สมาคมจีเอสเอ็มโชว์แผนแม่บท 5G สำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ข่าวทั่วไป Tuesday April 26, 2022 14:43 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

รายงานฉบับใหม่พบว่า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีความพร้อมรับเครือข่าย 5 G แตกต่างกันอย่างมากในแต่ละประเทศ โดยการวางแผนและบริหารสเปกตรัมคือกุญแจสู่ความสำเร็จ

สมาคมจีเอสเอ็ม (GSMA) ได้เผยแพร่รายงานฉบับใหม่ในวันนี้ ซึ่งเป็นรายงานวิเคราะห์ภูมิทัศน์เครือข่าย 5G ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC) รายงานฉบับใหม่นี้เผยให้เห็นว่า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีความพร้อมรับเครือข่าย 5G แตกต่างกันอย่างมากในแต่ละประเทศ โดยการวางแผนและบริหารจัดการสเปกตรัมเป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในการให้บริการเครือข่าย 5G ความเร็วสูงในประเทศต่าง ๆ ทั่วเอเชียแปซิฟิก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในย่านความถี่ 700MHz และย่านความถี่กลาง

รายงานหัวข้อ "Roadmaps for awarding 5G spectrum in the APAC Region" (แผนแม่บทในการอนุญาตให้ใช้สเปกตรัม 5G ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก) ของสมาคมจีเอสเอ็ม ช่วยให้ข้อมูลวิเคราะห์ตลาดและสะท้อนให้เห็นความก้าวหน้าของเครือข่าย 5G ในประเทศต่าง ๆ ทั่วเอเชียแปซิฟิก ทั้งยังให้ข้อมูลแนะนำหน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานกำกับดูแล เพื่อนำไปพัฒนาสเปกตรัมให้มีประสิทธิภาพกว่าเดิม โดยการจะตักตวงประโยชน์จากเครือข่าย 5G ความเร็วสูงให้ได้นั้นคาดว่าจำเป็นต้องมีสเปกตรัมย่านความถี่กลางเฉลี่ย 2 GHz ในช่วงปี 2568-2573 แต่ในหลาย ๆ กรณีนั้น หนทางที่ปรากฏให้เห็นอยู่ทุกวันนี้ในการสนองความต้องการสเปกตรัมดังกล่าวยังไม่ชัดเจน

ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกขึ้นแท่นผู้นำในการให้บริการเครือข่าย 5G โดยเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเป็นประเทศแรก ๆ ของโลกที่ทดสอบและให้บริการในเชิงพาณิชย์ อย่างไรก็ดี พื้นที่ส่วนอื่น ๆ ของเอเชียแปซิฟิกกลับมีความพร้อมเรื่องเครือข่าย 5G แตกต่างกันอย่างมาก และประเทศเหล่านี้เผชิญกับปัญหามากมาย เช่น การขาดแคลนความพร้อมของสเปกตรัม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง sub-1 GHz และการประสานงานข้ามพรมแดน และในบางกรณียังไม่มีการอนุญาตให้ใช้สเปกตรัม 5G ด้วยซ้ำ

ความแตกต่างทางประชากรศาสตร์และเศรษฐกิจในภูมิภาคที่หลากหลายเช่นนี้หมายความว่า ประเทศต่าง ๆ เช่น บังกลาเทศ กัมพูชา อินโดนีเซีย ปากีสถาน ไทย และเวียดนาม จำเป็นต้องมีแผนแม่บทที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นหรือตรงกับประเทศของตนมากขึ้น ขณะเดียวกัน อินเดียกำลังเดินหน้าโครงการให้คำปรึกษาเพื่อพัฒนาแผนงานที่จะส่งเสริมการเชื่อมต่อในราคาที่เอื้อมถึง

คุณลูเซียนา คามาร์กอส (Luciana Camargos) หัวหน้าฝ่ายสเปกตรัมของสมาคมจีเอสเอ็ม กล่าวว่า "ประเทศที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคือประเทศที่มีแผนใช้งานเครือข่าย 5G ที่วางแผนมาเป็นอย่างดี โดยในเอเชียแปซิฟิกนั้น ความพร้อมเรื่องเครือข่าย 5G ในแต่ละประเทศแตกต่างกันอย่างมาก และการบริหารจัดการสเปกตรัมคือกุญแจสำคัญ รายงานฉบับนี้จะช่วยให้รัฐบาลและหน่วยงานกำกับดูแลในประเทศต่าง ๆ ทั่วเอเชียแปซิฟิก เปิดใช้เครือข่าย 5G ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดเท่าที่เป็นไปได้"

ข้อแนะนำจากแผนแม่บท 5G

แผนแม่บท 5G นี้ให้ข้อแนะนำสำคัญมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการระบุและตรวจสอบสเปกตรัม การกำหนดและควบคุมเทคโนโลยี การประเมินสเปกตรัม (องค์ประกอบสำคัญในแผนแม่บท) และการออกแบบโครงสร้างการอนุญาตให้ใช้

คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลดรายงานหัวข้อ "Roadmaps for awarding 5G spectrum in the APAC Region" จากสมาคมจีเอสเอ็ม

ดูข้อมูลเพิ่มเติม คลิกที่นี่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ