เมืองเซี่ยเหมินเดินหน้าคว้าประโยชน์จากการเปิดกว้างในระดับสูง

ข่าวทั่วไป Monday March 7, 2022 08:15 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

เมืองเซี่ยเหมินเดินหน้าคว้าประโยชน์จากการเปิดกว้างในระดับสูง

รายงานโดยไชน่า เดลี (China Daily)

ข้อมูลสถิติจากสำนักงานศุลกากรเมืองเซี่ยเหมินแสดงให้เห็นว่า ในปี 2564 เมืองเซี่ยเหมินมีมูลค่าการค้าต่างประเทศ 8.8765 แสนล้านหยวน (1.4064 แสนล้านดอลลาร์) ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 44.3% ของมูลค่าทั้งหมดในมณฑลฝูเจี้ยน

ตลอดระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมา เมืองเซี่ยเหมินมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง 4 ระยะนับตั้งแต่ได้รับการจัดตั้งเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ และใช้ประโยชน์จากจุดแข็งในแต่ละระยะอย่างเต็มที่ จนเปลี่ยนจากเมืองชายทะเลสู่มหานครอันเจริญรุ่งเรือง

คุณเฉิน หยิงเติ้ง นักธุรกิจชาวอินโดนีเซียเชื้อสายจีน ตัดสินใจตั้งโรงงานผลิตกระเบื้องปูพื้นในเมืองเซี่ยเหมิน หลังจากได้มาเยี่ยมเยือนบ้านเกิดเมืองนอนของบรรพบุรุษเมื่อปี 2525 โดยคุณเฉินได้ลงทุน 4.42 ล้านดอลลาร์ในการจัดตั้งบริษัท เซี่ยเหมิน หยินหัว ฟลอร์ไทร์ แฟกตอรี จำกัด (Xiamen Yinhua Floor Tile Factory Co) ซึ่งเป็นบริษัทแรกในเมืองเซี่ยเหมินที่จัดตั้งโดยเงินลงทุนจากต่างประเทศ และยังคงดำเนินงานมาจนถึงทุกวันนี้

เมืองเซี่ยเหมินมีข้อได้เปรียบทางภูมิศาสตร์และนโยบาย จึงเป็นจุดหมายปลายทางด้านการลงทุนในอุดมคติสำหรับบรรดาบริษัทที่ติดทำเนียบฟอร์จูน โกลบอล 500 (Fortune Global 500) เช่น เอบีบี (ABB) บริษัทเทคโนโลยีและวิศวกรรมชั้นนำ และเดลล์ (Dell) บริษัทผู้ผลิตฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก

โรงงานในเมืองเซี่ยเหมินของเอบีบี ซึ่งเคยเป็นโรงงานขนาดเล็กที่มีพนักงานเพียง 100 คนในปี 2535 ได้พัฒนาจนกลายเป็นฐานการผลิตที่มีความสำคัญมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

คุณจ้าว หยงจ้าน ประธานของเอบีบี ประเทศจีน กล่าวว่า นโยบายที่เอื้ออำนวยและสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มั่นคงของเมืองเซี่ยเหมิน ได้ดึงดูดให้บริษัทเพิ่มการลงทุนในเมืองแห่งนี้

ขณะเดียวกัน บริษัทในเมืองเซี่ยเหมินก็กำลังเร่งรุกขยายธุรกิจสู่ตลาดโลก เช่น เหม่ยตู้ (Meitu Inc) บริษัทผู้ให้บริการแอปพลิเคชันแต่งภาพยอดนิยม ซึ่งก่อตั้งขึ้นในเมืองเซี่ยเหมินเมื่อปี 2551 ได้ขยายธุรกิจไปยังกว่า 100 ประเทศและดินแดนทั่วโลก โดยข้อมูลสถิติแสดงให้เห็นว่า ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2564 เหม่ยตู้มีผู้ใช้งานในต่างประเทศกว่า 998 ล้านราย โดยในจำนวนนี้เป็นผู้ใช้งานประจำรายเดือน 246 ล้านราย

ข้อมูลจากทางการเผยให้เห็นว่า ณ สิ้นปี 2564 เมืองเซี่ยเหมินดำเนินโครงการลงทุนในต่างประเทศ 1,581 โครงการ ใน 74 ประเทศและดินแดน และสินค้า "ผลิตในเซี่ยเหมิน" ได้วางจำหน่ายในกว่า 220 ประเทศและดินแดนทั่วโลก  

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1759634/Xiamen_Photo_Zhang_Qihui_China_Daily.jpg
คำบรรยายภาพ - เมืองเซี่ยเหมินในมณฑลฝูเจี้ยนทางภาคตะวันออกของจีน ขึ้นแท่นจุดหมายปลายทางในอุดมคติสำหรับนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ (ภาพโดย จาง ฉีฮุ่ย สำหรับไชน่า เดลี)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ