World Trade Center Gibraltar จับมือพันธมิตร สนับสนุนปฏิบัติการกู้ภัยทางมนุษยธรรมในอัฟกานิสถาน

ข่าวทั่วไป Monday December 13, 2021 17:30 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

World Trade Center Gibraltar และพันธมิตรกลุ่มเล็ก ๆ ประสบความสำเร็จในการทำภารกิจลับเสี่ยงอันตรายภายใต้ชื่อ "ปฏิบัติการพรมวิเศษ" เพื่ออพยพประชาชน 92 คน ซึ่งรวมถึงเด็กและทารกแรกเกิด 33 คน ให้พ้นจากอันตรายที่ทวีความรุนแรงและคืบคลานเข้ามาเรื่อย ๆ ในกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน

ในบรรดาผู้อพยพนั้น มี 60 คนที่เป็นอดีตเจ้าหน้าที่ของ "Mayhew London" องค์กรเพื่อสวัสดิภาพสัตว์ที่เมแกน มาร์เคิล เป็นผู้อุปถัมภ์, อดีตผู้ประสานงานของ NATO และ MoD, ทีมสัตวแพทย์ รวมถึงสมาชิกในครอบครัว

ปฏิบัติการด้านมนุษยธรรมครั้งนี้ เป็นปฏิบัติการอพยพครั้งใหญ่ที่สุดที่ได้รับทุนสนับสนุนจากภาคเอกชน นับตั้งแต่สหรัฐอเมริกาถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานช่วงสิ้นเดือนสิงหาคม และปฏิบัติการโดยเจ้าหน้าที่มากประสบการณ์ภายใต้สภาพการณ์ที่อันตรายมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีพยานรายงานว่ามีการโจมตีทรัพย์สินและละแวกใกล้เคียงที่คนกลุ่มนี้พำนักอยู่

หลังจากที่กลุ่มตาลีบันเข้ายึดครองกรุงคาบูลเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ทั่วโลกต่างจับจ้องการอพยพอย่างโกลาหลของประชาชนจากท่าอากาศยานนานาชาติฮามิดคาร์ไซ แม้ว่าความพยายามอันกล้าหาญของกองกำลังพันธมิตรจะช่วยอพยพประชาชนเกือบ 120,000 คนได้ทันเวลา แต่ก็ยังมีคนกลุ่มเปราะบางอีกมากมายที่ถูกทิ้งไว้ข้างหลังให้เผชิญกับการล้างแค้นของกลุ่มก่อการร้ายที่อยู่เหนือการควบคุม

Dominic Dyer นักรณรงค์เพื่อสวัสดิภาพสัตว์จากอังกฤษ ซึ่งโด่งดังไปทั่วโลกจากการช่วยอพยพ Pen Farthing ผู้ก่อตั้งมูลนิธิช่วยเหลือสัตว์ Nowzad รวมถึงเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิและสัตว์ทั้งหลายออกจากกรุงคาบูลเมื่อเดือนสิงหาคม เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในปฏิบัติการกู้ภัยครั้งนี้ โดยทำงานร่วมกับสัตวแพทย์ชาวอังกฤษและนักแปลจากเยรูซาเลม

ขณะเดียวกัน Gregory Butcher นักธุรกิจและเจ้าของ World Trade Center Gibraltar ได้ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ปฏิบัติการครั้งนี้ ร่วมกับบุคคลอีกหลายท่านจากอังฤษและสหรัฐอเมริกา

ปฏิบัติการอพยพที่มีความซับซ้อนและอันตรายนี้กินเวลานานกว่า 2 เดือนจึงเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งในระหว่างนั้นอัฟกานิสถานเผชิญกับการล่มสลายทางเศรษฐกิจและความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยรายงานของสหประชาชาติระบุว่า ภัยคุกคามจากการขาดแคลนอาหารในวงกว้าง ซึ่งสถานการณ์ดูสิ้นหวังมากขึ้นเมื่อเข้าใกล้ฤดูหนาว ได้ทำให้ความอยู่รอดของชาวอัฟกานิสถานหลายล้านคนตกอยู่ในความเสี่ยง

ในวันที่ 8 ธันวาคม ผู้อพยพทั้ง 92 คนเดินทางถึงที่พักในกรุงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน อย่างปลอดภัย แม้ว่าทุกคนจะรู้สึกผ่อนคลาย แต่ก็รู้สึกเศร้าและหวั่นใจที่ต้องไปเริ่มต้นชีวิตใหม่นอกประเทศบ้านเกิดเมืองนอนของตนเอง โดยต้องทิ้งทุกอย่างไว้ข้างหลังและมีเพียงสัมภาระเล็กน้อยติดตัวมาเท่านั้น

Dominic Dyer กล่าวถึงความสำเร็จของปฏิบัติการพรมวิเศษว่า

"ปฏิบัติการนี้ยากมากสำหรับทุกคนที่เกี่ยวข้อง แต่คนเหล่านี้ยังโชคดีที่อย่างน้อยก็ได้มีโอกาสมีอนาคตที่ดีกว่าเดิม การที่สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และกองกำลังอื่น ๆ ถอนตัวจากกรุงคาบูลและปล่อยให้เกือบทั้งประเทศตกอยู่ในมือของกลุ่มตาลีบัน ทำให้อนาคตของคนนับล้านตกอยู่ภายใต้ความสิ้นหวัง ปฏิบัติการพรมวิเศษไม่สามารถช่วยเหลือทุกคนได้ แต่เจ้าหน้าที่ผู้เปี่ยมด้วยความมุ่งมั่นก็ทำทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือทั้ง 92 คนจากกรุงคาบูล ทุกชีวิตมีคุณค่า ดังนั้น ผมจะขอให้อังกฤษและประเทศอื่น ๆ เปิดรับคนที่มีความสามารถกลุ่มนี้ ซึ่งกำลังมองหาสถานที่ปลอดภัยที่สามารถเรียกได้เต็มปากว่าบ้าน"

ปฏิบัติการเฟสแรกสำเร็จลุล่วงแล้ว และความพยายามมากขึ้นเป็นสองเท่าก็ได้เริ่มขึ้น โดยอีกไม่นานนี้จะมีการจัดแคมเปญระดมทุนจากสาธารณชนเพื่อช่วยจัดหาอาหารและที่อยู่อาศัยให้กับผู้ใหญ่และเด็กทั้ง 92 คนที่ตอนนี้อยู่ในปากีสถาน ขณะที่รอเอกสารเพื่อเดินทางต่อไปยังประเทศที่สาม เช่น สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และประเทศอื่น ๆ ในยุโรป รวมถึงจัดหาที่อยู่อาศัยเมื่อเดือนทางไปถึงประเทศปลายทางด้วย

Gregory Butcher เจ้าของ World Trade Center Gibraltar และผู้มีส่วนให้ทุนสนับสนุนปฏิบัติการครั้งนี้ กล่าวว่า

"ปฏิบัติการพรมวิเศษคือการรวมตัวราวปาฏิหาริย์ของอาสาสมัครในยามจำเป็น แทบทุกคนคงเคยเห็นภาพความเจ็บปวดของหายนะด้านมนุษยธรรมที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ โดยกลุ่มก่อการร้ายที่อยู่เหนือการควบคุมได้ทำการฆ่าล้างแค้นเพิ่มมากขึ้นทุกวัน

ผมได้ทราบเรื่องราวของนายทหารยศพันเอกชาวอัฟกานิสถานซึ่งเคยทำงานกับกองกำลังผสมที่ประกอบด้วยตัวแทนจากแคนาดา อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา จากการเข้าร่วมการประชุม NATO ที่บรัสเซลส์ รวมถึงเรื่องราวของผู้บริหารชาวอัฟกานิสถานของบริษัทรักษาความปลอดภัยรับเหมาช่วงรายใหญ่จากอังกฤษในกรุงคาบูล คนเหล่านี้เสี่ยงถูกกลุ่มตาลีบันล้างแค้น และจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือเช่นกัน

World Trade Center Gibraltar เชื่อว่าองค์กรขนาดใหญ่มีบทบาทที่เฉพาะเจาะจงต่อสังคม ทั้งในส่วนของมนุษยธรรม การพัฒนาที่ยั่งยืน และความรับผิดชอบต่อสังคม โดยหลักการและค่านิยมเหล่านี้ช่วยนำทางเราทั้งในชีวิตประจำวันและในการดำเนินธุรกิจทั้งหมด เราเป็นพันธมิตรและเพื่อนที่พร้อมให้การสนับสนุนชุมชนชายขอบ องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร และองค์กรการกุศลต่าง ๆ ที่มีพันธกิจสอดคล้องกับเรา

เมื่อเราได้ทราบเรื่องวิกฤตในอัฟกานิสถานและได้ยินว่าหลายฝ่ายกำลังพยายามหาหนทางช่วยอพยพคนออกมา ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผู้หญิงและต้องตกอยู่ภายใต้ความเสี่ยงสูงหากยังอยู่ในกรุงคาบูล เราก็ไม่สามารถเพิกเฉยต่อการยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือ ผู้หญิงเหล่านี้ต้องการพาลูกหนีออกมาแต่ก็มองไม่เห็นความหวังว่าจะทำได้ เราจึงจับมือกับคนอื่น ๆ ที่มีจิตใจเมตตา เพื่อพยายามพาทั้ง 92 คนออกมาจากอัฟกานิสถาน

ผมรู้สึกยินดีมากที่การทำงานอย่างหนักของเราบรรลุผลสำเร็จ ท่ามกลางสถานการณ์แห่งความเป็นความตายนี้ ประชาคมโลกต่างเรียกร้องให้กลุ่มตาลีบันนิรโทษกรรมอดีตเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของอัฟกานิสถาน เราเพิ่งอ่านเจอว่ากลุ่มเรียกร้องสิทธิมนุษยชนได้อ้างว่ามีอดีตทหารจำนวนมากถูกจับกุมตัวและประหารชีวิตนับตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคม การล้างแค้นได้เริ่มขึ้นแล้ว เราเป็นหนี้บุญคุณผู้ที่สนับสนุนกองกำลังผสม และต้องช่วยเหลือพวกเขา

เมื่อผู้อพยพทั้ง 92 คนเดินทางมาถึงปากีสถาน เราแทบไม่อยากคิดเลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับพวกเขาหากเราไม่เข้าไปช่วยเหลือ ชีวิตใหม่และอนาคตของพวกเขาเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน ตอนนี้เราต้องเร่งพาคนไร้ประเทศผู้กล้าหาญเหล่านี้เข้าสู่โครงการตั้งถิ่นฐานใหม่ของผู้ลี้ภัย เราจึงอยากขอความเมตตาจากทุกท่านให้ช่วยเหลือเรา"

ทั้งนี้ World Trade Center Gibraltar มุ่งมั่นระดมทุนและให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นแก่คนที่บ้านแตกสาแหรกขาดเพราะความขัดแย้งและภัยพิบัติ เพื่อให้พวกเขาได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อเราที่ eaw@worldtradecenter.gi

ติดต่อ
Ed Allison-Wright
อีเมล: eaw@worldtradecenter.gi
โทร: +350 200 400 48

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1706939/Operation_Magic_Carpet.jpg
รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1706937/Spin_Boldak_Border.jpg
โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/1706938/World_Trade_Center_Gibraltar_Logo.jpg


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ