Sinopec เปิดตัวโครงการดักจับคาร์บอนระดับเมกะตันครั้งแรกของจีน

ข่าวทั่วไป Tuesday July 6, 2021 15:00 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

Sinopec เปิดตัวโครงการดักจับคาร์บอนระดับเมกะตันครั้งแรกของจีน

สร้างต้นแบบวัฏจักรคาร์บอนประดิษฐ์เพื่อบรรลุเป้าหมายปล่อยคาร์บอนสูงสุด

บริษัท China Petroleum & Chemical Corporation (HKG: 0386, "Sinopec") ริเริ่มโครงการดักจับ ใช้ประโยชน์ และกักเก็บคาร์บอน (Carbon Capture, Utilization and Storage: CCUS) ระดับเมกะตันโครงการแรกของประเทศจีน ในชื่อโครงการ Sinopec Qilu-Shengli Oilfield CCUS โดยจะเป็นฐานสาธิตและรวบรวมกรณีศึกษาเกี่ยวกับ CCUS จากทั่วทั้งห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในจีน เพื่อส่งเสริมการพัฒนา CCUS ในวงกว้างทั่วประเทศ

โครงการนี้คาดว่าจะเริ่มดำเนินงานในช่วงสิ้นปี 2564 โดยถือเป็นหลักชัยสำคัญของความก้าวหน้าในการก่อสร้างโครงการ CCUS ทั่วประเทศจีน และสะท้อนถึงการพัฒนาอย่างมหาศาลในอุตสาหกรรม นอกจากนั้นยังมีความสำคัญอย่างยิ่งในการลดการปล่อยคาร์บอนในจีน และสร้างต้นแบบ "วัฏจักรคาร์บอนประดิษฐ์" (artificial carbon cycle) เพื่อบรรลุเป้าหมายปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สูงสุดภายในปี 2573 และบรรลุเป้าหมายเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2603

CCUS เป็นเทคนิคสำคัญในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมาระหว่างกระบวนการผลิตจะถูกดักจับ ทำให้บริสุทธิ์ และนำไปใช้ในกระบวนการผลิตใหม่เพื่อรีไซเคิลและกักเก็บ

โครงการระดับเมกะตันของ Sinopec ประกอบด้วยสองส่วน ได้แก่ Sinopec Qilu ซึ่งทำหน้าที่ดักจับคาร์บอนไดออกไซด์ และ Shengli Oilfield ซึ่งทำหน้าที่ฉีดอัดคาร์บอนไดออกไซด์ลงไปกักเก็บไว้ใต้ดิน โดย Sinopec Qilu จะดักจับคาร์บอนไดออกไซด์และส่งไปยัง Shengli Oilfield เพื่อฉีดอัดและกักเก็บต่อไป นับเป็นกระบวนการดักจับ ฉีดอัด และกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ใต้ดินอย่างสมบูรณ์

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=24g2bb-AJSY

โครงการนี้คาดว่าจะช่วยลดการปล่อยคาร์บอนราว 1 ล้านตันต่อปี หรือเทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้เกือบ 9 ล้านต้น และการดับเครื่องรถอีโคคาร์ 600,000 คัน ทั้งนี้ การที่จีนมีน้ำมันในแหล่งกักเก็บ (OIIP) จำนวนมหาศาล ถือว่าเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการฉีดอัดคาร์บอนไดออกไซด์ลงไปกักเก็บไว้ใต้ดิน ขณะเดียวกัน การพัฒนาอุตสาหกรรม CCUS จะเป็นรากฐานที่แข็งแกร่งในการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานในจีนและส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมพลังงานฟอสซิลไปสู่การปล่อยคาร์บอนต่ำ    

CCUS เป็นเทคโนโลยีสำคัญที่จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายเป็นกลางทางคาร์บอน โดยมีศักยภาพมหาศาลในการลดการปล่อยคาร์บอน และสามารถนำไปใช้ในเชิงอุตสาหกรรมได้หลากหลายแง่มุม ผลการศึกษาต่าง ๆ แสดงให้เห็นว่า CCUS จะช่วยให้การปล่อยคาร์บอน 1 พันล้านตันในจีนมีความเป็นกลางในอนาคต ตลอดจนส่งเสริมการทำให้พลังงานฟอสซิลมีความบริสุทธิ์ ทั้งยังยกระดับการพัฒนาพลังงานสะอาดและการผลิตที่ปล่อยคาร์บอนต่ำ

Mr. Zhang Yuzhuo ประธานบริษัท Sinopec กล่าวว่า CCUS เป็นวิธีการสำคัญที่ส่งเสริมการลดการปล่อยคาร์บอนอย่างมีประสิทธิภาพ

"IEA ระบุว่า CCUS จะช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ราว 14% ภายในปี 2593 และแนวโน้มการใช้งานในตลาดก็สดใสมาก การพัฒนา CCUS เป็นทั้งเทรนด์และภารกิจ โดย Sinopec จะทำการวิจัย รวมทั้งสร้างศูนย์วิจัยและพัฒนา CCUS เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีหลัก ๆ และแก้ปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับการดักจับ ขนส่ง ใช้ประโยชน์ และกักเก็บคาร์บอน ตลอดจนพัฒนาระบบเทคโนโลยีการใช้ประโยชน์จากคาร์บอนไดออกไซด์ในรูปแบบ "การพัฒนาเทคโนโลยี-การสาธิตโครงการ-การใช้งานเชิงอุตสาหกรรม" รวมถึงขยายห่วงโซ่อุตสาหกรรมการกักเก็บคาร์บอนสะอาด และสร้างศูนย์กลางเทคโนโลยีลดการปล่อยคาร์บอน" Mr. Zhang กล่าว

Sinopec ตั้งเป้าสร้างฐานสาธิต CCUS ระดับเมกะตันอีกแห่งภายใน 5 ปีข้างหน้า ตลอดจนบรรลุเป้าหมายการพัฒนา CCUS เชิงอุตสาหกรรม รวมทั้งขยายรูปแบบการใช้งานในขณะที่จีนกำลังเดินหน้าบรรลุเป้าหมายปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สูงสุดและเป็นกลางทางคาร์บอน

เกี่ยวกับ Sinopec

Sinopec Corp. คือหนึ่งในบริษัทพลังงานและเคมีแบบบูรณาการรายใหญ่ที่สุดในประเทศจีน การดำเนินงานหลักของบริษัทครอบคลุมการสำรวจและผลิต การขนส่งผ่านท่อน้ำมัน และการจำหน่ายปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติ รวมถึงการจำหน่าย จัดเก็บ และขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ปิโตรเคมี ถ่านหิน เส้นใยสังเคราะห์ ปุ๋ย และเคมีภัณฑ์อื่น ๆ นอกจากนี้ บริษัทยังทำธุรกิจนำเข้าและส่งออกปิโตรเลียม ก๊าซธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ปิโตรเคมี เคมีภัณฑ์ ตลอดจนสินค้าโภคภัณฑ์และเทคโนโลยีอีกมากมาย ทั้งยังมีส่วนร่วมในการวิจัย พัฒนา และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

Sinopec ยึดมั่นในพันธกิจ "เติมพลังให้ชีวิตสวยงาม" (Fueling Beautiful Life) ทั้งยังให้ความสำคัญกับ "ผู้คน ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ ความแม่นยำ นวัตกรรม และประโยชน์ของทุกฝ่าย" โดยดำเนินกลยุทธ์ที่ให้ความสำคัญกับคุณค่า การพัฒนาที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม การจัดสรรทรัพยากรแบบบูรณาการ ความร่วมมือที่เปิดกว้าง รวมถึงการเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและปล่อยคาร์บอนต่ำ เพื่อก้าวขึ้นเป็นบริษัทพลังงานและเคมีชั้นนำระดับโลก

รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่http://www.sinopecgroup.com/group/en/  

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/1557764/image1.jpg
รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/1557765/image2.jpg


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ