CATL ปลื้มโซลูชันกักเก็บพลังงานทุกสถานการณ์เป็นดาวเด่นในงานอีอีเอส ยุโรป 2565

ข่าวทั่วไป Tuesday May 17, 2022 08:15 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

CATL ปลื้มโซลูชันกักเก็บพลังงานทุกสถานการณ์เป็นดาวเด่นในงานอีอีเอส ยุโรป 2565

บริษัท คอนเทมโพรารี แอมเพอเร็กซ์ เทคโนโลยี จำกัด หรือ ซีเอทีแอล (Contemporary Amperex Technology Co., Limited หรือ CATL) ผู้นำระดับโลกด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีพลังงานใหม่ ได้รับความสนใจอย่างมากจากการนำเสนอโซลูชันกักเก็บพลังงานทุกสถานการณ์ที่ได้รับรางวัลมาแล้ว ในงานอีอีเอส ยุโรป ประจำปี 2565 (ees Europe 2022) งานแสดงสินค้าระดับนานาชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุโรปสำหรับอุตสาหกรรมแบตเตอรี่และระบบกักเก็บพลังงาน ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-13 พฤษภาคม ณ ศูนย์แสดงสินค้าเมสเซ มึนเชิน (Messe Munchen) เมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี

CATL นำเสนอผลิตภัณฑ์สุดล้ำมากมายครอบคลุมการผลิตไฟฟ้า การส่งและจ่ายไฟฟ้า และการใช้ไฟฟ้า หนึ่งในนั้นคือผลิตภัณฑ์เอเนอร์วัน (EnerOne) ระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่สำหรับใช้งานกลางแจ้ง ถอดประกอบได้ และระบายความร้อนด้วยน้ำ ซึ่งได้รับรางวัลอีอีเอส อวอร์ด (ees AWARD) ประจำปีนี้เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม ผลิตภัณฑ์รุ่นเรือธงนี้ประกอบด้วยเซลล์แบตเตอรี่ LFP ความจุ 280 Ah และมีรอบชาร์จแบตสูงสุด 10,000 รอบ โดยมีอายุการใช้งานยาวนาน มีความสามารถในการบูรณาการสูง และมีความปลอดภัยสูง ทั้งยังสามารถจำกัดความแตกต่างของอุณหภูมิระหว่างเซลล์ไม่ให้เกิน 3 องศาเซลเซียส ซึ่งดีกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมที่ 5-8 องศาเซลเซียส นอกจากนั้นยังใช้พื้นที่วางเพียง 1.69 ตารางเมตร ซึ่งน้อยกว่าระบบกักเก็บพลังงานแบบระบายความร้อนด้วยอากาศทั่วไปถึง 35% และเหมาะสำหรับใช้งานกับอินเวอร์เตอร์ที่มีแรงดันไฟฟ้าใช้งาน 600-1,500 โวลต์ ขณะที่ดีไซน์แบบถอดประกอบได้ยังช่วยให้สามารถใช้งานในสถานการณ์ที่หลากหลายได้อีกด้วย

ขณะเดียวกัน เพื่อตอบสนองตลาดซึ่งต้องการระบบกักเก็บพลังงานที่ใช้ได้ในทุกสภาพอากาศ ทั้งอุณหภูมิสูงหรือต่ำสุดขั้ว ความชื้นสูง ทะเลทราย มหาสมุทร ฯลฯ CATL ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์เอเนอร์ซี (EnerC) ระบบแบตเตอรี่ระบายความร้อนด้วยน้ำในรูปแบบตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งได้มาตรฐานการกันฝุ่นกันน้ำระดับ IP55 และมาตรฐานการป้องกันการสึกกร่อนระดับ C5 จึงสามารถตอบสนองความต้องการใช้งานในสภาพสุดหฤโหด ตลอดจนรับประกันความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือของระบบทั้งหมดยาวนานถึง 20 ปี และด้วยระบบระบายความร้อนด้วยน้ำระดับแนวหน้าของอุตสาหกรรม ความหนาแน่นของพลังงานอาจพุ่งสูงถึง 259.7 กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อตารางเมตร หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 200% เมื่อเทียบกับระบบระบายความร้อนด้วยอากาศทั่วไป

ในส่วนของการใช้พลังงานนั้น CATL ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์เอเนอร์ยู (EnerU) แบตเตอรี่แร็คสำหรับสำรองไฟ (UPS) ซึ่งบุกเบิกการแทนที่แบตเตอรี่ตะกั่ว-กรด ด้วยแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า และด้วยการก้าวข้ามความต้านทานไฟฟ้าระดับสูงที่พบในแบตเตอรี่แบบ LFP โซลูชัน 6C ของ EnerU จึงมีประสิทธิภาพพลังงานสูงและมีความปลอดภัยสูงควบคู่กัน นอกเหนือจากความปลอดภัยระดับเซลล์แล้ว EnerU ยังรับประกันความปลอดภัยระดับระบบด้วยวิธีเชิงกลและฉนวนกันความร้อน โดยในสถานการณ์ที่แบตเตอรี่เซลล์หนึ่งเกิดความร้อนต่อเนื่อง ไม่พบว่ามีการกระจายความร้อนไปยังเซลล์ข้างเคียง

นอกจากนี้ CATL ยังนำเสนอโมดูลแบตเตอรี่สำหรับสถานีฐาน 48100 ซึ่งมีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา มาพร้อมเซลล์แบตเตอรี่ LFP ที่มีความปลอดภัยสูงและดีไซน์ถอดประกอบได้แบบ 3U ช่วยให้ประหยัดพื้นที่อย่างมากและมีอายุการใช้งานยาวนาน โดยสถานีฐาน 48100 สามารถบรรจุแบตเตอรี่ได้สูงสุด 16 แพ็ก และจำนวนแพ็กสามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างยืดหยุ่นตามความต้องการของเวลาแบ็กอัประบบที่แตกต่างกันไป จึงสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพในหลายสถานการณ์

นอกเหนือจากการจัดแสดงผลิตภัณฑ์แบตเตอรี่และเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่บูธ B1.440 แล้ว CATL ยังได้แบ่งปันข้อมูลเชิงลึกและแนวคิดสุดล้ำเกี่ยวกับอนาคตของการกักเก็บพลังงานกับเพื่อนร่วมอุตสาหกรรมในการประชุมอินเตอร์โซลาร์ ฟอรั่ม (Intersolar Forum) ด้วยเช่นกัน

ในปี 2564 ธุรกิจการกักเก็บพลังงานของ CATL มีการพัฒนาแบบก้าวกระโดดจนครองส่วนแบ่งอันดับ 1 ในตลาดการผลิตแบตเตอรี่กักเก็บพลังงานทั่วโลกเป็นครั้งแรก นอกจากนี้ CATL ยังสร้างความร่วมมือกับองค์กรพลังงานชั้นนำในจีนหลายแห่ง อาทิ บริษัท ไชน่า เนชันแนล เอเนอร์จี (China National Energy), บริษัท สเตท พาวเวอร์ อินเวสเมนต์ คอร์ปอเรชัน (State Power Investment Corporation หรือ SPIC), บริษัท ไชน่า หัวเตี้ยน คอร์ปอเรชัน (China Huadian Corporation), บริษัท ไชน่า ทรี กอร์เจส กรุ๊ป (China Three Gorges Group), บริษัท ไชน่า เอเนอร์จี เอนจิเนียริง คอร์ปอเรชัน (China Energy Engineering Corporation) รวมถึงบริษัทต่างประเทศที่มีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรม เช่น เน็กซ์เทร่า (NextEra), ฟลูเอนซ์ (Fluence), วอร์ตซิลา (Wartsila), เทสลา (Tesla), พาววิน (Powin), ชไนเดอร์ อิเล็คทริค (Schneider Electric) และอีตัน (Eaton) โดยบริษัทได้ประยุกต์ใช้โซลูชันกักเก็บพลังงานขั้นสูงในตลาดสำคัญอย่างจีน สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร เยอรมนี ออสเตรเลีย ฯลฯ และในอนาคต CATL จะผนึกกำลังกับพันธมิตรเพิ่มเติม เพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานและสนับสนุนความพยายามของทั่วโลกในการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน 

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1818163/EnerOne.jpg
คำบรรยายภาพ - เอเนอร์วัน (EnerOne) ระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่สำหรับใช้งานกลางแจ้ง ถอดประกอบได้ และระบายความร้อนด้วยน้ำ

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1818164/EnerC.jpg
คำบรรยายภาพ - เอเนอร์ซี (EnerC) ระบบแบตเตอรี่ระบายความร้อนด้วยน้ำในรูปแบบตู้คอนเทนเนอร์ (แบบจำลองขนาด 1:3)

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1818165/48100_UPS_EnerU.jpg
คำบรรยายภาพ - โมดูลแบตเตอรี่สำหรับสถานีฐาน 48100 (ซ้าย) และเอเนอร์ยู (EnerU) แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนสำหรับสำรองไฟ (ขวา)

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1818166/CATL_Booth.jpg
คำบรรยายภาพ - บูธ B1.440 ของ CATL ในงานอีอีเอส ยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ