เมืองชายฝั่งจีนโบราณ "หลินไห่" เติบโตด้านการท่องเที่ยว รับอานิสงส์เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม

ข่าวต่างประเทศ Friday February 11, 2022 10:55 —Asianet Press Release

เมืองชายฝั่งจีนโบราณ

"ขนมไหมโหยวจี (Maiyouzhi) ที่ขาดไม่ได้สำหรับการรวมตัวในวันตรุษจีน เป็นความทรงจำทางวัฒนธรรมของผู้คนที่อาศัยอยู่ในเมืองเอกของไท่โจว" จิน หยิงชุน (Jin Yingchun) ตัวแทนผู้สืบทอดขนมพื้นบ้านดั้งเดิมของอำเภอหลินไห่ เมืองชายฝั่งโบราณในมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน นำเสนอเรื่องราวเบื้องหลังขนมโบราณนี้แก่ผู้ชมที่อยู่เบื้องหลังโทรศัพท์มือถือหลายเครื่อง ในขณะที่กำลังนวดแป้งในวันก่อนเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ ณ บ้านพักหลังเก่าของนายหวัง

อำเภอหลินไห่เป็นที่รู้จักในฐานะเมืองแห่งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่มีชื่อเสียงของจีน เมืองท่องเที่ยวอันยอดเยี่ยมของจีน เมืองน่าอยู่ของจีน เมืองแรก ๆ ของเมืองท่องเที่ยวด้วยรถไฟความเร็วสูงในเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี ซึ่งกรมประชาสัมพันธ์อำเภอหลินไห่รายงานว่า อำเภอหลินไห่บนชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ได้ทุ่มความพยายามเพื่อปกป้องเมืองโบราณแห่งนี้และได้รับการยอมรับมากมายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และปัจจุบันเมืองโบราณที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 1,000 ปีแห่งนี้ได้เต็มไปด้วยชีวิตชีวา เนื่องด้วยการพัฒนาวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแบบผสมผสาน

อำเภอหลินไห่เป็นเมืองเอกของไท่โจว ในขณะที่ถนนจื่อหยางเป็นถนนเก่าแก่อันดับต้น ๆ ในอำเภอหลินไห่ ถนนจื่อหยางที่พาดผ่านเมืองโบราณแห่งนี้สร้างขึ้นในสมัยสามก๊กและมีประวัติยาวนานราว 1,700 ปี โดยเป็นถนนสายประวัติศาสตร์ที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดีในจีน และเป็นต้นแบบของเมืองชายฝั่งโบราณ ถนนเส้นนี้เต็มไปด้วยงานหัตถกรรมพื้นบ้าน เช่น การตัดกระดาษและการสานไม้ไผ่ ในยามค่ำคืน ถนนจะสว่างไสวด้วยแสงไฟ เผยให้เห็นบรรดานักท่องเที่ยวที่เดินไปมาระหว่างอาคาร หรืออยู่ใกล้ร้านขนมและร้านหนังสือ อย่างไรก็ตาม แม้ถนนเส้นนี้จะเต็มไปด้วยองค์ประกอบทางประวัติศาสตร์ แต่ก็ยังอุดมไปด้วยกิจกรรมการค้าสมัยใหม่ที่สดใหม่ ถนนจื่อหยางจึงเป็นที่รู้จักในฐานะหนึ่งในถนนสายเก่าแก่ "ที่ยังมีชีวิต" ไม่กี่แห่งในจีน

ถึงกระนั้นก็ตาม ถนนจื่อหยางเป็นเพียงหนึ่งในสัญลักษณ์ที่เป็นตัวแทนของการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงภูมิภาคในหลินไห่ เนื่องจากมีสถานที่ท่องเที่ยวเกิดขึ้นมากมายในหลายพื้นที่อำเภอหลินไห่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยความโดดเด่นไม่ได้มีเพียงภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในอำเภอหลินไห่เท่านั้น แต่ยังมีการพัฒนาที่เที่ยวทางธรรมชาติ เช่น สวนคุโอคังชาน (Kuocangshan Park), หย่งเฉวียน สวีทเนส ทาวน์ (Yongquan Sweetness Town), โหย่วซี สปอร์ตส์ ทาวน์ (Youxi Sports Town) สวนวัฒนธรรมชาเหอโต หยางหยางซาน (Hetou Yangyanshan Tea Cultural Park) และฐานเครื่องร่อนพาราไกลดิงบนภูเขาไปชุ่ยหยาง อันจิ (Baishuiyang Anji Mountain Paragliding Base) ล้วนมีส่วนสนับสนุนต่อการพัฒนาการท่องเที่ยวระดับภูมิภาคของอำเภอหลินไห่อย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน หลินไห่ยังสร้างแบรนด์ "การท่องเที่ยว + มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม" ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และนำเสนอโครงการมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอันโดดเด่นในที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติต่าง ๆ โดยอำเภอหลินไห่ได้ฟื้นฟูร้านค้าอายุเก่าแก่นับร้อยปีกว่า 10 แห่ง และร้านค้าแบบดั้งเดิมมากกว่า 60 แห่ง และสร้างพิพิธภัณฑ์ 15 แห่งอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนโถงนิทรรศการธีมมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม 12 แห่งจวบจนปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังมีการจัดการแสดงต่าง ๆ เป็นครั้งคราว เช่น สิงโตหลวงซาน เพลงพื้นบ้านหลินไห่ และทัวร์สำรวจกองทัพฉี เจียจวิน (Qi Jiajun) เพื่อให้การส่งเสริมมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมช่วยเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้กับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของอำเภอหลินไห่ และทำให้วัฒนธรรมดั้งเดิมอันประณีตของจีนเป็นที่มองเห็น ได้ยิน เข้าถึง และสัมผัสได้

นอกจากทัศนียภาพที่สวยงามแล้ว นักท่องเที่ยวยังเพลิดเพลินไปกับอาหารเลิศรสมากมายในหลินไห่ ซึ่งหลินไห่มีขนมถึง 141 ชนิด เช่น หางแกะไข่ขาว ขนมม้วนไหมโหยวจี และบะหมี่ไหมเซี่ย (Maixia) โดยในบรรดาอำเภอและเมืองต่าง ๆ ของจีนที่มีอาหารรสเลิศไม่เหมือนใคร 100 อันดับแรกในปี 2564 อำเภอหลินไห่อยู่ในอันดับที่ 8 ในจีนและอันดับ 1 ในมณฑลเจ้อเจียง ทำให้เมืองนี้เป็นจุดหมายปลายทางที่ชื่นชอบของเหล่านักชิม

หางแกะไข่ขาวซึ่งเป็นอาหารที่มีชื่อเสียงและมีประวัติยาวนานกว่า 1,400 ปี และเคยเสิร์ฟในงานเลี้ยงของรัฐบาล จึงเป็นเมนูยอดนิยมที่สุดในบรรดาอาหารต่าง ๆ ของอำเภอหลินไห่อย่างไม่ต้องสงสัย ไข่ขาวสอดไส้ถั่วมีรสชาตินุ่มและหวาน ไหมโหยวจีเป็นอาหารที่คล้ายกับปอเปี๊ยะ มีเครื่องเคียงให้เลือกสรรมากถึง 20 ชนิดสำหรับสอดไส้ในไหมโหยวจี ซึ่งแต่ละจานสื่อชัดเจนถึงความรักและจินตนาการที่ชาวหลินไห่มีต่ออาหารตั้งแต่กำเนิด ขณะที่วุ้นเส้นนุ่มเหนียวและอร่อยในน้ำซุปที่ใสและกลมกล่อมก็เป็นจานเด็ดของหลินไห่ ทั้งยังมีเมนูผักกาดดองและต้นหอมซอยที่เป็นอาหารริมทางที่ลืมไม่ลงสำหรับคนหลินไห่จำนวนมาก

นายหวัง หรงเจีย (Wang Rongjie) ผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรม การท่องเที่ยว และกีฬาแห่งอำเภอหลินไห่ กล่าวว่า ในปีนี้หลินไห่ได้จัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่ตรงเป้าหมายและน่าสนใจ เพื่อตอบสนองความต้องการทางวัฒนธรรมของผู้คนที่เฉลิมฉลองเทศกาลฤดูใบไม้ผลิในอำเภอหลินไห่ โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ และกิจกรรมราว 80% ของทั้งหมดจัดขึ้นทางออนไลน์ เพื่อให้ทุกคนได้คลายอาการคิดถึงบ้านและรับประสบการณ์เทศกาลดิจิทัลสุดพิเศษ

ที่มา: กรมประชาสัมพันธ์อำเภอหลินไห่

ลิงก์ภาพประกอบ:

ลิงก์: http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=414893

คำบรรยายภาพ: ดอกบ๊วยบานที่กำแพงฝั่งทิศใต้ของเมืองโบราณไท่โจว

ลิงก์: http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=414899

คำบรรยายภาพ: ชาวบ้านสองคนกำลังพูดคุยกันบนถนนจื่อหยาง

AsiaNet 94484


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ