CGTN: จีนตั้งเป้าพัฒนามหาวิทยาลัยระดับโลกที่มีเอกลักษณ์แบบจีน

ข่าวทั่วไป Tuesday April 26, 2022 10:35 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

ประเทศจีนกำลังตั้งเป้าหมายในการพัฒนามหาวิทยาลัยระดับโลกที่มีเอกลักษณ์แบบจีน

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เยี่ยมชมมหาวิทยาลัยเหรินหมินแห่งประเทศจีนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยเขาได้กล่าวว่า มหาวิทยาลัยจีนควรหยั่งรากลึกในความเป็นชาติจีน และหลีกเลี่ยงการลอกเลียนแบบมาตรฐานและรูปแบบของต่างประเทศ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้เน้นย้ำถึงจุดยืนดังกล่าวในการสานต่อธรรมเนียมการบริหารงานมหาวิทยาลัยในประเทศจีน

ผู้นำจีนได้เยี่ยมชมมหาวิทยาลัยเหรินหมินแห่งประเทศจีนในกรุงปักกิ่ง ก่อนที่จะถึงวันเยาวชนแห่งชาติจีน ซึ่งตรงกับวันที่ 4 พฤษภาคม ในโอกาสนี้ นายสี จิ้นผิง ได้อวยพรให้กับเยาวชนจากทุกกลุ่มชาติพันธุ์ทั่วประเทศในนามของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน

สี จิ้นผิง ส่งเสริมหลักสูตรอุดมการณ์-การเมือง หวังปลูกฝังคุณธรรมให้เยาวชน

นายสี จิ้นผิง ได้เยี่ยมชมห้องเรียนอัจฉริยะที่สอนหลักสูตรอุดมการณ์-การเมือง โดยเขาได้นั่งในห้องเรียนร่วมกับนักศึกษา รับฟังอย่างตั้งอกตั้งใจ และร่วมพูดคุยกับนักศึกษาด้วย

ผู้นำจีนเน้นย้ำว่าห้องเรียนอุดมการณ์-การเมือง ควรมีบทบาทโดยตรงในการปลูกฝังคุณธรรม พร้อมกับเรียกร้องให้มีการปรับการเรียนการสอนให้เข้ากับความต้องการของเยาวชนที่มีพัฒนาการในระดับที่แตกต่างกัน

นายสี จิ้นผิง ได้แสดงความหวังว่าเยาวชนทุกคนในประเทศจะจดจำคำแนะนำสั่งสอนของพรรคคอมมิวนิสต์จีน พยายามช่วยกันฟื้นฟูประเทศชาติ และทำงานหนักเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

พร้อมกันนี้ เขาได้เรียกร้องให้เสริมสร้างความแข็งแกร่งในการสร้างครูผู้สอนด้วย

สี จิ้นผิง กระตุ้นให้นักศึกษาพยายามให้เต็มที่

ในระหว่างพูดคุยกับนักศึกษา นายสี จิ้นผิง ได้ขอให้ทุกคนพยายามให้เต็มที่และ "ทำผลงานให้ดีที่สุด"

เขาได้เปรียบเทียบชีวิตกับการวิ่ง และแสดงความหวังว่านักศึกษาจะ "วิ่งให้เต็มที่บนเส้นทางของวัยเยาว์" และ "ทำให้สำเร็จตามความคาดหวังของวัย ยุคสมัย และประชาชน"

มหาวิทยาลัยเหรินหมินแห่งประเทศจีนเป็นหนึ่งใน 10 มหาวิทยาลัยชั้นนำของจีน จากการจัดอันดับล่าสุดโดย Cuaa.Net ผู้จัดอันดับมหาวิทยาลัยอิสระ และนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ก็เป็นหนึ่งในศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยแห่งนี้

สำหรับประวัติศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเหรินหมินแห่งประเทศจีนนั้น แรกเริ่มเดิมทีก่อตั้งขึ้นในฐานะโรงเรียนรัฐบาลซานเป่ย เมื่อปี พ.ศ. 2480 จากนั้นเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา โดยมหาวิทยาลัยแห่งนี้มีชื่อเสียงในด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ รวมถึงการศึกษาลัทธิมาร์กซ์

ในระหว่างการเยี่ยมชมมหาวิทยาลัยในครั้งนี้ นายสี จิ้นผิง ยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับความพยายามในการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากหนังสือโบราณ รวมถึงการนำความสำเร็จของการวิจัยเชิงทฤษฎีมาประยุกต์ใช้

https://news.cgtn.com/news/2022-04-25/Xi-Jinping-inspects-Renmin-University-of-China-19w3bavqqD6/index.html

วิดีโอ - https://www.youtube.com/watch?v=bJGuiF1TPs0


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ