Sinopec เปิดดำเนินการกลุ่มโรงเก็บก๊าซที่ใหญ่ที่สุดในทางตอนเหนือของจีน มอบความจุพลังงานถึง 1 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร

ข่าวทั่วไป Tuesday October 19, 2021 14:15 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

Sinopec เปิดดำเนินการกลุ่มโรงเก็บก๊าซที่ใหญ่ที่สุดในทางตอนเหนือของจีน มอบความจุพลังงานถึง 1 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร

โรงเก็บก๊าซ Wei 11 ในบ่อน้ำมันจงหยวนของบริษัท China Petroleum & Chemical Corporation (HKG: 0386, "Sinopec", "บริษัท") ประสบความสำเร็จในการจ่ายก๊าซครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 ตุ.ค. ซึ่งถือเป็นก้าวแรกของการดำเนินงานอย่างเป็นทางการในพื้นที่จัดเก็บก๊าซธรรมชาติใต้ดินที่ใหญ่ที่สุดทางตอนเหนือของจีน

โรงเก็บก๊าซแห่งนี้มีความจุมากถึง 1.003 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร และจะก้าวขึ้นเป็นแหล่งจัดเก็บก๊าซที่มีความแข็งแกร่ง อีกทั้งยังช่วยลดค่ากำลังไฟฟ้าสูงสุด (Peak Shaving) ตั้งแต่ช่วงฤดูหนาวไปจนถึงฤดูใบไม้ผลิในทางตอนเหนือของจีนและลุ่มแม่น้ำเหลือง พร้อมสร้างหลักประกันถึงการจัดหาก๊าซที่มีความมั่นคง

กลุ่มโรงเก็บก๊าซธรรมชาติจงหยวนของ Sinopec ขณะนี้มี 3 ส่วนด้วยกัน ได้แก่ Wen 23, Wen 96 และ Wei 11 โดย Wei 11 ปัจจุบันดำเนินการในฐานะองค์ประกอบหลักของกลุ่มโรงเก็บก๊าซธรรมชาติซึ่งมีความจุสูงถึง 1 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร โรงงานแห่งนี้ตั้งอยู่ในบริเวณรอยต่อระหว่างมณฑลเหอหนานกับมณฑลชานตง โดยสามารถจัดเก็บพลังงานได้สูงสุด 1.009 พันล้านลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้ โรงงาน Wei 11 สามารถลดค่ากำลังไฟฟ้าสูงสุดต่อวันได้มากถึง 5 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งสามารถรองรับความต้องการใช้งานก๊าซของประชาชนได้ถึง 10 ล้านครัวเรือนต่อวัน

นอกจากนี้ Sinopec จะเปิดดำเนินการโรงเก็บก๊าซ Wen 13 West และ Bai 9 ในบ่อน้ำมันจงหยวนภายในช่วงสิ้นปีนี้หลังจากที่เสร็จสิ้นการก่อสร้างและการจ่ายก๊าซ ซึ่งจะส่งผลให้ความจุในการเก็บพลังงานของบริษัทเพิ่มขึ้นราว 1.116 พันล้านลูกบาศก์เมตร อีกทั้งยังช่วยลดค่ากำลังไฟฟ้าสูงสุดได้มากขึ้น

พื้นที่เก็บก๊าซนั้นเป็น "แหล่งเก็บก๊าซธรรมชาติ" ที่อยู่ใต้พื้นดิน ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานที่ผสานการลดค่ากำลังไฟฟ้าสูงสุดในแต่ละฤดูกาล การจัดหาก๊าซสำหรับอุบัติเหตุฉุกเฉิน และพลังงานสำรองเชิงกลยุทธ์ระดับชาติ เนื่องจากสัดส่วนของก๊าซธรรมชาติยังคงขยายตัวในโครงสร้างการใช้พลังงานของจีน ช่วงเวลาสูงสุดและต่ำสุดของซัพพลายก๊าซธรรมชาติตลอดจนความแตกต่างตามฤดูกาลจึงมีความสำคัญมากขึ้น ทั้งนี้ การจัดเก็บก๊าซจะเปิดทางให้สามารถ "ฝาก" ก๊าซธรรมชาติส่วนเกินในตลาด และ "ดึง" มาใช้ในเวลาที่ขาดแคลนเพื่อใช้ทำความร้อนในช่วงฤดูหนาว เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการลดค่ากำลังไฟฟ้าสูงสุด

Sinopec เดินหน้าเร่งการก่อสร้างโรงเก็บก๊าซ และพัฒนาการกักเก็บก๊าซ รวมถึงยกระดับความสามารถในการลดค่ากำลังไฟฟ้าสูงสุดในจีน ทางบริษัทกำลังเร่งพัฒนาโครงการหลักต่าง ๆ ให้แล้วเสร็จ ซึ่งรวมถึงพื้นที่กักเก็บก๊าซจงหยวน และโรงเก็บก๊าซหัวชางในมณฑลเหอเป่ย และโรงเก็บก๊าซอื่น ๆ หลังจากที่ได้ก่อสร้างโรงเก็บก๊าซเสร็จมาแล้วหลายแห่ง อาทิ Yong 21 ในมณฑลซานตง, Wei 11 ในบ่อน้ำมันจงหยวน, Guxi ในมณฑลจี้หลิน และ Qingxi ในมณฑลเสฉวน ซึ่งเข้ามาขยายการกักเก็บก๊าซธรรมชาติอย่างมั่นคง และพัฒนาความจุในการกักเก็บพลังงานและลดค่ากำลังไฟฟ้าสูงสุดอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างหลักประกันถึงการจัดหาก๊าซธรรมชาติที่มีความมั่นคง

รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Sinopec

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1662652/1.jpg


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ