มูลนิธิ FIA สนับสนุนหน่วยงานระดับโลกและ NGO เรียกร้องรัฐบาลร่วมแคมเปญ Streets for Life สร้างถนนความเร็วต่ำที่ 30 กม./ชม. ในเขตชุมชน เพื่อเมืองที่น่าอยู่

ข่าวทั่วไป Wednesday May 19, 2021 10:00 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

หน่วยงานชั้นนำระดับโลก, NGO และผู้กำหนดนโยบาย รวมตัวกันเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อจำกัดความเร็วที่ 30 กม./ชม. (20 ไมล์/ชั่วโมง) บนถนนที่มีคนเดิน ใช้ชีวิต และเล่น เพื่อเป็นการรับมือและฟื้นฟูสถานการณ์จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระหว่างการจัดแคมเปญ Streets For Life สำหรับสัปดาห์ความปลอดภัยทางถนนแห่งสหประชาชาติ (17 - 23 พฤษภาคม) รวมถึงในภายภาคหน้าต่อไป

งานแถลงข่าวพิเศษขององค์การอนามัยโลก (WHO) จัดขึ้นโดยนายแพทย์ Tedros Adhanom Ghebreyesus ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO และ Zoleka Mandela ทูตระดับโลกของ Child Health Initiative

แคมเปญ Streets for Life เน้นย้ำถึงประโยชน์ของถนนความเร็วต่ำในเขตเมืองเพื่อลดการบาดเจ็บจากการจราจรทางถนน ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของ 1.35 ล้านคนต่อปี และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตหลักของคนวัยหนุ่มสาวทั่วโลก นอกจากนี้ถนนความเร็วต่ำยังมอบประโยชน์อีกประการ คือทำให้เกิดการเปลี่ยนผ่านไปสู่การเดินเท้าและขี่จักรยาน ซึ่งช่วยยกระดับคุณภาพอากาศ รับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และส่งเสริมความเท่าเทียม ซึ่งล้วนมีความจำเป็นต่อการฟื้นฟูสถานการณ์จากการแพร่ระบาด

ผู้ลงนามการเรียกร้องครั้งนี้ประกอบด้วย Jayathma Wickramanayake ทูตเลขาธิการสหประชาชาติด้านเยาวชน, Henrietta Fore ผู้อำนวยการบริหารองค์การยูนิเซฟ, ?ngela Mar?a Orozco G?mez รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของโคลอมเบีย, James Wainaina Macharia รัฐมนตรีคมนาคมของเคนยา, Lord Robertson ประธานมูลนิธิ FIA และ Michelle Yeoh นักแสดงและทูตสันถวไมตรีโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาเพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

การเรียกร้องดังกล่าวได้รับการสนับสนุนด้วยเงินทุนจำนวน 15 ล้านยูโรจากมูลนิธิ FIA Foundation ซึ่งเป็นหน่วยงานการกุศลด้านการเดินทางระดับโลก เพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงนโยบายในการสร้างท้องถนนที่ปลอดภัยและความเร็วต่ำทั่วโลก

ความเร็วเป็นปัจจัยที่ผลต่อการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนอย่างมาก กล่าวคือ สำหรับความเร็วที่เพิ่มขึ้นทุก 1 กม./ชม. คาดว่าจะมีอุบัติเหตุร้ายแรงเพิ่มขึ้น 4-5% และ 1 ใน 3 ของการเสียชีวิตบนท้องถนนในประเทศที่ร่ำรวยนั้น เกิดจากการขับขี่ด้วยความเร็ว

"เราต้องการวิสัยทัศน์ใหม่สำหรับการสร้างเมืองที่ปลอดภัย, ส่งเสริมสุขภาพดี, เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และน่าอยู่ ถนนความเร็วต่ำจึงเป็นส่วนสำคัญของวิสัยทัศน์ดังกล่าว ในขณะที่เราฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ผมอยากเชิญชวนให้ทุกคนร่วมกันสร้างถนนที่ปลอดภัยขึ้น เพื่อโลกที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น" นายแพทย์ Tedros กล่าว

"การเรียกร้องของเราที่เปิดตัวในวันนี้ คือการเรียกร้องให้สร้างถนนความเร็วต่ำในทุกชุมชนทั่วโลก ฉันขอให้ผู้นำทุกระดับเข้าร่วมการเรียกร้องนี้ ในขณะที่เรารับมือและฟื้นฟูสถานการณ์จากโรคโควิด-19 มาร่วมมือกันทำให้ถนนของเราเป็นมิตรมากขึ้น ช่วยให้ผู้คนไปทำงานและไปโรงเรียนได้อย่างปลอดภัย ช่วยให้พวกเขามีชีวิตที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ถนนของเรามีไว้สำหรับผู้คน ถนนของเรามีไว้สำหรับโลกของเรา ถนนของเรามีไว้เพื่อชีวิต" Mandela กล่าวเสริม

รับชมวิดีโอการแถลงข่าวฉบับเต็มได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=VuzZhc3YePA 

ดูแถลงการณ์ฉบับเต็มในหลายภาษาของผู้อำนวยการใหญ่ได้ที่ https://www.who.int/emergencies/diseases/novel-coronavirus-2019/media-resources/press-briefings

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ