรมเมอร์

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1438191/image3.jpg
คำบรรยายภาพ - nuQ ผู้สร้างแอนิเมชันและนักวาดภาพประกอบ

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1438189/image4.jpg
คำบรรยายภาพ - สแกนที่นี่เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนิทรรศการที่สนามบินนาฮะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ