CGTN: จีนเชิญชวนพรรคการเมืองทั่วโลกร่วมแก้ไขปัญหาท้าทายในระดับสากล

ข่าวทั่วไป Wednesday July 7, 2021 16:55 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

ในขณะที่สงครามและความขัดแย้งยังคงปรากฏให้เห็นในพื้นที่บางส่วนของโลก ความหิวโหยและโรคร้ายยังคงแพร่ระบาด ความไม่ลงรอยและการต่อต้านยังฝังรากลึกขึ้นเรื่อย ๆ จีนขอให้คำตอบแก่บรรดาพรรคการเมืองทั่วโลกในการรับมือปัญหาท้าทายในระดับสากล นั่นคือความร่วมมือ

นายสี จิ้นผิง เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และประธานาธิบดีจีน กล่าวคำปราศรัยสำคัญในการประชุมสุดยอดของพรรคคอมมิวนิสต์จีนและพรรคการเมืองโลกผ่านวิดีโอในกรุงปักกิ่งว่า "ไม่มีประเทศใดยืนหยัดต่อสู้กับปัญหาท้าทายระดับโลกได้โดยลำพัง ความร่วมมือเป็นตัวเลือกเดียว"

หัวข้อของการประชุมสุดยอดครั้งนี้คือ "เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน: ความรับผิดชอบของพรรคการเมือง" โดยมีผู้นำพรรคการเมืองและองค์กรการเมืองเข้าร่วมการประชุมนี้กว่า 500 ราย จากกว่า 160 ประเทศ ทั้งยังมีตัวแทนจากพรรคต่าง ๆ อีกกว่า 10,000 รายด้วย

ปธน.สี ได้กล่าวสุนทรพจน์เชิญชวนให้พรรคการเมืองทั้งหลาย น้อมรับแนวคิดประชาคมโลกโดยมีอนาคตในทางเดียวกัน

"การมองโลกในมุมมองที่ว่า "ประเทศของฉันต้องมาก่อน" ทำให้โลกเป็นสถานที่อันแสนคับแคบและแออัด เอาแต่หาทางแข่งขันกันอย่างดุเดือดไม่มีที่สิ้นสุด" ปธน.สี กล่าว "แต่หากมองโลกในมุมมอง "ประชาคมโลกที่มีอนาคตในทางเดียว" กันแล้ว โลกก็จะกลายเป็นสถานที่อันแสนกว้างใหญ่และอัดแน่นด้วยโอกาสสร้างความร่วมมือ"

ไม่ทิ้งประเทศหรือชาติใดไว้ข้างหลัง

บนเส้นทางสู่ความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษยชาติทั้งปวง ปธน.สี ประกาศชัดว่า ไม่มีประเทศหรือชาติใดควรถูกทิ้งไว้ข้างหลัง

ประเทศและชาติต่าง ๆ ล้วนมีสิทธิเท่าเทียมกันต่อโอกาสในการพัฒนาและสิทธิในการพัฒนา โดยปธน.สี เพิ่มเติมว่า ความก้าวหน้าเป็นสิทธิของทุกประเทศ ไม่ได้เป็นสิทธิพิเศษของประเทศกลุ่มเล็ก ๆ ไม่กี่แห่ง

ปธน.สี ได้เรียกร้องให้พรรคการเมืองทั่วโลกเผชิญกับปัญหาช่องว่างในการพัฒนา และหันมาใส่ใจต่อประเทศและภูมิภาคที่พัฒนาน้อยกว่ากันมากขึ้น

เขายังเรียกร้องให้พรรคการเมืองทั่วโลกร่วมคัดค้านแนวปฏิบัติในการปิดล้อมและแบ่งแยกเทคโนโลยี รวมถึงการสร้างความแตกแยก

ปธน.สี กล่าวว่า "เราจำเป็นต้องให้ทุกประเทศหันมาร่วมมือเพื่อความก้าวหน้า และทำให้ผลลัพธ์ของความก้าวหน้านั้นเป็นที่ทั่วถึงกันทุกฝ่าย" และเน้นย้ำว่า การชักใยทางการเมืองเพื่อทำลายความก้าวหน้าของประเทศอื่น ๆ และบั่นทอนความเป็นอยู่ของคนอื่น ๆ จะแทบไม่มีผู้ใดสนับสนุนและท้ายที่สุดก็จะไร้ประโยชน์

คัดค้านการกระทำฝ่ายเดียวที่แฝงอยู่ในรูปความร่วมมือหลายฝ่าย

ปธน.สี กล่าวว่า "เราควรยืนหยัดคัดค้านการกระทำฝ่ายเดียวที่แฝงอยู่ในรูปความร่วมมือหลายฝ่าย พร้อมปฏิเสธอิทธิพลและการเมืองในแง่การแสวงอำนาจ"

ปธน.สี เน้นย้ำว่า "ระเบียบระหว่างประเทศควรได้รับความยินยอมจากทุกประเทศ ไม่ใช่คนไม่กี่คน ความร่วมมือของประเทศต่าง ๆ ควรมีเป้าหมายเพื่อประโยชน์ต่อมนุษยชาติ ไม่ใช่การเล่นพรรคเล่นพวกเพื่อแสวงหาอิทธิพล"

ผู้นำจีนเน้นย้ำว่า จีนจะไม่มีวันแสวงหาอำนาจ ขยับขยาย หรือสร้างวงอิทธิพล โดยจีนจะยังคงเป็นสมาชิกโลกกำลังพัฒนาตลอดไป

พรรคคอมมิวนิสต์จีนยินดีแบกรับความรับผิดชอบเพิ่มเติม

ปธน.สี เปิดเผยว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนยินดีที่จะเข้ามามีบทบาทใหม่ ๆ เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษย์

จีนได้ช่วยให้ชาวชนบทราว 98.99 ล้านคนหลุดพ้นจากความยากจนมาตั้งแต่ปี 2555 และบรรลุเป้าหมายตามวาระการพัฒนาอย่างยั่งยืนปี 2573 ของสหประชาชาติก่อนกำหนดถึง 10 ปี

ปธน.สี ได้กล่าวถึงความสำเร็จของจีนในการบรรเทาความยากจนว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนยินดีแบ่งปันวิธีแก้ปัญหาและความเข้มแข็งแบบฉบับของจีน เพื่อนำไปใช้ลดปัญหาความยากจนทั่วโลก

จีนจะดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อสนับสนุนความร่วมมือในการรับมือกับโรคโควิด-19 ในระดับสากล โดยจีนจะทุ่มเทอย่างสุดความสามารถเพื่อบรรลุจุดสูงสุดในการปล่อยคาร์บอนและความเป็นกลางทางคาร์บอนตามที่ได้ให้คำมั่นไว้

https://news.cgtn.com/news/2021-07-06/China-calls-on-political-parties-to-jointly-address-global-challenges-11Glhxb8dvW/index.html


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ