บริษัทเอชพีจีเผยความก้าวหน้าครั้งใหม่ ในการใช้คาเทชินในชาเขียว (EGCg) ยับยั้งการทำงานของเชื้อไวรัส

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 17, 2022 14:30 —Asianet Press Release

บริษัท เอชพีจี จำกัด (HPG Co., Ltd.) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่แขวงชูโอของกรุงโตเกียว ประสบความสำเร็จในการพัฒนาเทคโนโลยีสูตรผสมที่ละลายได้ในน้ำ ซึ่งประกอบด้วยสารคาเทชินชนิดอีพิกัลโลคาเทชินกัลเลต (Epigallocatechin gallate หรือ EGCg) ความเข้มข้นสูง โดยมีเสถียรภาพในการจัดเก็บเป็นเลิศ ทั้งนี้ ทางบริษัทได้เริ่มกระบวนการยื่นขอสิทธิบัตรให้กับเทคโนโลยีที่ว่านี้แล้ว เพื่อรักษาเสถียรภาพผลิตภัณฑ์ให้มีความเข้มข้นสูงในรูปแบบสารละลายในน้ำ

สารคาเทชินชนิดอีพิกัลโลคาเทชินกัลเลตในชาเขียวมีฤทธิ์ยับยั้งการทำงานของเชื้อไวรัส อย่างไรก็ดี สารดังกล่าวก็มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง และมีความไวสูงมากต่อการย่อยสลายผ่านปฏิกิริยาออกซิเดชัน ทั้งยังขาดเสถียรภาพในการจัดเก็บด้วย ซึ่งสูตรผสมใหม่นี้เอาชนะปัญหาดังกล่าวได้ ด้วยการรักษาเสถียรภาพให้มีความเข้มข้นสูงในน้ำ และป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าเซลล์ ด้วยการผูกยึดกับโปรตีนของไวรัสเพื่อรับมือกับไวรัสต่าง ๆ ที่กลายพันธุ์มาแล้วหลายครั้ง เช่น ไข้หวัดใหญ่และไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ สูตรใหม่นี้รักษาเสถียรภาพให้มีความเข้มข้นสูงได้ในระดับ 10,000 ppm ซึ่งปรับระดับความเข้มข้นได้อย่างง่ายดายเพียงแค่นำไปเจือจาง ส่วนประกอบทั้งหมดเป็นวัตถุเจือปนอาหารที่รับประทานได้ โดยรับประทานได้ทุกวัยเพื่อใช้ดูแลช่องปาก

นอกจากนี้ สูตรผสมดังกล่าวยังแทบจะไม่ทำให้รส กลิ่น หรือสีของผลิตภัณฑ์เดิมเสียหาย อย่างที่มักเกิดขึ้นเพราะความฝาด ความขม หรือการเปลี่ยนสี เป็นลักษณะเฉพาะของสารคาเทชินชนิดอีพิกัลโลคาเทชินกัลเลต ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังนำไปใช้งานได้อย่างหลากหลาย โดยการที่ผลิตภัณฑ์ตัวนี้มีประสิทธิภาพสูงในการจัดการกับเชื้อแบคทีเรียและไวรัสนั้น ยังทำให้นำไปใช้แทนแอลกอฮอล์ล้างมือได้ด้วย ไม่ว่าจะใช้ในครัว ใช้เมื่อจับต้องอาหาร และใช้เป็นมาตรการป้องกันการติดเชื้อจากมนุษย์ ไปจนถึงไข้หวัดนกและไข้หวัดหมู

- ฤทธิ์ของส่วนผสมใหม่นี้ในการยับยั้งการทำงานของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิดต่าง ๆ

ส่วนประกอบนี้ยับยั้งการดูดซับอนุภาคไวรัสเข้าสู่เซลล์หรือกระบวนการเข้า เพื่อจัดการกับไวรัสไข้หวัดใหญ่เอและบีรวม 4 สายพันธุ์ โดยได้มีการทดสอบวิเคราะห์การลดลงของคราบจุลินทรีย์ในหลอดทดลองโดยใช้เซลล์เพาะเลี้ยงจากไตของสุนัข (Madin-Darby canine kidney หรือ MDCK) จนพิสูจน์ได้ว่าอีพิกัลโลคาเทชินกัลเลต (EGCg) ซึ่งเป็นคาเทชินในชาเขียว มีฤทธิ์ต่อต้านไวรัสด้วยการยับยั้งการดูดซับของอีพิกัลโลคาเทชินกัลเลตเข้าสู่เซลล์เมื่อไวรัสกำลังเพิ่มจำนวน

วิธีการและผลลัพธ์: https://kyodonewsprwire.jp/prwfile/release/M106999/202202026950/_prw_PA3fl_Mn8vh4H6.pdf

- ฤทธิ์ของส่วนผสมใหม่นี้ในการยับยั้งการทำงานของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่และซาร์ส

รายละเอียด: https://kyodonewsprwire.jp/prwfile/release/M106999/202202026950/_prw_PA2fl_rSucAig1.pdf

เป็นที่ยืนยันแล้วว่า EGCg ที่ความเข้มข้นต่ำ 10 ppm มีฤทธิ์ยับยั้งในระดับหนึ่งต่อไวรัสโคโรนามนุษย์ (HCoV-229E) ซึ่งเป็นไวรัสที่ใกล้เคียงกับ SARS-CoV-2 และเป็นสาเหตุของไข้หวัดในมนุษย์ อันเป็นผลจากการเสริมฤทธิ์กันของการยับยั้งการทำงานของเชื้อไวรัสโดยตรงกับการยับยั้งการดูดซับ

ที่มา: บริษัท เอชพีจี จำกัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ