ประกาศรายชื่อผู้ชนะรางวัล Global Energy Prize ประจำปี 2564

ข่าวทั่วไป Tuesday September 7, 2021 09:20 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

คณะกรรมการประกาศรายชื่อผู้ชนะรางวัล Global Energy Prize ประจำปี 2564 ในวันที่ 6 ก.ย. ในคาซาน ซึ่งผู้ได้รับรางวัล ได้แก่ Zinfer Ismagilov และ Suleyman Alakhverdiev นักวิทยาศาสตร์ชาวรัสเซีย รวมถึง Yi Cui นักวิชาการชาวอเมริกัน

Zinfer Ismagilov เป็นผู้ชนะรางวัลประเภท "Conventional Energy" จากผลงานสำคัญของเขาด้านเคมีของวัสดุคาร์บอน ตัวเร่งปฏิกิริยาวิวิธพันธุ์ (Heterogeneous catalysts) และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

Suleyman Alakhverdiev ได้รับรางวัลประเภท "Non-conventional energy" สำหรับผลงานที่โดดเด่นในการพัฒนาพลังงานทางเลือก, ความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์ในการออกแบบระบบสังเคราะห์แสงประดิษฐ์ และผลงานวิทยาศาสตร์มากมายในด้านพลังงานชีวภาพและพลังงานไฮโดรเจน

Yi Cui ผ่านการคัดเลือกในประเภท "New ways of energy application" เนื่องจากมีส่วนสำคัญในการออกแบบวัสดุนาโน การสังเคราะห์และการกำหนดคุณลักษณะของพลังงานและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับนวัตกรรมการเปลี่ยนแปลงในด้านวิทยาศาสตร์แบตเตอรี่

Rae Kwon Chung ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพและหัวหน้าคณะกรรมการรางวัล Global Energy Prize International Award กล่าวว่า "ในการเลือกผู้ชนะรางวัลทั้งสามท่านนี้ ผมมั่นใจว่ารางวัล Global Energy Prize ได้ส่งข้อความอย่างชัดเจนว่า นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีด้านพลังงานแบบดั้งเดิมและพลังงานทางเลือกสามารถนำเราไปสู่อนาคตของพลังงานสะอาดได้ ผมขอแสดงความยินดีกับการทำงานอย่างหนักของสำนักเลขาธิการสมาคมพลังงานโลกที่นำโดย Sergey Brilev ซึ่งประสบความสำเร็จในการเพิ่มจำนวนประเทศของผู้เข้าชิงให้มีความหลากหลายมากขึ้นและรวบรวมรายชื่อผู้เข้าชิงหน้าใหม่ได้มากกว่าหนึ่งร้อยคน"

พิธีประกาศชื่อผู้ได้รับรางวัลจัดขึ้นที่ศาลากลางคาซาน และผู้เข้าร่วมงานเฉลิมฉลองครั้งนี้ ได้แก่ Rustam Minnikhanov ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐตาตาร์สถาน, Sergey Brilev ประธานสมาคมพลังงานโลก รวมถึง Marta Bonifert และ Dmitry Bassarabov สมาชิกคณะกรรมการรางวัลนานาชาติจากฮังการี ขณะที่ Rae Kwon Chung เข้าร่วมงานผ่านวิดีโอ

ทั้งนี้ คณะกรรมการระหว่างประเทศได้พิจารณาผู้ชนะรางวัลในการประชุมปิดก่อนพิธีประกาศรายชื่อ โดยคณะกรรมการกำหนดให้ใช้บัตรลงคะแนน 6 ใบเพื่อตัดสินผู้ชนะในบางประเภท ซึ่งการแข่งขันที่เข้มข้นนี้เป็นผลจากความพยายามของสมาคมในช่วงหนึ่งปีครึ่งที่ผ่านมาในการทำให้รางวัล Global Energy Prize เป็นสากล

พิธีมอบรางวัลจะจัดขึ้นในงานประชุม Russian Energy Week ในเดือนต.ค.

กระบวนการเสนอรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลรอบใหม่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 ธ.ค. 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ