Oracle for Research เปิดตัวบริการคลาวด์และรางวัลใหม่ มุ่งผลักดันการพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์

ข่าวทั่วไป Tuesday November 16, 2021 09:20 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

Oracle for Research ชุมชนระดับโลกของบริษัทออราเคิลซึ่งใช้เทคโนโลยีคลาวด์คอมพิวติ้งเพื่อเร่งการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ ประกาศเปิดตัวแหล่งข้อมูลใหม่ที่จะช่วยเปิดทางให้นักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ และนักพัฒนา สามารถแก้ปัญหาที่ซับซ้อนที่สุดในโลก นั่นคือ Oracle Open Data บริการคลาวด์ใหม่ล่าสุดซึ่งทำหน้าที่เก็บรวบรวมข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นไฟล์ภาพจากอวกาศ ลำดับโปรตีน หรือบันทึกหมายเหตุต่าง ๆ ที่ได้มาจากฐานข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ชั้นนำระดับโลก โดยคลังข้อมูลนี้จะเชื่อมโยงนักวิจัย นักพัฒนา นักศึกษา และนักการศึกษาเข้ากับข้อมูลแบบเปิดจำนวนมหาศาลซึ่งล้วนมาจากแหล่งที่เชื่อถือได้ นอกจากนี้ Oracle for Research ยังเปิดตัวสองรางวัลใหม่ที่จะช่วยปูทางไปสู่การพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ และสนับสนุนชุมชนนักวิจัยทั่วโลกในระบบนิเวศคลาวด์ของออราเคิล หรือ Oracle Cloud

"วันนี้ถือเป็นก้าวแห่งความสำเร็จอันน่าตื่นเต้นของ Oracle for Research" อลิสัน เดอร์เบนวิค มิลเลอร์ รองประธาน Oracle for Research กล่าว "การเปิดตัวโปรแกรม ผลิตภัณฑ์ และบริการใหม่ที่มุ่งเน้นคลาวด์ ได้ทำให้วิสัยทัศน์ของ Oracle for Research ในการเร่งให้เกิดการค้นพบและผลลัพธ์ทางวิทยาศาสตร์กลายเป็นความจริง พร้อมช่วยเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ให้ดียิ่งขึ้นผ่านชุมชนนักวิจัยที่ทำงานร่วมกับกับออราเคิล และ Oracle Cloud"

Oracle Open Data เป็นคลังข้อมูลที่ครอบคลุมในส่วนของจีโนมิกส์และชีวสารสนเทศ ข้อมูลภูมิสารสนเทศเชิงพื้นที่ วิทยาศาสตร์เกี่ยวกับพื้นดินและส่วนประกอบของโลกและภูมิอากาศ รวมถึงปัญญาประดิษฐ์ (AI) และแมชชีนเลิร์นนิ่ง (ML) ปัจจุบัน ออราเคิลเป็นผู้ให้บริการคลาวด์เพียงเจ้าเดียวที่เปิดให้เข้าถึงชุดข้อมูล ZINC 22 ใหม่ ซึ่งสามารถคัดกรองโมเลกุลหลายล้านชนิด แต่ละชนิดมีโครงสร้างของสารประกอบในรูปแบบ 3 มิติ

"นักวิจัยจำนวนมากในชุมชนอินเทอร์แอคทีฟคอมพิวติ้งเช่นผมต่างมองหาบริการที่ช่วยลดภาระในการจัดเก็บข้อมูล ควบคู่ไปกับการส่งเสริมให้ชุมชนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่มีคุณค่าได้" ดร.ควอนฮยอกฮยอน จากสถาบันจอร์เจียเทค (Georgia Tech) และผู้ได้รับรางวัล Oracle for Research กล่าว "แพลตฟอร์ม Oracle Open Data จะช่วยตอบสนองความต้องการดังกล่าว ขณะเดียวกัน แพลตฟอร์มข้อมูลแบบเปิดเช่นนี้ยังมีประโยชน์ในแง่ของการเปิดโอกาสให้นักวิจัยได้สัมผัสกับปัญหาด้านการวิจัยในสาขาอื่น ๆ ซึ่งความร่วมมือข้ามสาขาเช่นนี้จะช่วยสร้างโอกาสทางการวิจัยใหม่ ๆ ด้วย"

ชุดข้อมูลทั้งหมดใน Oracle Open Data ถูกจัดเก็บอยู่ใกล้กับแหล่งข้อมูลอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงการประมวลผลประสิทธิภาพสูง (HPC) อันทรงพลังของออราเคิล และหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) จึงช่วยลดต้นทุนและเวลาในการเคลื่อนย้ายหรือใช้งาน นอกจากนั้นยังมาพร้อมกับข้อมูลอภิพันธุ์ (Metadata) และโค้ดสำหรับข้อมูลแต่ละชุด ซึ่งจะช่วยลดความซับซ้อนทางเทคนิคและส่งผลให้นักวิจัยทำงานได้ง่ายขึ้น

Oracle Open Data มีให้บริการอย่างจำกัดในช่วงแรก โดยนักวิจัยจะต้องลงทะเบียนโดยใช้ชื่อและอีเมลเพื่อเข้าถึงบริการ สำหรับผู้ที่ใช้บริการฟรีสามารถเพิ่มข้อมูลที่สำคัญเข้าสู่แพลตฟอร์ม และมีส่วนร่วมในการเพิ่มชุดข้อมูลใหม่ ๆ ในอนาคต

ในโอกาสนี้ Oracle for Research ได้เปิดตัวรางวัลใหม่ เพื่อเปิดโอกาสให้โครงการระดับโลกเข้ามาร่วมแก้ปัญหาที่มีความซับซ้อนที่สุดในโลกโดยอาศัยคลาวด์คอมพิวติ้งและชุมชนการวิจัยแบบเปิด

  • รางวัล Oracle for Research Cloud Starter Award - มอบคลาวด์เครดิตวงเงิน 1,000 ดอลลาร์สำหรับใช้บริการต่าง ๆ ทั้งการจัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์ ฐานข้อมูล และอื่น ๆ โดยนักวิจัยสามารถจัดการ ประมวลผล วิเคราะห์ แบ่งปัน และเก็บข้อมูลบน Oracle Cloud โดยไม่จำเป็นต้องใช้บัตรเครดิต และเมื่อมีการตัดคลาวด์เครดิตไปแล้ว นักวิจัยสามารถเลือกอัปเกรดไปใช้บริการแบบเสียเงินเพื่อเข้าถึงบริการที่มากขึ้น หรือเลือกใช้บริการ Oracle Always Free ที่ไม่มีค่าใช้จ่ายต่อไปก็ได้เช่นกัน
  • รางวัล Oracle for Research Project Awards - นอกเหนือจากคลาวด์เครดิตวงเงิน 1,000 ดอลลาร์จาก Oracle for Research Cloud Starter Award แล้ว นักวิจัยที่ผ่านการคัดเลือกและเป็นเจ้าของโครงการอันโดดเด่นจะได้รับสิทธิประโยชน์คลาวด์เครดิตเพิ่มเติม รวมถึงสิทธิ์ในการขอคำปรึกษาจากทีมวิศวกรโซลูชันของออราเคิล พร้อมโอกาสในการร่วมงานกับนักวิจัยท่านอื่น ๆ ตลอดจนเข้าถึงความช่วยเหลือในด้านการร่วมเขียน/เผยแพร่งานวิจัย และเพิ่มโอกาสในการค้นพบใหม่ ๆ

"ณ วิทยาลัยอินเทอร์แอคทีฟคอมพิวติ้งแห่งสถาบันจอร์เจียเทค เราได้ริเริ่มโครงการเพื่อสร้างแบบจำลองการจดจำกิจกรรมของมนุษย์ที่มีความซับซ้อนสูง ด้วยการใช้เซนเซอร์บนอุปกรณ์สวมใส่" ดร.ควอน กล่าว "ด้วยความร่วมมือกับ Oracle for Research เราจึงสามารถประมวลผลและจัดเก็บข้อมูลจำนวนมหาศาลได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้สามารถเผยแพร่งานวิจัยสองชิ้นได้ในเวลาไม่ถึงหนึ่งปี"

ทั้งนี้ คณะกรรมการจะพิจารณาคุณสมบัติของผู้เข้าชิงรางวัล Oracle for Research จากความซับซ้อน ระยะเวลา และขนาดของโครงการ โดยโครงการที่มีอิทธิพลเชิงบวกต่อคุณภาพชีวิตของมนุษย์ในช่วง 5 ปีข้างหน้าจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับขั้นตอนการสมัครและคุณสมบัติของผู้สมัครได้ที่ลิงก์ "แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม" ด้านล่าง

Oracle for Research จะเข้าร่วมงาน SuperComputing21 ในวันพุธที่ 17 พฤศจิกายน 2564 เวลา 11.00 น. ตามเวลา CST

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม

  • เข้าร่วมชุมชน Oracle for Research
  • สมัครรางวัล Cloud Starter Award และ Project Award
  • ใช้บริการ Oracle Open Data 
  • ติดตาม: @OracleResearch

เกี่ยวกับ Oracle for Research

Oracle for Research เป็นชุมชนระดับโลกที่มุ่งมั่นรับมือกับปัญหาที่ซับซ้อนและผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่มีความหมายต่อโลกใบนี้  โดยเปิดทางให้นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย และนักนวัตกรรมได้เข้าถึงเทคโนโลยีคลาวด์ที่มีคุณค่าสูงและคุ้มค่า รวมทั้งมีส่วนร่วมในชุมชนนักวิจัยซึ่งเป็นผู้ใช้งานของออราเคิล และเข้าถึงเครือข่ายสนับสนุนทางเทคนิคของออราเคิล ทั้งนี้ Oracle for Research มอบคลาวด์เครดิตฟรีเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อถือได้ของออราเคิล พร้อมเก็บรักษาทรัพย์สินทางปัญญาด้านการวิจัยอย่างเป็นส่วนตัวและปลอดภัย ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.oracle.com/research

เกี่ยวกับออราเคิล

ออราเคิล ให้บริการชุดแอปพลิเคชันที่ทำงานครบวงจร พร้อมด้วยโครงสร้างพื้นฐานที่ทำงานอย่างอัตโนมัติและปลอดภัยบน Oracle Cloud รับชมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับออราเคิล (NYSE: ORCL) ได้ที่ www.oracle.com

เครื่องหมายการค้า

Oracle, Java และ MySQL เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1687639/Oracle_OpenData.jpg

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/467598/Oracle_Logo.jpg


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ