มณฑลกวางตุ้งประกาศบังคับใช้ระเบียบว่าด้วยเมืองความรู้กวางโจว จีน-สิงคโปร์ 1 มีนาคมนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 24, 2022 14:15 —Asianet Press Release

คณะกรรมการประจำสภาประชาชนมณฑลกวางตุ้ง จัดงานแถลงข่าวเรื่อง "ระเบียบของมณฑลกวางตุ้งว่าด้วยเมืองความรู้กวางโจว จีน-สิงคโปร์" เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องแถลงข่าวตอบคำถามจากสื่อมวลชน

คณะกรรมการประจำสภาประชาชนมณฑลกวางตุ้งสมัยที่ 13 ได้ลงมติยอมรับระเบียบดังกล่าวในการประชุมครั้งที่ 39 เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2565 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มีนาคมปีนี้ เพื่อให้แนวทางที่แข็งแกร่งพร้อมเร่งสร้างและพัฒนาเมืองแห่งความรู้ (Knowledge City) เสริมสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ถูกกฎหมาย และใช้ข้อได้เปรียบและบทบาทในการสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า และพื้นที่สาธิตนำร่องที่สะท้อนให้เห็นระบบสังคมนิยมแบบฉบับของจีน

เมืองความรู้กวางโจว จีน-สิงคโปร์ ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเขตหวงผู่ เมืองกวางโจว มีพื้นที่รวม 232 ตารางกิโลเมตร และเป็นโครงการความร่วมมือทวิภาคีระดับชาติระหว่างจีนกับสิงคโปร์ และผู้ให้บริการด้านวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมระดับสูงในบริเวณเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งนี้

โครงการเมืองความรู้ได้วางรากฐานอย่างเป็นทางการในเดือนมิถุนายน 2553 และต่อมาในเดือนกรกฎาคม 2559 เมืองความรู้แห่งนี้ก็ได้กลายเป็นพื้นที่นำร่องการปฏิรูปที่ครอบคลุมเพียงแห่งเดียว เพื่อรองรับการใช้ประโยชน์และคุ้มครองสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาที่ได้รับอนุมัติจากสภาแห่งรัฐ โดยมีสถาบันวิจัยระดับสูง เช่น มหาวิทยาลัยซีเตี้ยน และทีมบุคลากรมากความสามารถระดับแนวหน้า นำโดยนักวิชาการ 24 ราย รวมถึงคุณซื่อ อี้กง (Shi Yigong) และคุณหวัง เสี่ยวตง (Wang Xiaodong) ร่วมโครงการนี้ด้วย นอกจากนี้ ยังมีแพลตฟอร์มนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับไฮเอนด์ เช่น สถาบันวิจัยร่วมระหว่างจีน-สิงคโปร์ และท่าเรือเสรีที่มีบุคลากรจากทั่วโลก ขณะเดียวกันก็มีการเร่งสร้างแพลตฟอร์มนวัตกรรมเทคโนโลยีระดับไฮเอนด์ เช่น สถาบันวิจัยนวัตกรรมในสังกัดมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ และโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีที่สำคัญ เช่น อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ขนาดใหญ่รองรับพลศาสตร์ยางล้อเครื่องบิน ส่วนแบรนด์ตัวเลือกแรกขององค์กรสิงคโปร์ในจีนก็มีชื่อเสียงมากขึ้น

หัวหน้าคณะกรรมการฝ่ายกฎหมายแห่งคณะกรรมการประจำสภาประชาชนมณฑลกวางตุ้ง กล่าวว่า การออกกฎหมายเพื่อส่งเสริมการสร้างและพัฒนาเมืองความรู้เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ เนื่องจากได้รับการยกระดับเป็นโครงการความร่วมมือทวิภาคีระดับชาติในเดือนพฤศจิกายน 2561 กฎเกณฑ์ต่าง ๆ ได้ริเริ่มขึ้นโดยได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากคณะกรรมการพรรคและส่วนราชการประจำมณฑล การร่างกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ด้วยความพยายามร่วมกันของระดับมณฑล เทศบาล และระดับอำเภอ ทำให้มั่นใจได้ว่าการอนุมัติโครงการ การยื่นเสนอเพื่อพิจารณา และการอนุมัติโดยการออกเสียงลงคะแนนจะเสร็จสิ้นภายในปีเดียวกัน

เนื้อหาใน "แผนพัฒนาโดยรวม (2563-2578) ของเมืองความรู้กวางโจว จีน-สิงคโปร์" ที่ได้รับการอนุมัติจากสภาแห่งรัฐในเดือนสิงหาคม 2563 ระบุว่า ข้อบังคับดังกล่าวได้กำหนดบทบัญญัติสำหรับนวัตกรรมทางเทคโนโลยีและการคุ้มครองสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญา การพัฒนาอุตสาหกรรมที่เน้นความรู้และการสนับสนุนผู้มีความสามารถ การเปิดกว้างและความร่วมมือ ไปจนถึงด้านอื่น ๆ นอกจากนี้ ยังได้กำหนดกฎระเบียบเฉพาะในการเสริมอำนาจคณะกรรมการบริหารเมืองความรู้ ซึ่งสะท้อนถึงยุทธศาสตร์ในการสร้างเมืองความรู้ให้เป็นเวทีแห่งใหม่สำหรับการสร้างความรู้ ช่องทางเสรีสำหรับผู้มีความสามารถระดับนานาชาติ แหล่งนวัตกรรมในบริเวณเขตเศรษฐกิจพิเศษอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า และพื้นที่สาธิตการเปิดกว้างและความร่วมมือ

หัวหน้าคณะกรรมการบริหารเมืองความรู้กล่าวว่า เมืองความรู้แห่งนี้จะใช้อำนาจของกฎระเบียบอย่างเต็มที่ เอาชนะความยากลำบากและก้าวไปข้างหน้าอย่างกล้าหาญ สำรวจเส้นทางใหม่และสะสมประสบการณ์ใหม่ในโครงการนำร่อง และให้สอดรับกับโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt & Road Initiative) ได้ดีกว่าเดิม พร้อมส่งเสริมการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า อย่างมีคุณภาพ เมืองความรู้มุ่งมั่นที่จะแสดงความรับผิดชอบในการสร้างรูปแบบการพัฒนาใหม่ และอยู่ในระดับแนวหน้าของการเดินทางครั้งใหม่ในการสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ทุกประการ

ที่มา: คณะกรรมการประจำสภาประชาชนมณฑลกวางตุ้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ