"ควอนตินัม" ประกาศอัปเดตชุดเครื่องมือการประมวลผลภาษาธรรมชาติควอนตัม ?ambeq ยกระดับการเข้าถึง

ข่าวทั่วไป Wednesday March 30, 2022 12:35 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

อัปเดตใหม่ของแลมเบ็ค ( ?ambeq) มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ที่สำคัญมากมาย เพื่อช่วยให้นักวิจัยและนักพัฒนามีตัวเลือกและความยืดหยุ่นมากขึ้นในการแปลงประโยคเป็นวงจรควอนตัม

ทีมงานฝ่ายการประมวลผลภาษาธรรมชาติควอนตัมที่ควอนตินัม (Quantinuum) บริษัทระบบคอมพิวเตอร์ควอนตัมแบบบูรณาการระดับแนวหน้าของโลก ได้เปิดตัวอัปเดตครั้งสำคัญสำหรับแลมเบ็ค (?ambeq) ซึ่งเป็นไลบรารี่และชุดเครื่องมือในภาษาไพทอน (Python) ที่เป็นซอฟต์แวร์แบบโอเพนซอร์ซของบริษัท

แลมเบ็คทำหน้าที่แปลงประโยคในภาษาธรรมชาติเป็นวงจรควอนตัม เพื่อให้พร้อมสำหรับการใช้งานบนคอมพิวเตอร์ควอนตัม อัปเดตใหม่นี้ออกแบบมาสำหรับชุมชนที่กำลังขยายตัวของนักวิจัย นักพัฒนา และผู้ใช้ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการประมวลผลภาษาธรรมชาติควอนตัม (quantum natural language processing หรือ QNLP) และการประมวลผลภาษาธรรมชาติ (NLP) ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่าตลาดการประมวลผลภาษาธรรมชาติจะเติบโตปีละ 27% ในห้าปีข้างหน้านี้[1]

อัปเดตครั้งนี้จะสนับสนุนการเติบโตของการประมวลผลภาษาธรรมชาติควอนตัมและการประยุกต์ใช้งานที่เป็นไปได้ในอนาคต อย่างเช่น บทสนทนาอัตโนมัติ การวิเคราะห์เหมืองข้อความ (text mining) การแปลภาษา การแปลงข้อความเป็นเสียงพูด (text-to-speech) การสร้างภาษา และชีวสารสนเทศ

ดร. ดิมิทรีออส คาร์ทซาคลิส ( Dr. Dimitrios Kartsaklis) ประธานฝ่ายการวิจัยการประมวลภาษาธรรมชาติควอนตัมประยุกต์ของควอนตินัม กล่าวว่า "ตั้งแต่ที่เราเปิดตัวแลมเบ็ค เราได้รับเสียงตอบรับที่มีค่าจากชุมชนผู้ใช้งานที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ฟีเจอร์ใหม่ ๆ มากมายที่มีอยู่ในปัจจุบันเป็นสิ่งที่สะท้อนเรื่องนี้ แลมเบ็คเวอร์ชั่นใหม่นี้มาพร้อมกับฟีเจอร์อย่างเช่นตัวแยกวิเคราะห์ (parser) ที่ขณะนี้ผนวกรวมเข้ากับชุดเครื่องมืออย่างสมบูรณ์แล้ว นอกจากนี้ ชุดเครื่องมือดังกล่าวนี้ยังมีชุดการฝึก (training package) ซึ่งรองรับไลบรารี่การเรียนรู้อย่างไพทอร์ช (PyTorch) เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ฝึกการทำงานประมวลผลภาษาธรรมชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้วงจรควอนตัมและเครือข่ายเทนเซอร์ (tensor network) ที่แลมเบ็คได้สร้างขึ้น การอัปเดตครั้งนี้ให้ความสำคัญกับการเข้าถึง และที่สำคัญคือช่วยลดเวลาที่ต้องใช้ในการบรรลุผล"

สิ่งสำคัญนอกจากนี้คือตัวแยกวิเคราะห์ CCG ที่ใช้ระบบประสาทตัวใหม่ของแลมเบ็ค ได้แก่บ็อบแค็ท (Bobcat) ถูกฝึกมาด้วยคลังกระบวนการแปลงรูปทางไวยากรณ์ขนาดใหญ่ที่มีการระบุหมายเหตุโดยมนุษย์ ขณะนี้ฟีเจอร์ดังกล่าวได้ผนวกรวมเข้ากับชุดเครื่องมืออย่างสมบูรณ์ ทำให้กระบวนการติดตั้งเป็นไปอย่างง่ายดาย และทำให้มีสมรรถนะการแยกวิเคราะห์อันล้ำยุคที่ดีขึ้น ตัวแยกวิเคราะห์ก่อนหน้านี้ยังคงเป็นส่วนหนึ่งของชุดเครื่องมือ และเพื่อประโยชน์ของชุมชน จะมีการเผยแพร่บ็อบแค็ทเป็นเครื่องมือซอฟต์แวร์เสรีแยกออกมาโดยเฉพาะเช่นกันในโอกาสต่อไป

อัปเดตใหม่นี้มาพร้อมกับส่วนต่อประสานแบบแสดงคำสั่งเป็นบรรทัด (command-line interface) ทำให้การทำงานของชุดเครื่องมือใช้งานได้แม้ผู้ใช้ไม่มีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรม อัปเดตใหม่นี้ยังมีโมดูลการฝึกแบบใหม่ที่มีการควบคุมจัดการ ซึ่งออกแบบมาเพื่อทำให้กระบวนการฝึกวงจรควอนตัมพารามิเตอร์และเครือข่ายเทนเซอร์ในการติดตั้งการเรียนรู้ของเครื่องจักรเป็นไปอย่างง่ายดาย

แลมเบ็คเป็นชุดเครื่องมือการประมวลภาษาธรรมชาติควอนตัมและภาษาศาสตร์คอมพิวเตอร์ตัวแรก สามารถแปลงประโยคให้กลายเป็นวงจรควอนตัมที่ยังคงมีโครงสร้างการพัวพัน (entanglement structure) จากโครงสร้างทางวากยสัมพันธ์ของประโยค การสร้างเช่นนี้เกิดจากความสอดคล้องทางคณิตศาสตร์อย่างเป็นทางการระหว่างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ของไวยากรณ์กับกฎเกณฑ์ทางควอนตัม ดังที่นักวิจัยอาวุโสของควอนตินัม ซึ่งได้แก่ หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ ศ. บ็อบ ค็อกเคอ และหัวหน้าฝ่ายปัญญาประดิษฐ์ ศ. สตีเวน คลาร์ค ได้แสดงให้เห็นไว้

ด้วยอัปเดตครั้งนี้ แลมเบ็คมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการทำให้ผู้ใช้มีตัวเลือกมากขึ้นบนวงจรควอนตัมที่สร้าง นอกจากนี้ยังทำให้สามารถจัดการแผนภาพไวยากรณ์ และทำให้การระบุวงจรควอนตัมจากโครงสร้างวากยสัมพันธ์ทำได้ง่ายขึ้น

การแสดงภาพผลการประมวลผลของแลมเบ็คได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นเช่นกัน การทำเอกสารได้รับการขยายด้วยตัวอย่างจำนวนมากเพื่อขจัดอุปสรรคในการเข้าถึงสำหรับผู้ใช้โดยทั่วไป

แหล่งเข้าถึงแลมเบ็ค

  • แลมเบ็คเป็นระบบจัดเก็บโปรแกรมภาษาไพทอนแบบดั้งเดิมบนกิทฮับ (GitHub) เข้าถึงได้ที่นี่ https://github.com/CQCL/lambeq
  • ดูเพิ่มเติมเกี่ยวกับเวอร์ชั่นใหม่นี้ได้ที่นี่ https://cqcl.github.io/lambeq/release_notes.html
  • เข้าถึงเอกสารและการสอนวิธีการใช้ได้ที่นี่ https://cqcl.github.io/lambeq/index.html

[1]  Mordor Intelligence, 2021:  https://www.mordorintelligence.com/industry-reports/natural-language-processing-market

เกี่ยวกับควอนตินัม

ควอนตินัมเป็นบริษัทระบบคอมพิวเตอร์แบบบูรณาการที่ใหญ่ที่สุดในโลก เกิดขึ้นด้วยการบูรณาการฮาร์ดแวร์ระดับแนวหน้าของโลกของฮันนี่เวลล์ ควอนตัม โซลูชั่นส์ (Honeywell Quantum Solutions) ประกอบกับมิดเดิลแวร์และแอปพลิเคชั่นระดับแนวหน้าของเคมบริดจ์ควอนตัม (Cambridge Quantum)

ควอนตินัมมีพนักงานกว่า 400 คน ประกอบด้วยนักวิทยาศาสตร์จำนวน 300 คน ในสำนักงาน 8 แห่งในสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่น

ด้วยการยึดวิทยาศาสตร์เป็นหลักสำคัญและขับเคลื่อนด้วยองค์กร ควอนตินัมเร่งให้เกิดระบบคอมพิวเตอร์ควอนตัมและการพัฒนาของการประยุกต์ใช้งานในด้านเคมี ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ การเงิน และการยกระดับประสิทธิภาพ ควอนตินัมมุ่งเน้นการสร้างโซลูชั่นควอนตัมเชิงพาณิชย์ที่ขยายได้เพื่อแก้ปัญหาเร่งด่วนที่สุดของโลกในด้านต่าง ๆ อย่างเช่น พลังงาน โลจิสติกส์ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และสุขภาพ

ชุดเครื่องมือ TKET สำหรับนักพัฒนาโปรแกรมเสรีให้การเข้าถึงที่ครอบคลุมในแพลตฟอร์มสำหรับฮาร์ดแวร์ควอนตัมและตัวจำลองระดับแนวหน้าของโลก และยกระดับสมรรถนะของทุกผลิตภัณฑ์ของควอนตินัม รวมถึงแพลตฟอร์มการสร้างคีย์เพื่อความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์อย่างควอนตัม ออริจิน (Quantum Origin) แพ็คเกจเคมีคอมพิวเตอร์ควอนตัมและวัสดุศาสตร์อย่างยูเมน (EUMEN) และแลมเบ็ค ไปจนถึงชุดเครื่องมือการประมวลภาษาธรรมชาติควอมตัมและภาษาศาสตร์คอมพิวเตอร์ของควอนตินัม

คอมพิวเตอร์ควอนตัมรุ่น H1 ของควอนตินัม ซึ่งขับเคลื่อนโดยฮันนี่เวลล์ มีความก้าวหน้าเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก และเป็นคอมพิวเตอร์ควอนตัมแรกที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานปริมาณควอนตัม 2048 ของอุตสาหกรรม ควอนตินัมมุ่งเพิ่มปริมาณควอนตัมของคอมพิวเตอร์ควอนตัมเชิงพาณิชย์ของบริษัทในระดับมหาศาลในแต่ละปีในอีกห้าปีต่อจากนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ