อินโดนีเซียจัดการแข่งขันกีฬาระดับชาติครั้งที่ 20 ที่จังหวัดปาปัว เชิดชูศักยภาพใหม่ของภูมิภาค

ข่าวทั่วไป Monday October 18, 2021 08:00 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

อินโดนีเซียจัดการแข่งขันกีฬาระดับชาติครั้งที่ 20 ที่จังหวัดปาปัว เชิดชูศักยภาพใหม่ของภูมิภาค

กระทรวงสื่อสารและสนเทศศาสตร์แห่งอินโดนีเซีย (KOMINFO) เปิดเผยว่า งานสัปดาห์กีฬาแห่งชาติของอินโดนีเซีย (Pekan Olahraga Nasional/ PON) ได้มาถึงเส้นชัยด้วยเกียรติยศเหมือนกับจุดเริ่มต้น เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา

งานสัปดาห์กีฬา PON ครั้งที่ 20 จัดขึ้นที่จังหวัดปาปัว ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยมีขึ้นระหว่างวันที่ 2-15 ตุลาคม 2564 แม้จะเผชิญกับปัญหาท้าทายทางภูมิศาสตร์ แต่อีเวนต์กีฬาระดับประเทศนี้ก็ได้นำแสงสปอตไลท์ฉายให้เห็นศักยภาพและความเข้มแข็งของจังหวัดปาปัว พร้อมส่งข้อความส่งเสริมความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันทั่วประเทศ

ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ได้กล่าวระหว่างเปิดงาน PON โดยแสดงให้เห็นความสำคัญของงาน Papua PON สำหรับชาวอินโดนีเซียทุกคนว่า "PON เป็นเวทีแห่งความสามัคคี มิตรภาพ ภราดรภาพ ความเสมอภาค ความยุติธรรม และมีขึ้นเพื่อก้าวหน้าและเจริญรุ่งเรืองไปด้วยกัน"

ความสำเร็จของ PON ยังสะท้อนให้เห็นความก้าวหน้าของจังหวัดปาปัว รวมถึงความพร้อมในเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน และความพร้อมใจของชุมชนในการจัดการแข่งขันกีฬามาตรฐานระดับประเทศและระดับสากล

โครงสร้างพื้นฐานมาตรฐานระดับสากล

ความเป็นเลิศของจังหวัดปาปัวสะท้อนให้เห็นผ่านโครงสร้างพื้นฐานมาตรฐานระดับสากล โดยได้มีการสร้างสนามกีฬาหลายแห่งตามสนามแข่งของงาน PON ในเมืองเอกของจังหวัดปาปัวอย่างเมืองจายาปุรา ไม่ว่าจะเป็นสนามกีฬาทางน้ำ สนามคริกเก็ต สนามฮอกกี้ในร่มและกลางแจ้ง และสนามยิงปืน รวมถึงเขตปกครองอื่น ๆ อีก 3 เขต ได้แก่ จายาปุรา เมราอูเก และมิมิกา

สนามแข่งหลักของงาน PON อย่างสนามกีฬา Lukas Enembe ซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีเปิดการแข่งขันด้วยนั้น มีพื้นที่ 13 เฮกตาร์ และรองรับผู้ชมได้กว่า 40,000 คน ขึ้นแท่นสนามกีฬาที่ยอดเยี่ยมเป็นอันดับต้น ๆ ในเอเชียแปซิฟิก

ท่ามกลางความกังวลด้านสุขภาพและความปลอดภัย

คณะกรรมการจากจังหวัดปาปัวได้พิสูจน์ความสำเร็จในการจัดการแข่งขันกีฬาท่ามกลางความกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 งานนี้มีขึ้นหลังจากที่เลื่อนไป 1 ปีเพราะการแพร่ระบาด โดยรัฐบาลได้ใช้มาตรการต่าง ๆ ในการคุมเข้มเรื่องสุขภาพอย่างเข้มงวด ไม่ว่าจะเป็นการเร่งฉีดวัคซีนและจำกัดจำนวนคนเข้าสนามกีฬา มาตรการดังกล่าวส่งผลให้จังหวัดปาปัวมีอัตราการฉีดวัคซีนเพิ่มสูงขึ้นมาก โดยบางพื้นที่มีอัตราการฉีดวัคซีนกว่า 50%

Johnny G. Plate รัฐมนตรีกระทรวงสื่อสารและสนเทศศาสตร์แห่งอินโดนีเซีย กล่าวว่า "การรักษามาตรการด้านสุขภาพและความปลอดภัยระหว่างงานนี้เป็นสิ่งสำคัญอันยิ่งยวด เราได้กำหนดให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานนี้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬา คณะกรรมการ เจ้าหน้าที่ และผู้เข้าชมทุกคน ต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบสองโดสก่อนเข้าร่วมงาน"

การแข่งขันกีฬานี้ปิดฉากลงอย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่มีเหตุการณ์ด้านความปลอดภัยเกิดขึ้นแต่อย่างใด ซึ่งเผยให้เห็นความพร้อมของภูมิภาค เช่นเดียวกับความสามัคคีและความกระตือรือร้นของคนในพื้นที่ในการสนับสนุนงานนี้

สนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กในพื้นที่

งาน PON ประจำปีนี้ มีธุรกิจกลุ่ม MSME กว่า 258 รายจากชุมชนท้องถิ่นในเมืองจายาปุราเข้าร่วมงานนี้ โดยมีการเปิดตลาดขายอาหารและงานฝีมือรอบ ๆ สนามกีฬา

ตลาดของธุรกิจกลุ่ม MSME นั้นสร้างเม็ดเงินได้มากถึงวันละ 82 ล้านรูเปียห์ และคาดว่าสร้างเม็ดเงินสะสมตลอดทั้งงานได้ถึง 1 พันล้านรูเปียห์

ระหว่างงาน PON นั้น ทางรัฐบาลยังได้มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ โดยได้เปิดตัวแอป Papua Tourism ขึ้นเพื่อนำเสนอและส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวในทั้ง 4 พื้นที่ของงาน PON ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ แอปดังกล่าวยังทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มให้ธุรกิจกลุ่ม MSME ใช้ขายสินค้าออนไลน์ด้วย

เมื่ออีเวนต์กีฬาระดับประเทศครั้งนี้ปิดฉากลง จังหวัดปาปัวก็มีความพร้อมมากขึ้นในการต้อนรับผู้มาเยือนหน้าใหม่ ๆ เพื่อเข้ามาเพลิดเพลินกับความงามของสถานที่ที่เป็นบ้านของ Cenderawasih ซึ่งเป็นนกแห่งสรวงสวรรค์

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1661224/President_Joko_Widodo_at_15_16_02.jpg


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ