เขตเมืองใหม่กุ้ยอันบุกเบิกการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาคจีนตะวันตก

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 16, 2021 08:00 —Asianet Press Release

เขตเมืองใหม่กุ้ยอันบุกเบิกการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาคจีนตะวันตก

เขตเมืองใหม่กุ้ยอัน (Guian New District) ซึ่งเป็นเขตเมืองใหม่ระดับชาติลำดับที่ 8 ของจีน มีศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่และขนาดใหญ่พิเศษจำนวน 15 แห่งอยู่ในแผนการพัฒนาหรืออยู่ระหว่างการก่อสร้าง ทำให้เขตเมืองใหม่กุ้ยอันเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่มีศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่พิเศษจำนวนมากที่สุดในโลก นอกจากนี้ ในอนาคตอันใกล้ ศูนย์ข้อมูลคลาวด์ที่ล้อมรอบด้วยภูเขาแห่งนี้ยังจะมีบทบาทในการผลักดันโครงการประมวลผลข้อมูลจากภาคตะวันออกของประเทศในภาคตะวันตกของประเทศเพื่อเร่งการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของจีน

ศูนย์บริการการพัฒนาข้อมูลบิ๊กดาต้าแห่งเขตเมืองใหม่กุ้ยอัน (Guian New District's Big Data Development Service Center) คาดว่า ขนาดการลงทุนของศูนย์ข้อมูลในเขตเมืองใหม่กุ้ยอันจะสูงกว่า 1 แสนล้านหยวนภายในปี 2568 เมื่อพิจารณาจากการก่อสร้างโครงการตามสัญญาโครงการใหม่ ๆ

ในเขตเมืองใหม่แห่งนี้ มีศูนย์ข้อมูลแบบคลัสเตอร์ดึงดูดองค์กรและบริษัทชั้นนำมากมายในอุตสาหกรรมบริการเทคโนโลยีสารสนเทศและซอฟต์แวร์ เช่น Guizhou-Cloud Big Data และ Huawei Cloud Computing ตลอดจนมีการเปิดตัวบริการคลาวด์รูปแบบต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว

ข้อมูลสถิติแสดงให้เห็นว่า ในไตรมาสแรกของปี 2564 อุตสาหกรรมบริการเทคโนโลยีสารสนเทศและซอฟต์แวร์ในเขตเมืองใหม่กุ้ยอัน กวาดเงินลงทุน 2.43 พันล้านหยวน เติบโต 114.71% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

"เขตเมืองใหม่กุ้ยอันได้กลายเป็นสนามแม่เหล็กที่แข็งแกร่งสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล โดยมี Tencent Guian Seven Star Data Center เป็นศูนย์กลาง และมีศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่พิเศษ 12 แห่งภายในรัศมี 4 กิโลเมตร ศูนย์ข้อมูลมีพื้นที่สูงสุดไม่เกิน 50 ตารางกิโลเมตร สามารถรองรับเซิร์ฟเวอร์ได้มากกว่า 4 ล้านเครื่อง ขณะที่ค่า PUE เฉลี่ยของศูนย์ข้อมูลต่ำกว่า 1.4 และการใช้พลังงานเฉลี่ยของศูนย์ข้อมูลแตะระดับสูงตามมาตรฐานสากล หรือ International Advanced Level" หวาง จวิน ผู้อำนวยการศูนย์บริการการพัฒนาข้อมูลบิ๊กดาต้าแห่งเขตเมืองใหม่กุ้ยอัน กล่าว

เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2557 มนตรีแห่งรัฐ (State Council) หรือคณะรัฐมนตรีของจีน อนุมัติให้เขตเมืองใหม่กุ้ยอันเป็นเขตเมืองใหม่ระดับชาติลำดับที่ 8 พร้อมมอบหมายภารกิจเชิงยุทธศาสต์ 3 ภารกิจ ได้แก่ การสร้างกลไกขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สำคัญในภาคตะวันตก ที่ราบสูงแห่งใหม่ของเศรษฐกิจที่เปิดกว้างภายในประเทศ และเขตสาธิตอารยธรรมทางนิเวศ

ด้วยภารกิจเชิงยุทธศาสตร์ดังกล่าว เขตเมืองใหม่กุ้ยอันจึงได้ผลักดันให้การพัฒนาบิ๊กดาต้าเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยมีการจัดทำแผนงานขั้นสูง เริ่มสร้างศูนย์ข้อมูล และมุ่งเน้นไปที่การร่างแผนงานด้านคลาวด์คอมพิวติ้ง

ต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 มณฑลกุ้ยโจวได้รับการอนุมัติให้สร้างเขตนำร่องบิ๊กดาต้า (Guizhou) ที่ครอบคลุมแห่งแรกของประเทศ ในการนี้ เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมบิ๊กดาต้า กุ้ยอันจึงอาศัยความได้เปรียบจากความมั่นคงทางธรณีวิทยา สภาพอากาศเย็น ระบบนิเวศที่อุดมสมบูรณ์ ตลอดจนพลังงานที่มีอยู่มากมาย เพื่อเดินหน้าการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ผ่านการสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจระดับโลก และดึงดูดผู้นำอุตสาหกรรม

ในปี 2561 China Data Center Industry Development Alliance จัดอันดับให้เขตเมืองใหม่กุ้ยอันเป็นเมืองและภูมิภาคที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการลงทุนด้านศูนย์ข้อมูล และในเดือนพฤษภาคมปีนี้ ศูนย์ข้อมูล iCloud (Guian) ที่สร้างโดย Guizhou-Cloud Big Data ร่วมกับบริษัท Apple Inc. ได้เริ่มเปิดดำเนินงานอย่างเป็นทางการ

ศูนย์ข้อมูลดังกล่าวซึ่งใช้เวลาสร้าง 2 ปี เป็นศูนย์ข้อมูลแห่งแรกในประเทศจีนที่ใช้พลังงานสีเขียวและพลังงานทดแทนอย่างสมบูรณ์ อีกทั้งยังได้รับการรับรอง LEED Gold ซึ่งเป็นมาตรฐานอาคารประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

ที่มา: Guian New District's Big Data Development Service Center

ลิงก์ภาพประกอบ:

ลิงก์: http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=400725

คำบรรยายภาพ: Tencent Seven Star Data Center ในเขตเมืองใหม่กุ้ยอัน มณฑลกุ้ยโจว ทางภาคตะวันตกของจีน

ลิงก์: http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=400728

คำบรรยายภาพ: ภูมิทัศน์เชิงนิเวศของกุ้ยอัน


แท็ก ข้อมูล   ICT  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ