"ซิโนเปค" เซ็นสัญญาระยะยาวกับ "กาตาร์ ปิโตรเลียม" ซื้อขายก๊าซ LNG ปริมาณ 2 ล้านตันต่อปี

ข่าวทั่วไป Wednesday March 24, 2021 12:00 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

บริษัท ไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคัล คอร์ปอเรชัน หรือ ซิโนเปค (HKG: 0386) ลงนามในสัญญาซื้อขายระยะยาวกับบริษัท กาตาร์ ปิโตรเลียม (Qatar Petroleum) เมื่อวันที่ 22 มีนาคม ผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อซื้อก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ปริมาณ 2 ล้านตันต่อปีเป็นระยะเวลา 10 ปี

จาง อวี้จัว ประธานบริษัทซิโนเปค กล่าวว่า สัญญาซื้อขายก๊าซ LNG ระยะยาวที่ทำร่วมกับกาตาร์ ปิโตรเลียม ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของบริษัท และมีความสำคัญอย่างยิ่ง

"เราหวังว่าจะได้ยกระดับความร่วมมือกับกาตาร์ ปิโตรเลียม ต่อไปในอนาคต เนื่องจากซิโนเปคสนับสนุนการพัฒนาพลังงานสีเขียวและพลังงานสะอาดมาโดยตลอด ดังนั้น ข้อตกลงจัดหาก๊าซ LNG ในระยะยาวจึงไม่เพียงตอบสนองความต้องการของตลาดจีนเท่านั้น แต่ยังแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของซิโนเปคบนเส้นทางการพัฒนาสีเขียว คาร์บอนต่ำ ปลอดภัย รับผิดชอบ และยั่งยืน เราเชื่อว่าทั้งอุตสาหกรรมและทุกบริษัทมีความรับผิดชอบร่วมกันในการลดการปล่อยคาร์บอนและบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการปฏิรูปและพัฒนาอุตสาหกรรม"

ซาอัด เชริดา อัล-คาบี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการพลังงานแห่งรัฐกาตาร์ ผู้ดำรงตำแหน่งประธานและซีอีโอบริษัท กาตาร์ ปิโตรเลียม กล่าวว่า การลงนามในสัญญาซื้อขายก๊าซ LNG ระยะยาวฉบับแรกกับซิโนเปค ถือเป็นการกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีที่มั่นคงอยู่แล้วระหว่างสองประเทศ อีกทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างความร่วมมือระยะยาวที่ประสบผลสำเร็จระหว่างกาตาร์ ปิโตรเลียม กับซิโนเปค

ความร่วมมือระหว่างจีนกับกาตาร์ในอุตสาหกรรมพลังงานเริ่มต้นขึ้นในปี 2552 และความร่วมมือครั้งล่าสุดนี้จะช่วยเพิ่มความสามารถของกาตาร์ในการจัดหาพลังงานให้กับตลาดจีน เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังตอกย้ำความเป็นผู้นำของกาตาร์ ปิโตรเลียม ในอุตสาหกรรมพลังงาน

จีนเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ด้านพลังงานที่สำคัญของรัฐกาตาร์ตลอดห่วงโซ่คุณค่าพลังงานทั้งหมด โดยกาตาร์ได้จัดหาก๊าซ LNG ให้จีนรวมทั้งสิ้น 62 ล้านตันนับตั้งแต่ปี 2552 ทั้งนี้ การที่รัฐบาลได้ออกมาตรการปกป้องสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องจะสนับสนุนให้ตลาด LNG ของจีนเติบโตอย่างมั่นคงต่อไปในอนาคต อันจะนำไปสู่โอกาสมากมายในการสร้างความร่วมมือระหว่างทั้งสองฝ่าย

กาตาร์ ปิโตรเลียม เป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของกาตาร์ที่ก่อตั้งขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2517 โดยมีหน้าที่พัฒนาอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซในรัฐกาตาร์ โดยธุรกิจหลักประกอบด้วยการสำรวจและพัฒนาแหล่งน้ำมันและก๊าซ

เกี่ยวกับซิโนเปค

ซิโนเปค คอร์ป คือหนึ่งในบริษัทพลังงานและเคมีแบบบูรณาการรายใหญ่ที่สุดในประเทศจีน การดำเนินงานหลักของบริษัทครอบคลุมการสำรวจและผลิต การขนส่งผ่านท่อน้ำมัน และการจำหน่ายปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติ รวมถึงการจำหน่าย จัดเก็บ และขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ปิโตรเคมี ถ่านหิน เส้นใยสังเคราะห์ ปุ๋ย และเคมีภัณฑ์อื่น ๆ นอกจากนี้ บริษัทยังทำธุรกิจนำเข้าและส่งออกปิโตรเลียม ก๊าซธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ปิโตรเคมี เคมีภัณฑ์ ตลอดจนสินค้าโภคภัณฑ์และเทคโนโลยีอีกมากมาย ทั้งยังมีส่วนร่วมในการวิจัย พัฒนา และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

ซิโนเปคยึดมั่นในพันธกิจ "เติมพลังให้ชีวิตสวยงาม" (Fueling Beautiful Life) ทั้งยังให้ความสำคัญกับ "ผู้คน ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ ความแม่นยำ นวัตกรรม และประโยชน์ของทุกฝ่าย" โดยดำเนินกลยุทธ์ที่ให้ความสำคัญกับคุณค่า การพัฒนาที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม การจัดสรรทรัพยากรแบบบูรณาการ ความร่วมมือที่เปิดกว้าง รวมถึงการเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและปล่อยคาร์บอนต่ำ เพื่อก้าวขึ้นเป็นบริษัทพลังงานและเคมีชั้นนำระดับโลก

รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.sinopec.com/  

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/1471864/image1.jpg
คำบรรยายภาพ: ซิโนเปคเซ็นสัญญาระยะยาวกับกาตาร์ ปิโตรเลียม ซื้อขายก๊าซ LNG ปริมาณ 2 ล้านตันต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ