ไชน่า ลิเทอเรเจอร์ ผนึกกำลังสองมหาวิทยาลัยชั้นนำของสิงคโปร์ เปิดตัวโครงการบ่มเพาะนักเขียนรุ่นใหม่ไฟแรง

ข่าวทั่วไป Monday February 14, 2022 08:10 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

แพลตฟอร์มวรรณกรรมออนไลน์ของจีนจับมือกับมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีหนานหยาง เปิดตัวโครงการบ่มเพาะนักเขียนระดับโลกประจำปี 2565 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสนับสนุนนักเขียนรุ่นใหม่ไฟแรง

ไชน่า ลิเทอเรเจอร์ (China Literature) (0772.HK) แพลตฟอร์มบ่มเพาะวรรณกรรมออนไลน์และทรัพย์สินทางปัญญาระดับแนวหน้าของจีน ประกาศเปิดตัวโครงการบ่มเพาะนักเขียนระดับโลกประจำปี 2565 (Global Author Incubation Project 2022) เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามอย่างต่อเนื่องในการให้คำแนะนำอย่างสร้างสรรค์และให้การสนับสนุนเชิงนโยบายแก่นักเขียนออนไลน์ทั่วโลก

ก่อนหน้านี้ นักเขียนชื่อดัง 5 คนได้รับเชิญให้มาร่วมกิจกรรมแรกของโครงการ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อปี 2564 โดยเหล่านักเขียนได้บรรยายเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และแนวโน้มการพัฒนาของวรรณกรรมออนไลน์จากมุมมองที่แตกต่างกัน รวมถึงเจาะลึกว่าคอนเทนต์ประเภทใดกำลังเป็นกระแส และแสดงให้เห็นว่าโมเดลธุรกิจกำลังพัฒนาไปอย่างไร นอกจากนั้นยังมีการประกาศรายชื่อผู้ชนะรางวัลเว็บโนเวล สปิริตี้ อวอร์ดส์ (Webnovel Spirity Awards) ประจำฤดูใบไม้ผลิปี 2564 (WSA 2021) โดยผู้ชนะรางวัลเหรียญทองและรางวัลเงินสด 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ ประกอบด้วยนักเขียนเจ้าของนามปากกา Elyon, XIETIAN และ KazzenIX ทั้งนี้ รางวัล WSA เปิดตัวครั้งแรกในปี 2562 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และได้รับการยอมรับว่าเป็นอีเวนต์สำคัญของวงการวรรณกรรมออนไลน์ที่กำลังเฟื่องฟู

นับตั้งแต่ปี 2563 เว็บโนเวล (www.webnovel.com) แพลตฟอร์มวรรณกรรมออนไลน์ระดับโลกของไชน่า ลิเทอเรเจอร์ ได้รวบรวมงานเขียนต้นฉบับภาษาอังกฤษที่โดดเด่นสะดุดตาจากนักเขียนทั่วโลก พร้อมกับสนับสนุนการเข้าถึงผลงานจากหลายช่องทาง และให้บริการจับคู่ทรัพยากรอย่างยืดหยุ่นและแม่นยำ โดย ณ เดือนมิถุนายน 2564 แพลตฟอร์มนี้ได้นำเสนอผลงานของครีเอเตอร์เกือบ 190,000 คนจากทั่วโลก หลายคนในจำนวนนี้เป็นนักเขียนรุ่นใหม่ไฟแรงที่น่าจับตามอง โดยมีทั้งครู แพทย์ ไปจนถึงพนักงานซูเปอร์มาร์เก็ต ยกตัวอย่างเช่น นักเขียนจากฟิลิปปินส์นามว่า KazzenlX ซึ่งเคยทำงานเป็นครูโรงเรียนอนุบาล และนักเขียนหญิงจากบังกลาเทศนามว่า Flow07 ซึ่งเลี้ยงตัวเองได้ด้วยการเขียนวรรณกรรมออนไลน์

เว็บโนเวลยังคงมุ่งมั่นช่วยเหลือนักเขียนรุ่นใหม่ให้เติบโต ด้วยการให้ความช่วยเหลือหลากหลายรูปแบบ โดยเว็บโนเวลให้เงินทุนสนับสนุนนักเขียนรุ่นใหม่ด้วยการการันตีรายได้ 800 ดอลลาร์สหรัฐสำหรับผลงานที่ผ่านเกณฑ์ของทางแพลตฟอร์ม ยิ่งไปกว่านั้น นักเขียนบนแพลตฟอร์มยังมีรายได้เพิ่มเติมจากการสมัครสมาชิกและรางวัลจากผู้อ่าน นอกจากนี้ เว็บโนเวลยังช่วยปลดล็อกศักยภาพการสร้างสรรค์ผลงานของนักเขียน พร้อมกับขยายวิสัยทัศน์ของนักเขียนด้วยการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการสร้างสรรค์คอนเทนต์ผ่านบริการช่วยตรวจแก้งานเขียนสุดเอกซ์คลูซีฟ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ