แหล่งโบราณคดี 2 แห่งในมณฑลเสฉวนได้รับเลือกเป็น "การค้นพบทางโบราณคดีครั้งใหม่ของจีนประจำปี 2021"

ข่าวทั่วไป Monday March 21, 2022 08:00 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

แหล่งโบราณคดี 2 แห่งในมณฑลเสฉวนได้รับเลือกเป็น

การประชุมด้านโบราณคดีของสถาบันสังคมศาสตร์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (CASS) ได้จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 18 มีนาคม โดยมีการประกาศรายชื่อ "การค้นพบทางโบราณคดีครั้งใหม่ของจีนประจำปี 2021" ซึ่งแหล่งโบราณคดี 2 แห่งในมณฑลเสฉวนทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ได้รับเลือกให้อยู่ในรายชื่อดังกล่าว

การคัดเลือกแหล่งโบราณคดีได้รับการสนับสนุนจากสถาบันสังคมศาสตร์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยพิจารณาจากคุณค่าทางวิชาการของการค้นพบทางโบราณคดีเป็นหลัก สำหรับครั้งนี้มีแหล่งโบราณคดี 6 แห่งทั่วประเทศที่ได้รับคัดเลือกเป็นการค้นพบทางโบราณคดีครั้งใหม่ โดย 2 แห่งในจำนวนนี้อยู่ในมณฑลเสฉวน ได้แก่ แหล่งโบราณคดีซานซิงตุย (Sanxingdui) และแหล่งโบราณคดีพีหลัว (Piluo)

แหล่งโบราณคดีซานซิงตุยถูกค้นพบโดยบังเอิญเมื่อช่วงทศวรรษ 1920 โดยชาวนาคนหนึ่งในเมืองกวงหาน มณฑลเสฉวน ในขณะที่เขากำลังซ่อมคูน้ำ

ต่อมาในช่วงทศวรรษ1980 ได้มีการค้นพบครั้งสำคัญ นั่นคือ การค้นพบหลุมบูชายัญขนาดใหญ่ 2 หลุม โดยได้รับการขนานนามว่าเป็นหนึ่งในการค้นพบทางโบราณคดีครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกในศตวรรษที่ 20

ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2019 ถึงเดือนพฤษภาคม 2020 ได้มีการค้นพบหลุมบูชายัญเพิ่มอีก 6 หลุม และ ณ สิ้นปี 2021 นักโบราณคดีได้ขุดค้นพบโบราณวัตถุกว่า 10,000 ชิ้นในหลุมใหม่เหล่านี้ มีทั้งหน้ากากทองคำ งานแกะสลักทองสัมฤทธิ์ งาช้าง และผ้าไหม

โบราณวัตถุที่ขุดค้นพบคาดว่ามาจากสมัยอาณาจักรสู (Shu State) ย้อนกลับไปอย่างน้อย 4,800 ปี และดำรงอยู่ยาวนานกว่า 2,000 ปีก่อนที่จะล่มสลายไป โดยโบราณวัตถุเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับมณฑลเสฉวนในปัจจุบัน รวมถึงตอนกลางและตอนล่างของแม่น้ำแยงซี และที่ราบภาคกลาง อีกทั้งยังเป็นหลักฐานของการสร้างอารยธรรมจีนที่มีความหลากหลายแต่ก็เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน  

สำหรับแหล่งโบราณคดีพีหลัวได้รับการค้นพบเมื่อเดือนพฤษภาคม 2020 ในอำเภอเต้าเฉิง มณฑลเสฉวน โดยนักโบราณคดีค้นพบสิ่งประดิษฐ์ทำจากหินเกือบ 10,000 ชิ้น ณ ความสูง 3,750 เมตร

หนึ่งในการค้นพบที่สำคัญที่สุดคือ การค้นพบขวานมืออาชูเลียน (Acheulean hand axe) ซึ่งนับเป็นการค้นพบเครื่องมือหินอาชูเลียนบนระดับความสูงที่สูงที่สุดในโลก โดยขวานมืออาชูเลียนเป็นสิ่งประดิษฐ์ในยุคหินเก่าตอนต้น (Lower Paleolithic) ที่ต้องใช้ทักษะในการรังสรรค์ขึ้นมา

คุณเจิ้ง เจ้อเสวียน นักโบราณคดีจากสถาบันวิจัยทางโบราณคดีและโบราณวัตถุมณฑลเสฉวน กล่าวว่า โบราณวัตถุที่ค้นพบถือเป็นเครื่องมือหินอาชูเลียนที่ประณีตและสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เคยมีการค้นพบในเอเชียใต้ "การค้นพบครั้งนี้ช่วยเติมเต็มช่องว่างด้านการวิจัยเชิงวิชาการ ด้วยการแสดงให้เห็นถึงการอพยพย้ายถิ่นของมนุษย์และนำเสนอวัฒนธรรมของคนยุคโบราณ"

ทั้งนี้ แหล่งโบราณคดีซานซิงตุยและแหล่งโบราณคดีพีหลัว เป็นส่วนหนึ่งของโปรเจกต์ใหญ่ภายใต้โครงการวิจัยทางโบราณคดีจีน "Archaeological China" ซึ่งริเริ่มโดยสำนักบริหารมรดกทางวัฒนธรรมแห่งชาติ

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1769429/image.jpg


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ