มหาวิทยาลัย Mohamed bin Zayed University for Artificial Intelligence ผนึกกำลังสถาบัน Weizmann Institute of Science ร่วมกันจัดตั้งโครงการปัญญาประดิษฐ์

ข่าวทั่วไป Thursday February 25, 2021 18:00 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

โครงการความร่วมมือใหม่จะอำนวยความสะดวกให้กับโครงการวิจัยร่วม โครงการฝึกอบรม การประชุม โครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษา และอื่น ๆ

มหาวิทยาลัย Mohamed bin Zayed University for Artificial Intelligence (MBZUAI) และสถาบัน Weizmann Institute of Science (WIS) ประกาศจัดตั้งโครงการร่วม MBZUAI-WIS สำหรับการค้นคว้าด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยโครงการใหม่นี้จะส่งเสริมการริเริ่มความร่วมมือในการวิจัยปัญญาประดิษฐ์ขั้นพื้นฐาน และสำรวจการใช้งานปัญญาประดิษฐ์ในสายงานต่าง ๆ เช่น การดูแลสุขภาพ จีโนมิกส์ และอื่น ๆ

โครงการวิจัยนี้อาศัยความเชี่ยวชาญร่วมกันของ MBZUAI และ Weizmann Institute โดยจะดำเนินการวิจัยทั้งขั้นพื้นฐานและประยุกต์ในจักรกลเรียนรู้ คอมพิวเตอร์วิทัศน์ การประมวลภาษาแบบธรรมชาติ ชีวสารสนเทศศาสตร์วิทยาศาสตร์ประสาท และอื่น ๆ เพื่อขยับเข้าสู่วิสัยทัศน์แห่งปัญญาประดิษฐ์ทั่วไป (AGI) ความร่วมมือนี้จะครอบคลุมโครงการวิจัยร่วม โครงการฝึกอบรมร่วม การเยี่ยมเยียนซึ่งกันและกัน การประชุมและการฝึกอบรมด้านปัญญาประดิษฐ์ ตลอดจนโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาและเจ้าหน้าที่

ศาสตราจารย์อิริค ซิง ประธาน MBZUAI และศาสตราจารย์เอลอน เชน ประธานสถาบัน Weizmann Institute ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือฉบับใหม่ในระหว่างพิธีเสมือนจริงต่อหน้าเจ้าหน้าที่จากทั้งสองสถาบัน

ทั้งนี้ ฯพณฯ ดร. สุลต่าน อาเหม็ด อัล จาเบอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และประธานคณะกรรมการจัดการทรัพย์สินของ MBZUAI ได้เข้าร่วมในพิธี และกล่าวเปิดงาน โดยระบุว่า "ความร่วมมือระหว่าง MBZUAI และ WIS สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของผู้นำของเราในการขยายและเสริมความแข็งแกร่งให้แก่สะพานแห่งความร่วมมือในการให้บริการประเทศชาติของเราและมวลมนุษยชาติ ควบคู่ไปกับการมองหาแนวทางพัฒนากระบวนการทางเศรษฐกิจสังคมด้วยนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ เรามั่นใจว่าความร่วมมือที่ใช้ประโยชน์จากทักษะความชำนาญ ความสามารถทางเทคโนโลยีและการวิจัยนี้ จะนำมาซึ่งความก้าวหน้าในด้านปัญญาประดิษฐ์ที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่สี่ และมีส่วนร่วมในการค้นหาทางออกสำหรับความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เรากำลังเผชิญในฐานะชุมชนนานาชาติ เช่น โควิด-19 ความมั่นคงด้านอาหาร และอื่น ๆ MBZUAI ภูมิใจที่ได้ร่วมงานกับสถาบันชั้นนำเช่น Weizmann Institute of Science เพื่อสร้างอนาคตที่เกิดขึ้นจากความรู้ ความยั่งยืน และความยืดหยุ่น"

ศาสตราจารย์เอลอน เชน กล่าวว่า "ความข้องเกี่ยวด้านปัญญาประดิษฐ์นั้นมีอยู่มากมายและจะส่งผลต่อชีวิตของเราในทุก ๆ ด้าน โครงการร่วม MBZUAI-WIS เพื่อการพัฒนาด้านปัญญาประดิษฐ์นี้เป็นการรวบรวมบุคลากรที่มีชื่อเสียงที่สุดในด้านปัญญาประดิษฐ์ วิทยาศาสตร์เชิงธรรมชาติ และวิทยาศาสตร์เชิงประจักษ์ ที่มาพร้อมกับความทะเยอทะยานในการขยายขอบเขตและเพิ่มขีดความสามารถให้กับนักวิทยาศาสตร์ของเราผ่านการเข้าถึงทรัพยากรที่ยอดเยี่ยม เราจะพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ร่วมกันเพื่อค้นพบวิธีการใหม่ ๆ ในการใช้ประโยชน์จากความเป็นไปได้อันยิ่งใหญ่ของเทคโนโลยีที่หลากหลายและน่าตื่นเต้นนี้เพื่อประโยชน์ของมวลมนุษยชาติ"

ศาสตราจารย์อิริค ซิง กล่าวว่า "ความพยายามในการทำงานร่วมกันระหว่างผู้นำในสาขาปัญญาประดิษฐ์จะช่วยให้เราบรรลุความก้าวหน้าอย่างมีนัยสำคัญ การจัดตั้งโครงการปัญญาประดิษฐ์จะช่วยเสริมความร่วมมือกับ Weizmann Institute ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น วางรากฐานเพื่อยกระดับระบบนิเวศปัญญาประดิษฐ์ทั่วโลก และขับเคลื่อนความก้าวหน้าในสาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการศึกษาระดับอุดมศึกษา สิ่งนี้จะช่วยให้นักศึกษาและคณะของเราสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลระดับโลกนอกเหนือจากมหาวิทยาลัยของเราเอง ส่งเสริมวัฒนธรรมของการเป็นหุ้นส่วนระหว่างประเทศและการแบ่งปันความรู้"

สื่อมวลชนติดต่อ :
Tanu Chopra
อีเมล: tanu.chopra@bcw-global.com;
โทร: +971 52 2540702

รูปภาพ:https://mma.prnewswire.com/media/1443724/MBZUAI_and_Weizmann_joint_AI_Program.jpg


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ