เกษตรกร 1.8 ล้านคนจาก Fairtrade เรียกร้องให้ผู้นำทั่วโลกทำตามสัญญาแก้โลกร้อนในการประชุม COP26

ข่าวทั่วไป Wednesday October 6, 2021 10:00 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

ขอเชิญผู้บริโภคร่วมแสดงพลังกับเกษตรกรโดยลงชื่อเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการโดยด่วนที่สุด

ผู้ผลิตจาก Fairtrade กว่า 1.8 ล้านคนทั่วโลกส่งจดหมายเปิดผนึกก่อนการประชุม COP26 จะเริ่มขึ้น โดยเรียกร้องให้ผู้นำทั่วโลกรักษาสัญญาที่จะให้เงินทุนเป็นจำนวน 1 แสนล้านดอลลาร์ทุกปี แก่ประเทศที่มีรายได้ต่ำซึ่งได้รับผลกระทบจากวิกฤตสภาพภูมิอากาศหนักกว่าประเทศอื่น ๆ อย่างมาก

จดหมายดังกล่าวมีเนื้อหาวิจารณ์ประเทศร่ำรวยที่มีส่วนในการก่อให้เกิดปัญหาโลกร้อนมากที่สุด เนื่องจากประเทศเหล่านี้ไม่ทำตามคำปฏิญาณที่จะลดการปล่อยมลพิษ ทั้งยังไม่ได้ให้ความช่วยเหลือมากเพียงพอกับเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบที่เลวร้ายที่สุดจากภาวะโลกร้อน

นอกจากนี้ จดหมายดังกล่าวยังเตือนรัฐบาลชาติต่าง ๆ ด้วยว่า การที่รัฐบาลไม่ดำเนินการใด ๆ จะเป็นภัยต่ออาชีพเกษตรกรและปริมาณอาหารของโลก พร้อมลงชื่อในจดหมายโดยตัวแทนเครือข่ายผู้ผลิตจาก Fairtrade ในแอฟริกา เอเชีย ละตินอเมริกา และแคริบเบียน

จดหมายดังกล่าวมีชื่อว่า 'Be Fair With Your Climate Promise' (จงซื่อสัตย์ต่อคำสัญญาของคุณในเรื่องภาวะโลกร้อน) โดยให้รายละเอียดว่า "เราปลูกอาหารให้คนทั้งโลกกิน? แต่กลับต้องได้รับความเสียหายยับเยิน เพราะตลอดหลายปีที่ผ่านมา พวกคุณผิดสัญญาในเรื่องวิกฤตสภาพภูมิอากาศ และทำลายสิ่งแวดล้อมของเราอย่างไม่ยั้งคิด

"พวกคุณสัญญาว่าจะลดการปล่อยมลพิษที่ทำให้สภาพอากาศรุนแรงขึ้น ซึ่งทำให้ไร่นาของเราเดี๋ยวแล้งเดี๋ยวท่วม แต่การปล่อยมลพิษกลับเพิ่มสูงขึ้นจนน่ากลัว ส่วนพวกคุณกลับไม่ค่อยกระตือรือร้นที่จะแก้ไข คุณสัญญาว่าจะให้เงินทุนสู้ปัญหาภาวะโลกร้อน เพื่อช่วยให้เราเพาะปลูกอาหารต่อไปได้แม้สภาพอากาศจะเปลี่ยนไป แต่แทบไม่มีเงินทุนใดตกมาถึงเรา"

เนื้อหาจดหมายกล่าวต่อไปว่า อาหารทั้งโลก 80% มาจากฟาร์มครอบครัว 500 ล้านแห่ง โดยเกษตรกรในประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักจากสภาพอากาศได้ใช้ความชำนาญของตนหาทางแก้ปัญหาเรื่องสภาพอากาศอยู่แล้ว แต่ก็ยังไม่เพียงพอ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องได้รับการสนับสนุนทางการเงินด้วย

จดหมายดังกล่าวยังเรียกร้องให้รัฐบาลผลักดันกฎเกณฑ์ทางธุรกิจเกี่ยวกับการปกป้องสิ่งแวดล้อม พร้อมส่งเสริมการค้าที่เป็นธรรมและมีการปล่อยคาร์บอนต่ำ

กลุ่มตัวแทนเกษตรกรจาก Fairtrade จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอด COP26 ที่เมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ ในเดือนพ.ย.นี้ เพื่อยื่นจดหมายด้วยตัวเอง

Fairtrade ขอเชิญชวนให้นักช้อปที่มีจริยธรรมมาสนับสนุนการเรียกร้องของเกษตรกรโดยร่วมลงชื่อเรียกร้องกันทั่วโลกได้ผ่านฮับแคมเปญดิจิทัลที่ https://action.fairtrade.org.uk/page/89735/petition/1

แคมเปญ Be Fair With Your Climate Promise ของ Fairtrade เป็นการเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาที่สำคัญยิ่ง โดยเฉพาะในช่วงที่การเปลี่ยนแปลงด้านการค้าอย่างเป็นระบบนั้นเกิดขึ้นช้าเกินไป

เกี่ยวกับ Fairtrade

Fairtrade มุ่งต่อสู้กับวิกฤตสภาพภูมิอากาศผ่านโครงการ การฝึกอบรม และมาตรฐานต่าง ๆ ที่ส่งเสริมให้ผู้ผลิตหันมาปกป้องสิ่งแวดล้อม ดูเพิ่มเติมได้ที่ www.fairtrade.net

สื่อมวลชนติดต่อ:
fairtradeamerica@schroderhaus.com 
224-545-7699

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1637607/Coffee_farmers_in_Kenya_have_benefitted_from_Fairtrade_s_Climate_Academy__Credit___Fairtrade_Netherl.jpg


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ