CGTN เผยแพร่สารคดี "The War in the Shadows" บอกเล่าเรื่องราวการต่อสู้กับการก่อการร้ายในซินเจียง

ข่าวทั่วไป Monday April 12, 2021 08:05 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

รายงานจาก CCTV+

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แพลตฟอร์มต่าง ๆ ของ China Media Group ได้เริ่มเผยแพร่สารคดี "The War in the Shadows" ซึ่งเป็นตอนสุดท้ายของสารคดีชุดความยาว 4 ตอนที่ผลิตโดย China Global Television Network (CGTN) เพื่อนำเสนอเรื่องราวการต่อสู้กับการก่อการร้ายในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

สารคดีนี้นำเสนอสถานการณ์อันเลวร้ายที่ชาวซินเจียงต้องเผชิญหลังเกิดการก่อการร้ายในพื้นที่ โดยเจาะลึกเรื่องราวเบื้องหลังความยากลำบากที่ต้องเผชิญนานหลายทศวรรษ

"The war in the shadows: Challenges of fighting terrorism in Xinjiang" หรือ "สงครามในเงามืด: ความท้าทายในการต่อสู้กับการก่อการร้ายในซินเจียง" ได้เปิดเผยความคิดของกลุ่มหัวรุนแรง และนำเสนอความท้าทายที่จีนต้องเผชิญในการต่อสู้กับการก่อการร้ายทั้งในและนอกซินเจียง สารคดีนี้มีความยาว 55 นาที ประกอบด้วย 4 ช่วง ได้แก่ "The network" (เครือข่าย), "Enemies within" (ศัตรูภายใน), "The textbooks" (ตำราเรียน) และ "The black hands" (มือมืด)

สารคดีนี้ประกอบด้วยบทสัมภาษณ์พิเศษและคลิปวิดีโอที่เปิดเผยเป็นครั้งแรกจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นการนำความจริงมาหักล้างคำโกหกของประเทศโลกตะวันตกที่กล่าวหาว่าจีน "ต่อต้านการก่อการร้ายมากเกินเหตุ" และ "ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์" ในซินเจียง

สารคดีนี้เปิดโปงวิธีการของกลุ่มหัวรุนแรง กองกำลังแบ่งแยกดินแดน และ "คนตีสองหน้า" ที่แฝงอยู่ในกลุ่มเจ้าหน้าที่ระดับสูงของซินเจียง รวมถึงวิธีการใช้ดนตรีและวิดีโอเพื่อส่งเสริมการก่อการร้ายที่รุนแรงและสร้างความเกลียดชังระหว่างชาติพันธุ์ นอกจากนั้นยังบอกเล่าถึงความยากลำบากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเผชิญตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา

"แม้ว่าจะไม่มีการก่อการร้ายรุนแรงในซินเจียงในช่วง 4 ปีให้หลัง แต่สื่อตะวันตกก็ไม่เคยหยุดรายงานข่าวโจมตีซินเจียง เราหวังว่าสารคดีนี้จะทำให้ผู้ชมมองประวัติศาสตร์บนพื้นฐานของความเป็นจริงและไม่มีอคติ เพื่อทำให้ทั่วโลกเข้าใจความจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ก่อการร้ายรุนแรงในซินเจียงในหลายระดับ" หาน ปิน ผู้กำกับสารคดี "The War in the Shadows" กล่าว

โจว เว่ยผิง นักวิจัยจากสถาบันชายแดนจีนศึกษา ภายใต้สถาบันสังคมศาสตร์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่า "ความพยายามอย่างไม่ลดละของเจ้าหน้าที่และประชาชนชาวซินเจียงส่งผลให้ไม่มีการก่อการร้ายรุนแรงตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมาก และสาระสำคัญของสารคดีตอนใหม่ล่าสุดก็คือ การบอกให้คนทั่วโลกรู้ว่าเพราะเหตุใดเราต้องต่อสู้กับการก่อการร้ายในซินเจียง ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความหมายอย่างยิ่ง"

ทั้งนี้ การก่อการร้ายหลายพันครั้งระหว่างปี 2533-2559 ได้คร่าชีวิตผู้บริสุทธิ์และเจ้าหน้าที่ตำรวจมากมายในซินเจียง

วิดีโอ: https://youtu.be/0km8LuzDgy8


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ