CGTN: "ปูติน" เชื่อมั่นจีนจัดมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวด้วยมาตรฐานสูงสุด

ข่าวทั่วไป Friday February 4, 2022 10:15 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

สำหรับชาวจีนแล้ว เทศกาลตรุษจีนปีนี้ถือเป็นวาระแห่ง "ความสุขสองเท่า" เนื่องจากจีนได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง และบรรยากาศของการเฉลิมฉลองก็ยิ่งเพิ่มขึ้นไปอีก เพราะนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีแห่งรัสเซีย มีกำหนดการเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันมหกรรมกีฬาครั้งยิ่งใหญ่นี้

ก่อนที่ปธน.ปูติน จะเดินทางเยือนจีนในครั้งนี้ นายเสิน ไห่เซียง ประธานและบรรณาธิการใหญ่ของไชน่า มีเดีย กรุ๊ป หรือ ซีเอ็มจี (China Media Group: CMG) ได้สัมภาษณ์ผู้นำรัสเซียและต้อนรับเขาสู่ปักกิ่ง รวมทั้งถามคำถามเกี่ยวกับกีฬาและความสัมพันธ์กับจีน

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ปธน.ปูติน ให้สัมภาษณ์กับนายเสิน โดยเมื่อ 4 ปีที่แล้วได้มีการสัมภาษณ์พิเศษที่พระราชวังเครมลินในกรุงมอสโก ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ผู้นำรัสเซียให้สัมภาษณ์กับสื่อจีนที่พระราชวังเครมลิน

ความคาดหวังของปธน.ปูตินที่มีต่อโอลิมปิกปักกิ่ง 2022

"ผมเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่ากีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งจะจัดขึ้นด้วยมาตรฐานสูงสุด ผมขออวยพรให้การแสดงในพิธีเปิดประสบความสำเร็จ ขอให้นักกีฬาและผู้เข้าร่วมโอลิมปิกทุกคนโชคดี และขอให้แขกทุกท่านมีช่วงเวลาที่สนุกสนานและประทับใจไม่รู้ลืม" ปธน.ปูติน กล่าวด้วยความปรารถนาดีและความคาดหวังอย่างสูงต่อมหกรรมกีฬาที่กำลังจะเปิดฉากขึ้น ในระหว่างการสัมภาษณ์ล่าสุด

ปธน.ปูติน ให้สัมภาษณ์กับนายเสินว่า เขาเชื่อว่าการเตรียมการที่ยอดเยี่ยมโดยคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก จะช่วยให้เหล่านักกีฬาโอลิมปิกได้แสดงทักษะและความสามารถเพื่อบรรลุเป้าหมายในการแข่งขันด้วยความตั้งใจแน่วแน่และเป็นธรรม

เขายังกล่าวอีกว่า รัสเซียยังคงยึดมั่นในค่านิยมของโอลิมปิกที่สืบทอดมายาวนาน โดยระบุว่า "รัสเซียต่อต้านความพยายามที่จะทำให้กีฬากลายเป็นเรื่องการเมือง หรือถูกใช้เป็นเครื่องมือในการบีบบังคับ การแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม และการเลือกปฏิบัติ"

นักกีฬาเกือบ 3,000 คน จากประมาณ 90 ประเทศและดินแดน จะเข้าร่วมมหกรรมโอลิมปิกปักกิ่ง 2022 ซึ่งมีการแข่งขันมากกว่าและมีการมอบเหรียญทองมากกว่าโอลิมปิกฤดูหนาวทุกครั้งที่ผ่านมา

การแลกเปลี่ยนด้านกีฬาระหว่างจีน-รัสเซีย

ในส่วนของปฏิสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับจีนในด้านการกีฬาและพลศึกษานั้น ปธน.ปูติน ถือว่าสิ่งนี้เป็นส่วนสำคัญภายใต้ความร่วมมือด้านมนุษยธรรมระดับทวิภาคี

นอกเหนือจากความร่วมมือในกีฬาฮอกกี้ระดับเยาวชนแล้ว ปธน.ปูตินได้กล่าวถึงความร่วมมือระหว่างรัสเซียกับจีนในด้านการกีฬาและพลศึกษาช่วงปี 2022-2023 ซึ่งผู้นำทั้งสองประเทศประกาศไปเมื่อเดือนธันวาคม 2021 โดยเชื่อว่าจะเป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญและน่าจดจำสำหรับทั้งสองประเทศ

ปธน.ปูติน กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวประกอบด้วยการแข่งขันกีฬาเยาวชนและกีฬายอดนิยมราว 500 รายการ รวมถึงกิจกรรมด้านพลศึกษา วิทยาศาสตร์การกีฬา และการฝึกซ้อมกีฬา

การพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีบนพื้นฐานของความเท่าเทียมและปราศจากความยึดมั่นถือมั่นในอุดมการณ์

นายเสินระบุว่า จีนและรัสเซียต่างมองว่าอีกฝ่ายเป็นมิตรประเทศมาตั้งแต่เริ่มต้น จากนั้นจึงพัฒนาไปสู่การเป็นหุ้นส่วนที่สร้างสรรค์ หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ หุ้นส่วนที่ครอบคลุม และปฏิสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์ ต่อมาในเดือนมิถุนายน 2019 ความสัมพันธ์ได้ยกระดับไปสู่การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมสำหรับการประสานงานในยุคใหม่ และเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงที่จะขยายสนธิสัญญาความเป็นเพื่อนบ้านที่ดีและความร่วมมือฉันมิตรออกไปอีก 5 ปี

ปธน.ปูตินเน้นย้ำว่า ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับจีนกำลังพัฒนาบนพื้นฐานของความเท่าเทียมและปราศจากความยึดมั่นถือมั่นในอุดมการณ์ พร้อมกับเสริมว่า "การเป็นหุ้นส่วนระหว่างสองประเทศมีความยั่งยืน มีคุณค่าภายในตัวเอง ไม่ได้รับผลกระทบจากบรรยากาศทางการเมือง และไม่มีเป้าหมายเป็นปฏิปักษ์กับใครทั้งสิ้น"

เขากล่าวว่า จีนยังรั้งตำแหน่งคู่ค้าอันดับหนึ่งของรัสเซียอย่างเหนียวแน่น โดยอ้างข้อมูลเบื้องต้นว่า การค้าทวิภาคีแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ด้วยมูลค่ารวม 1.40 แสนล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว แม้เผชิญกับสถานการณ์โรคระบาดครั้งใหญ่

ปธน.ปูติน กล่าวว่า การประชุมของผู้นำทั้งสองประเทศมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคี

ทั้งนี้ ปธน.ปูติน เดินทางเยือนจีนครั้งหลังสุดเมื่อเกือบ 3 ปีที่แล้ว และสำหรับครั้งนี้จะเป็นการพบกันครั้งที่ 38 ระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กับประธานาธิบดีรัสเซีย นับตั้งแต่ปี 2013

https://news.cgtn.com/news/2022-02-03/Putin-believes-Beijing-to-host-Winter-Olympics-of-highest-standards-17lnQsbhtCM/index.html


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ